Hôm nay,  

100 Web Dân Mỹ Tiếp Vận Cho al Qaeda

16/10/200700:00:00(Xem: 3465)

WASHINGTON  -    Báo The New York Times đưa tin 1 blog từ Hoa Kỳ đã góp sức quảng bá thông điệp thu video trong tháng qua của trùm khủng bố Bin Laden, rằng "Nước Mỹ cần lắng nghe Osama thật cẩn thận và coi là nghiêm trang thông điệp ấy - người Mỹ được biết tiếng là trịch thượng".

Blog nêu trên không ở nơi xa xôi như Bin Laden mà là công dân Hoa Kỳ 21 tuổi tên Samir Khan, tại nhà của cha mẹ ở North Carolina - blog của Samir trở thành 1 thứ trạm tiếp vận cho các sản phẩm đa truyền thông của các nhóm Hồi Giáo quá khích.

Trong những ngày gần đây, Samir nói tới 1 thủ lãnh Bắc Phi của nhóm đã giết hại 31 binh sĩ chính phủ Algeria - anh ta đưa lên mạng lập luận về jihad dịch sang tiếng Anh, và phổ biến danh sách hàng trăm điểm bí mật có thể liên lạc để lấy những video đẫm máu từ Iraq của quân nổi dậy.

Trang mạng tổ chức gọn gàng của Samir dành chỗ cho 1 hồ sơ gọi là "United States of Losers" mà trong phần tin tức mới đây phát đi hình ảnh 1 cuộc giao chiến tại Afghanistan kèm theo lời bình "Bạn có thể thấy trong trận phục kích này 1 binh sĩ Hoa Kỳ trốn như 1 đứa trẻ".

Samir Khan chào đời ở Saudi Arabia, trưởng thành tại khu Queens (New York) - y trả lời 1 cuộc phỏng vấn "Tôi sẽ làm hết sức để nói lên sự thật, và dù cho điều ấy gây khó chịu những người không tin, sự thật vẫn cần được thuyết giảng".

Các chuyên gia về khủng bố tại trường võ bị West Point biết có khoảng 100 website bằng tiếng Anh như trên để trình bày các quan điểm của Hồi Giáo. Website của Samir là 1 trong những website đang hoạt động - blog của Samir nhận có khoảng 500 độc giả thường xuyên.

Hoạt động Internet của al-Qaeda và những người tin theo họ đã tăng tốc trong khoảng 6 tháng qua - chi nhánh truyền thông Al Sahbab phát hành video mới hầu như mỗi 3 ngày. 1 số khác phát từ Iraq, nơi quân nổi dậy tung ra mỗi ngày - đó là di sản của thủ lãnh Zarqawi. 

Theo lời 1 cộng sự viên ở tù chung từ 1 thập niên trước, Zarqawi học biết sức mạnh của internet trong thời gian ở tù. Ở Iraq, Zarqawi coi máy thu video như vũ khí, và quyết định rằng mỗi nhóm phải có 1 máy, mỗi cuộc hành quân phải được thu hình, theo lời kể của 1 chuyên viên Palestine đến Iraq năm 2005 để huấn luyện du kích ngoại nhập kỹ thuật làm bom và tổ chức phục kích bằng bom ven đường.

Hai viên chức tình báo Lebanon xác nhận người này là Abu Omar đã làm việc với Zarqawi ở Iraq. Abu Omar là 1 người đàn ông 37 tuổi gân guốc thường mang súng ngắn Glock-21 gài ở thắt lưng quần, cho biết y được Zarqawi yêu cầu thu hình các lớp huấn luyện kỹ thuật làm bom để lưu trữ. 1 du kích Palestine 26 tuổi góp công làm video ở Iraq 2 năm trước cho biết quân nổi dậy có phòng làm phim tại mỗi thành phố, điển hình như 1 tổ truyền thông ở Fallujah có nhân số từ 6 đến 10 người - nơi đây, phim được hoàn chỉnh trươc khi tung lên các website.

Al-Qaeda lưu ý tới người da đen tại Hoa Kỳ - trong 1 video phỏng vấn, phó tướng Zawahri đề cao nhân vật Malcom X và hô hào người da đen và các nhóm thiểu số nhận biết rằng al-Qaeda đang mở thánh chiến để gỡ bỏ áp bức cho toàn thể nhân lọai. Video ấy đã tìm thấy khán giả nhanh chóng, như 1 blog phổ biến văn hoá hip-hop. Chủ của blog ấy viết "Zawahri quan tâm đến người Mỹ da đen". 1 phiên bản lấy từ video 1 giờ của al-Qaeda tựa đề "Nhắn Gửi Người Mỹ Da Đen" tìm được 1800 độc giả qua YouTube trong 4 tháng.

Samir Khan là 1 trong những người liên lạc với phiên bản YouTube kể trên và tán dương tài năng của những kẻ đã truyền bá tư tưởng bằng 1 thông điệp đơn giản nhưng có ảnh hưởng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Theo Momo Chang, ký giả một tờ báo mạng, vào một buổi trưa Thứ Ba tại một tiệm làm móng ở trung tâm thành phố Berkeley, một nhóm gồm Lehn Tsan, Connie Nguyen
Việc chuyển hướng mua hàng qua mạng Internet đã ảnh hưởng đến thị trường việc làm ở California. So với cùng kỳ năm ngoái, số nhân viên trong ngành bán lẻ bị cắt giảm trong tháng 12 vừa qua
Khảo cứu đại học về các nhóm dân nhập cư ở Nam Cali cho thấy một thay đổi lớn về truyền thống. Thay vì theo truyền thống, dân nhập cư lâu nay thường hay
Theo MoneyNews, các công ty ngoại quốc vừa loan báo về trị giá tích sản mà họ đạt được tại Hoa Kỳ trong năm 2006 lên tới khoảng 219 tỉ đô, tăng 57% so với năm 2005 và là tổng trị giá
Các chủ nhân của các công ty và các cơ sở thương mại cho biết họ nghĩ rằng luật mới của California trong việc xử dụng năng lượng có thể làm trì hoãn việc đầu tư thương mại
Tuy là số người thất nghiệp đang tăng, các kinh tế gia vẫn nghĩ rằng nền kinh tế Calif. trong năm 2007 có chiều hướng phát triển mạnh. Tỷ lệ thất nghiệp trên toàn tiểu bang tăng
Bắt chước kinh nghiệm của bọn không tặc đã tử nạn trong cuộc tấn công 911, quân du kích có dính tới al Qaeda ở Iraq thừa nhận đã sử dụng visa du học để cài bọn khủng bố
TT Bush đã họp mật với các dân biểu lãnh tụ Hạ Viện hôm Thứ Sáu, và đồng ý một nghị quyết khác để ấn định “các định mức đo lường” về tiến độ của kế hoạch của ông khi gửi thêm lính sang Iraq.
California đang tiến dần đến vị trí hạng chót trên toàn quốc trong lãnh vực bảo hiểm y tế. Calif. đang xếp hạng thứ 46 trên toàn quốc về tỷ lệ những người không có bảo hiểm y tế
Bài báo của ký giả Martiga Lohn, AP kể câu chuyện một cư dân Minnesota lần đầu tiên cố đi xin trợ cấp sức khỏe dành cho người nghèo nhưng thất bại.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.