Hôm nay,  

Toàn Cầu Hóa: Thợ Mỹ Mất Việc Thêm...

31/12/200600:00:00(Xem: 5349)

Toàn Cầu Hóa: Thợ Mỹ Mất Việc Thêm...

Càng ngày người dân Mỹ càng ít  ủng hộ chính sách kinh tế toàn cầu  của chánh quyền vị thấy kinh tế toàn cầu làm cho tầng lớp trung lưu Mỹ càng ít lại, thất nghiệp tăng và khiếm hụt ngân sách càng lớn.

Trái lại nhưng người trong chánh quyền quá xa rời quân chúng, cứ tiếp tục ký nhiều hiệp ước làm cho việc làm Mỹ bị mai một thêm, giảm nhiều thuế cho các đại công ty siêu quốc gia càng ngày càng đưa việc làm Mỹ ra ngoại quốc, và đưa ra nhiều chính sách khiến việc làm của dân Mỹ bị mất máu.

Cuộc bầu cử tháng 11 người dân đã gởi thông điệp rõ ràng cho chánh quyền, người dân muốn có một sự thay đổi.  Cử tri dồn phiếu cho các ứng cử viên đứng lên và nói tiếng nói của tầng lớp trung lưu Mỹ không đồng ý kinh tế toàn cầu bất lợi và bất công cho Mỹ. Họ nói hơn những chánh khách ở Washington họ sống chết với nền kinh tế Mỹ vì họ là những người tạo nền kinh tế Mỹ bằng con tim, khối óc, bàn tay chớ không phải những người cỡi ngựa xem hoa kinh tế Mỹ, bàn kinh tế trong phòng lạnh, làm chánh trị salon.

Tầng lớp trung lưu là những người lao động Mỹ chân tay và trí óc suốt một tram năm qua đã làm cho nước Mỹ giàu mạnh và đẹp đẽ này. Họ là niềm ao ước của nhiều quốc gia trên thế giới. Đầu thế kỷ 20, ở Mỹ lao động trẻ em là phổ biến, điều kiện lao động tồi tệ, không có phúc lợi y tế, thất nghiệp, bảo hộ lao động, không có thưởng lao động gì cả. Người lao động Mỹ bị đàn áp, đánh đập chỉ vì một lý do giản dị là muốn đoàn kết lại với nhau thành nghiệp đoàn để được làm việc 40 giờ một tuần, được mức lương tối thiểu, được hưởng tiền phụ trội khi làm thêm giờ, không bị chủ nhơn bóc lột. Đòi hỏi này của người lao động là một những viên gạch lấp hố sâu ngăn cách giữa hai tầng lớp có quá nhiều là chủ nhân và không có gì cả của thợ thuyền mà chủ nghĩa CS đã khai thác biến nhiều quốc gia dân tộc rơi vào gọng kềm vô sản chuyên chính của CS. Nó giúp cho chế độ tư bản sơ kỳ, hoang dã lột xác tiến lên.

Phong trào công nhân Mỹ được xã hội giải quyết đầy sáng tạo. Nhiều đạo luật ra đời, nhiều án lệ thành hình, nhiều người trở thành trung lưu và tầng lớp trung phát triển trở thành nền tảng ổn định cho xã hội Mỹ. Số tiền đóng góp của người trung lưu Mỹ tái phân phối lại cho hàng triệu người ở hoàn cảnh kinh tế khó khăn hơn. Là Worker phiếu của người trung lưu ngăn trở một tối thiểu số giàu sụ Mỹ  tham gia các định chế chánh trị. Việc làm của những người trung lưu Mỹ trong mọi ngành nghề là kinh tế Mỹ phát triển.

Vào giữa thế kỷ 20, giấc một Mỹ do những người trung lưu Mỹ tạo điều kiện biến thành sự thật. Và chủ nghĩa Cộng sản như ngọn đèn hết sầu leo lét, có đảng mà không có người theo.  Việc làm được trả lương cao, giáo dục cải tiến trở thành tiền tiến, nhà cửa tiện nghi, ăn uống sung mãn mà rẻ. Dân nhập cư xem giấc mộng Mỹ đồng nghĩa với trung lưu Mỹ.

Đầu thế kỷ 21, trong khi Mỹ tiến đến thời đại Tin Học với giao lưu kỹ thuật, vôn liến khắp hoàn cầu thì nhiều chế độ còn ở  thời kỳ Mỹ chưa có tầng lớp trung lưu 100 năm về trước. Lao động vẫn như lao nô, chủ nhơn như lãnh chúa.  Trẻ em và phụ nữ chưa có chỗ đứng trong xã hội. Mỹ mở đường cho những nước chậm phát triển tiến lên qua kinh tế toàn cầu. Mỹ bãi bỏ ưu quyền của mình, chấm dứt bảo hộ mậu dịch của mình và bung ra để các nước đồng tiến.

Kinh tế toàn cầu biến Mỹ thành thị trường tiêu thụ hàng ngoại hóa lớn nhứt thế giới. Và với hiện tượng mở cửa không chút dè dăt đó, khiếm hụt ngoại thương của Mỹ rất lớn. Mỗi năm cán cân ngoại thương của Mỹ thâm hụt $800 tỷ, gây áp lực nặng nề lên phúc lợi và lợi tức của người lao động Mỹ. Vì những hiệp ươớc thương mại tư do của Mỹ giúp cho các nước thêm khả năng đưa hàng hóa vào Mỹ, cho phép các công ty siêu quốc gia của Mỹ đem việc làm ra ngoại quốc sản xuất để nhân công rẻ hơn. Hàng hóa nước ngoài bán rẻ ở Mỹ, nền sản xuất Mỹ của tầng lớp trung lưu Mỹ bị phá gia và công nhân ngoại quốc rẻ, công ty Mỹ đưa việc ra ngoại quốc mướn làm, việc làm trong nước Mỹ bị chảy máu ra ngoài làm thiệt hại người lao động Mỹ phải mất việc.  Hàng triệu người Mỹ thất nghiệp vì kinh tế toàn cầu. Mức tang lương bù vào vật dúa gia tang người lao động Mỹ bị ngưng đọng, tỷ lệ thấp nhứt từ năm 1947 đến giờ.

Tầng lớp trung lưu Mỹ cả 100 năm mới hình thành và trưởng thành bị chính sách kinh tế toàn cầu làm liệt bại. Cuộc bầu cử vừa qua người dân đã nói lên cho chánh quyền biết cần một sư đổi thay. Hiệp ước tự do mậu dịch Mỹ ký phải đòi hỏi các quốc gia đối tác phải tôn trọng quyền lợi lao động cho người lao động để các chánh phủ không lợi dụng công xá rẻ làm hại cho sự cạnh tranh không công bình, phá giá hàng hóa Mỹ. Các quốc gia đối tác phải bảo vệ môi sinh như Mỹ để bảo vệ môi trường chung, chớ không bất chấp môi sinh bị tàn phá hầu giá thành sản xuất rẻ phá giá thị trường thế giới.  Phải tự do hóa sản xuất dược phẩm, trao đổi văn hóa phẩnm rộng rãi, giải trí để Nhân Loại được hưởng chung.

Trên đây là những gì DB Sherrod Brown (DC, North Dakota) đã làm đề tài tranh cử và tháng một cách vẻ vang chiếc ghế Thượng nghị sĩ vừa rồi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Các thám tử FBI đang điều tra Dân Biểu Liên Bang Curt Weldon (Cộng Hòa, Pa.) đã thực hiện 6 trận bố ráp hôm Thứ Hai, trong đó có những căn nhà của con gái ông và một người bạn lâu năm.
Phi công và các chuyên gia hàng không nói họ không chắc cac quy định mới về không phận tại sông East sẽ làm cho thành phố New York an toàn hơn, và ngờ rằng vài hãng sẽ di chuyển đi nơi khác.
Báo động đề phòng ngập lụt đã được ban hành từ hôm Thứ 7 khi đợt tuyết sớm bắt đầu tan chảy và 325,000 nhà ở Buffalo (New York) chưa có điện. Hơn 1 ngày sau khi 2 feet tuyết rơi xuống
Ali Partovi là trong nhóm 1200 người bị Arap và Hồi Giáo FBI bắt giữ trong đợt tảo thanh di dân sau ngày 11-9-2001 để tìm khủng bố - đến nay, y vẫn bị giữ tại trung tâm tạm giam của
Cục thống kê dân số liên bang ước lượng dân số toàn quốc Hoa Kỳ đạt con số 300 triệu vào lúc 7 giờ 46' sáng chủ nhật - đã là nước đông dân số hạng 3 thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ
50% những người nghiện rượu và thuốc đang mắc phải các chứng bệnh tâm thần như bệnh trầm uất (depression), và đang tự uống thuốc để che giấu các triệu chứng. Hội Turning Point, một tổ chức
Tin UPI đa số kinh tế gia Mỹ tin khó có thể xảy ra tình hình trì trệ kinh tế trong thời gian tới. Nhưng một số ít cho biết khả năng trì trệ kinh tế ở Mỹ có thể xảy ra. Trong đó có người nổi bật
Theo Los Angeles Business, Cali đang dẫn đầu danh sách các tiểu bang có nhà bị siết vì gia chủ không trả nổi nợ ngân hàng. Tỉ lệ nhà bị siết nợ lên tới 19% trong Tháng Chín này, tăng gấp 3 lần
Bài báo của ký giả Brad Knickerbocker, The Christian Science Monitor khẳng định điều chắc chắn xảy ra trong vài ngày tới đây: dân số Hoa Kỳ sẽ vượt khỏi con số 300 triệu, cho thấy dân số Hoa Kỳ
Các nhà khoa học vừa tiết lộ một sự thật: một lượng nhỏ hóa chất độc hại tìm thấy trong nguồn nước uống cung cấp cho công chúng tại 26 tiểu bang đã làm tê liệt hoạt động tuyến giáp hơn 1/3 phụ nữ
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.