Hôm nay,  

Obama: Không Cần Trấn Nước, Lấy Tin Khủng Bố Cách Khác

01/05/200900:00:00(Xem: 3676)
Obama: Không Cần Trấn Nước, lấy Tin Khủng Bố Cách Khác
WASHINGTON  -    Trong buổi họp báo chập tối Thứ Tư, đánh dấu 100 ngày đầu tiên của trọng trách lãnh đạo hành pháp, TT Obama nói : trấn nước trong lúc thẩm vấn tù nhân được phép dưới thời TT Bush là tra tấn, và có thể dùng cách khác để lấy tin tình báo.
Nhưng, ông thừa nhận, trong 1 số trường hợp, là khó. Ông cũng tỏ ý lạc quan hơn 1 tháng trước về tình hình của Chrysler, có thể không cần được bảo vệ bằng luật phá sản. Công ty Fiat của Italy được trông đợi thỏa thuận liên doanh với Chrysler vào ngày Thứ Năm như là 1 phần trong các thương lượng để Chrysler sống còn.
Về Pakistan, ông tin rằng kho vũ khí nguyên tử sẽ không rơi vào tay của du kích Hồi Giáo quá khích, vì chính quyền Islamabad có thể tự giải quyết, nhưng để ngõ trường hợp Hoa Kỳ phải hành động nếu cần thiết.
TT Obama mở cuộc họp báo lần thứ 3 kể từ ngày nhậm chức giữa lúc suy thoái kinh tế làm hàng triệu người mất việc.
Trước đó, cùng ngày, tại cuộc hội thảo cộng đồng ở Missouri, cũng như tại Bạch Ốc, TT Obama xác nhận đã có tiến bộ về kinh tế, tuy còn nhiều việc phải làm. Ông nhấn mạnh : quý vị có thể mong đợi nỗ lực không ngừng nghỉ của chính phủ này nhằm củng cố sự thịnh vượng và an ninh, trong 200 ngày, 300 ngày, hay những ngày sau đó. Ông Obama hô hào Lập Pháp chấp thuận kế hoạch hành động tham vọng cùng lúc, về giáo dục, năng lượng cũng như về kiểm soát thán khí, mở rộng chăm sóc sức khỏe, và những quy định mới về giám sát Wall Street.

Tuy các thắng lợi đáng kể về luật pháp tính đến nay dựa trên hậu thuẫn phe đảng, ông Obama khẳng định muốn có hợp tác lưỡng đảng, và cho biết trường hợp nghị sĩ Arlen Specter bỏ đảng CH để gia nhập đảng DC không phải là bài toán về lập pháp tự động thay đổi, vì ông Specter có tư tưởng độc lập. Thêm ông Specter, phe DC có 59 phiếu tại Thượng Viện, là sát đa số 60 phiếu cần thiết để thắng chiến thuật trì hoãn (filibuster) của đảng CH.
Về đề tài "trấn nước" trong các thẩm vấn, ông Obama tin tưởng rằng ông đã hành động đúng khi ra lệnh cấm các kỹ thuật "mạnh tay", như trấn nước, và công bố tài liêụ về sự ứng dụng những hình thức ấy với tình nghi khủng bố thời TT Bush. Theo ông, có thể khai thác tin tình báo bằng cách khác, phù hợp với các giá trị của chúng ta.
Cựu PTT Cheney và các cựu viên chức CH yêu cầu TT Obama phổ biến các biên bản chứng minh rằng kỹ thuật "nặng tay" thành công. Ông Obama cho biết ông đã đọc, và vì đó là các tài liệu xếp hạng mật, ông từ chối thảo luận.
Trong khoảng 1 giờ họp báo, TT Obama có nói tới cúm heo, về quyền phá thai và về bạo động leo thang tại Iraq.
Về tình hình Pakistan, ông nói quan ngại không là về khả năng Taleban chiếm chính quyền, nhưng vì chính phủ Islamabad không thể cung cấp cho dân chúng các dịch vụ căn bản như giáo dục, y tế, điện nước để được công dân trung thành hầu có thể tồn tại chống lại các thử thách trong dài hạn.
Về kỹ nghệ xe hơi, TT Obama khẳng định không muốn can thiệp vi mô với lãnh vực tư doanh hay đóng vai trò đầu tư lâu hơn thời gian cần thiết, nhưng phải hành động đúng hướng thay mặt dân đóng thuế, và để bảo đảm rằng tiền thuế không bị phung phí.
Phần thưởng dành cho TT Obama là tỉ lệ hậu thuẫn vẫn là mạnh, tuy suy thoái chưa hết.  Theo kết quả thăm dò dân ý của AP-GfK, 48% công dân tin rằng kinh tế Hoa Kỳ đang giữ đúng hướng, và lần đầu tiên trong nhiều năm, số người lạïc quan về tương lai là đa số.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sở khí tượng loan báo 1 đợt bão mới đang tiến đến tiểu bang Colorado - độ dày tuyết tại khu vực Denver được dự kiến là trên 1 foot, và tại vùng cao khoảng 2 feet rưỡi. Tại phi trường quốc tế
Gió dữ và tuyết đóng thành băng mỏng khiến cho cảnh sát lưu thông đóng 1 đoạn đường của xa lộ I-5 tại địa phận thị trấn Castaic, phía bắc Los Angeles - xe cộ sẽ chỉ được phép chạy lại khi
Ông Alejandro Wolff, quyền ĐS Hoa Kỳ tại LHQ, hôm Thứ Năm cho biết đề nghị LHQ giúp lực gượng hòa bình của Liên Đoàn Phi Châu tại Darfur là 1 chuyển biến tốt.
Bà Frances Fragos Townsend, cô vấn nội an của Bạch Oc, trả lời phỏng vấn truyền hình cho biết không thấy dấu hiệu khủng bố âm mưu tấn công vào thời điểm tiễn năm mới, đón năm cũ - bà Townsend
Trong 1 cuộc phỏng vấn dành cho báo The Washington Post hồi Tháng 7-2004, cựu TT Gerard Ford nói cuộc chiến Iraq là không chính đáng - theo lời ông, TT Bush có thể chọn lựa cach khac
Hơn 11 năm sau ngày khủng bố nội địa đánh sập tòa nhà liên bang tại Oaklahoma City, 1 tiểu ban Hạ Viện vừa công bố 1 phúc trình mới, chỉ trich Bộ tư pháp và Cục điều tra liên bang (FBI)
Hôm Thứ Năm, cựu nghị sĩ John Edwards (từng là đại diện của cử tri North Carolina), đã họp báo công bố quyết định tranh cử TT năm 2008. Ông Edwards, 53 tuổi, đã chọn hậu cảnh là
Lão nghệ sĩ James Brown có ý định góp mặt tại câu lạc bộ BB King ở khu Manhattan (New York) vào dịp đón giao thừa, nhưng đã tạ thế từ
Miền bắc Vịnh San Francisco báo cáo mưa ước lượng 3 inches - gió dữ khiến cho cảnh sát lưu thông đóng cửa đường highway-1 một thời gian ngắn, và 1 số nhà mất điện. Sở khí tượng
Hàng trăm người được lệnh di tản sau khi ammonia xì hở được phát gíac tại 1 xưởng chế biến thục phẩm - đài truyền hình Omaha loan báo 5, 6 công nhân của hãng Tyson Foods đã được chuyển
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.