Hôm nay,  

Cali: 130 Nhà Cháy, Di Tản 265,000 Người

23/10/200700:00:00(Xem: 4272)

- Bệnh Viện, Nhà Tù, Nhà Dưỡng Lão Di Tản...

RAMONA, Calif.  -  Tin AP cho biết đám cháy dữ dội lan tỏa sức tàn phá tiếp tục trong ngày thứ hai đã thiêu rụi hàng chục tòa nhà và đe dọa hàng trăm ngôi nhà khác từ Malibu cho tới San Diego, trong đó có nhà thù, bệnh viện và các nhà dưỡng lão.

Có gần 130 căn nhà đã bị cháy, và thêm nhiều ngàn nhà bị đe dọa trong khi hàng chục đám cháy thiêu rụi ít nhất 310 dặm vuông.

Hai trận lửa rừng đã thiêu rụi 128 căn nhà ở khu du lịch miền núi Lake Arrowhead, trong Lâm Viên San Bernardino National Forest, phía đông của Los Angeles.

Ngoài một người chết đã được loan báo hôm chủ nhật, hôm Thứ Hai có thêm hàng chục người bị thương và hàng trăm ngàn người đã phải di tản. Nhân viên cứu hỏa nói họ thiếu nước để ngăn chặn ngọn lửa.

Giám đốc Sở Cứu Hỏa San Diego, Lisa Blake đã phải kêu lên: “Hôm nay có thêm nhiều người dân nữa bị mất nhà.” Chỉ riêng quận San Diego đã có xấp xỉ 250,000 người di tản, trong khi có hàng trăm bệnh nhân, người già ở một bệnh viện và các nhà dưỡng lão được xe bus chở học sinh đưa đi di tản.

Người bị thiệt mạng và một số người bị phỏng gần biên giới Mễ, và hàng chục cơ sở bị thiêu hủy khắp vùng.

Nhiệt độ nóng và gió mạnh đã làm cho đám cháy trở nên ác liệt và điều kiện tồi tệ chưa từng có suốt đêm qua, lên tới 200 độ F. Trong khi đó, theo phát ngôn nhân cảnh sát Jim Amormino, tại Quận Cam, 1,049 người tù đã được di tản vì khói dầy đặc. Số tù nhân này được chuyển tới một nhà giam khác ở Irvine.

Đám cháy đã thiêu rụi 100,000 mẫu, tức khoảng 156 dặm vuông ở Quận San Diego. Trong nhiều trường hợp, lính cứu hỏa đã không đủ tay để ngăn ngọn lửa vì họ đã quá bận rộn trong việc đưa cư dân rời khỏi vùng hỏa tai. Các viên chức này nói rằng cư dân không chịu di tản sớm, họ cứ chần chừ cho tới khi quá trễ. Có người còn cố nán lại để cứu lấy con ngựa trong chuồng nhà.

Tin trước đó cho biết cư dân của khoảng 10,000 nhà tại vùng đông bắc San Diego được lệnh di tản để tránh 1 đám cháy không thể kiểm soát trong số 5, 6 vụ hoả hoạn ở nam California - sau lệnh di tản, từ Ramona, 1 đoàn xe nối đuôi nhau chạy về hướng tây.

Ký ức của dân địa phương còn mới về trận bão lửa 4 năm trước thiêu rụi 280,000 acres. 5, 6 đám cháy rừng phát sinh ở các quận Los Angeles và San Diego trong ngày chủ nhật trong các điều kiện khô, nóng và gió Santa Ana đe dọa hàng ngàn nhà. Ít nhất 1 người chết và 17 người bị thương (gồm 4 lính cứu hoả bị phỏng) được báo cáo từ đám cháy Harris ven xa lộ highway 94, phiá đông San Diego.

Đám cháy Witch di chuyển nhanh hơn dự kiến, có thể tiến vào phạm vi San Diego, theo loan báo của Thị Trưởng San Diego Jerry Sanders - ông Sanders nói cư dân trên đường tiến của cháy rừng nên gom góp tư trang sẵn sàng để có thể di tản được ngay.

Khoảng 1400 lính cứu hoả chiến đấu ở Malibu, nơi lửa rừng đã lan rộng 2200 acres và 25 nhà bị thiêu hủy, gồm 1 nhà thờ. Trên 500 gia đình đã di tản. Phát ngôn viên cứu hoả loan báo đám cháy Malibu tiến chậm trong đêm qua - nhưng, đoạn đường Pacific Coash Highway tại đây còn đóng.

Đám cháy quanh Santa Clarita, 35 dặm tây bắc Los Angeles, đã lan rộng 12,500 acres - 17 nhà đã bị cháy rụi, và 3800 nhà bị đe dọa.

* 265,000 Dân San Diego Được Lệnh Di Tản Tránh Cháy Rừng

Sáng nay, Thống Đốc Schwarzenegger tuyên bố tình hình khẩn cấp ở 7 quận của tiểu bang đang có cháy rừng, để yêu cầu liên bang tài trợ - trong khi đó, các viên chức cứu hoả loan báo đang tìm kiếm sự trợ giúp của các tiểu bang khác, bằng nhân lực cũng như phương tiện.

Đội trưởng cứu hoả San Diego tuyên bố: hôm Thứ Hai sẽ có 1 số người mất nhà - tất cả những người đang nghỉ phép của sở cảnh sát được lệnh trở lại nhiệm sở để góp sức vào cuộc di tản.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chàng sinh viên Hoa Kỳ Michael Phillips 24 tuổi bị bắt cóc ở thị trấn Nablus thuộc Tây Ngạn trong ngày hôm Thứ Tư đã được trả tự do - nguồn tin Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết nhóm bắt cóc
Cư dân California 28 tuổi Adam Gadhan có thể bị kết án tử hình về tội phản bội - tội phản bội chỉ mới dùng đến vài chục lần trong lịch sử Hoa Kỳ và chưa lần nào kể từ thế chiến 2. Cáo trạng của
Ông Bayan Elashi, 1 cựu viên chức của công ty máy điện toán Richardson, đã bị kết án 7 năm tù vì âm mưu giúp rửa tiền cho 1 nhân vật Hamas, là Mousa Abu Marzook - ông Elashi bị truy tố
TT Bush không ngưng bài diễn văn về năng lượng trong khi 1 số cư dân St Louis hò hét để phản đối - có tiếng phụ nữ hô lớn "Hãy Rút Khỏi Iraq Ngay". TT Bush chỉ nhìn thoáng qua phía
TT Bush nhắc lại rằng Hoa Kỳ đang lâm chiến, và nói an ninh của Hoa Kỳ hiện nay là vững hơn 5 năm trước, nhưng còn nhiều việc phải làm - trong buổi nói chuyện với 1 nhóm sĩ quan và cac nhà ngoại giao tại thủ đô, TT Bush nêu ra cac chi tiết trong 1 báo cáo mới về cac tiến triển của nỗ lực truy diệt khủng bố - theo báo cáo này, đánh khủng bố
LOS ANGELES (ASIANJOURNAL.COM) - Theo một cuộc thăm dò ý kiến bằng nhiều ngôn ngữ với các nhóm dân thiểu số, kết quả cho thấy rằng quý vị cha mẹ thuộc các nhóm dân thiểu số ở California đặt vấn đề học vấn của con cái lên hàng đầu. Trong cộng đồng người Mỹ gốc Á, một tỷ lệ rất cao - 90%
Theo Văn Phòng Thống Kê Dân Số, ở California, có 42.3% trong tổng số dân California không nói tiếng Anh tại nhà. Hơn 28% nói tiếng Tây Ban Nha (Spanish). 1/5 dân California cho biết là họ nói tiếng Anh "kém thông thạo" ("less than very well").Dưới đây là một vài dữ kiện về vấn đề
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.