Hôm nay,  

Fbi Bắt 2 Vợ Chồng Gián Điệp Cho Cuba

06/06/200900:00:00(Xem: 5561)

FBI Bắt 2 Vợ Chồng Gián Điệp Cho Cuba
Chồng Làm ở Bộ Ngoại Giao Mỹ Đã Lãnh Nhiều Huy Chương Của Fidel Castro, Cuba...
WASHINGTON (AP) -- Nhà nước Cuba đã gài được gián điệp vào tận Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ: một viên chức Bộ Ngoại Giao Mỹ hồi hưu và vợ đã bị bắt và cáo buộc về tội làm gián điệp cho Cuba trong 3 thập niên, sử dụng các xe đẩy ở siêu thị laà một trong các phương tiện chuyển tin bí mật cho tình báo Cuba trong một vụ được xem là “nghiêm trọng không hình dung nổi.”
Hồ sơ truy tố mở ra hôm Thứ Sáu viết rằng Walter Kendall Myers đã làm việc luồn sâu trèo cao trong Bộ Ngoaạ Giao Mỹ trong khi cùng với vợ là Gwendolyn Steingraber Myers làm gián điệp cho chính phủ Cuba, được quý trọng tới nổi từng được chính Chủ tịch Fidel Castro tới thăm riêng họ  lâu 4 giờ đồng hồ khi họ về thăm Cuba.
Phát ngôn nhân Bộ Ngoaạ Giao Mỹ Philip Crowley nói vụ bắt giam naỳ là cao điểm cuộc điều tra lâu 3 năm nhắm vào cặp này, và đích thân Ngoaị Trưởng Hillary Clinton ra lệnh “lượng định thiệt hại chi tiết” để xét xem những gì họ có thể đã chuyển sang Cuba.
Vụ bắt cặp vợ chồng này có teh63 ảnh hưởng tới việc cởi mở ngoaị giao Mỹ-Cuba.
Davis Kkris, phụ tá Bộ Trưởng Tư Pháp Mỹ về an ninh quốc gia, nói vụ cặp vợ  chồng naà làm gián điệp cho Cuba là “nghiêm trọng không hình dung nổi.”
Hồ sơ tòa cho thấy họ nhận tiền không nhiều từ Cuba, nhưng thay vào đó là thần thánh hóa Castro và chế độ xã hội chủ nghĩa đảo qúôc Cuba.
Phương pháp chuyển tin của họ biến đổi theo thời gian: lúc đầu là gửi tín hiệu Morse qua các sóng ngắn radio và gửi thư với mực trên giấy nhúng nước. Khi họ về hưu năm 2007, họ gửi tin qua email từ các tiệm cà phê Internet, có mã khóa.
Việc đổi kỹ thuật chuyển tin cũng nhắc tới việc Gwendolyn Myers hủy bỏ cách chuyển tin bằng cách đổi các xe đẩy trong siêu thị thực phẩm khi bà nói là sẽ bõ việc đổi xe đẩy trong chợ, “Bây giờ người ta (các chợ) có máy ảnh, hồi đó thì không đâu có.”
Lời nói đó nói trong một loạt gặp gỡ một điệp viên FBI công tác phản gián: thám tử FBI này tới gặp Kendall Myers trên phố vào ngày sinh nhật ông naỳ 15-4, nói rằng làm việc chung với người chỉ huy Cuba của Myers. Thám tử trao ông một điếu xì-gà sinh nhật và đề nghị gặp ông đêm đó ở một khách sạn ở thủ đô Washington. Myers tin tưởng, nói là sẽ mang vợ theo.
Hồ sơ tòa cho thấy 2 vợ chồng đã mất liên lạc với cấp chỉ huy Cuba trực tiếp một thời gian, và họ nói là họ sống “trong sợ hãi và lo ngại trong thời gian dài.” Kendall Myers sợ là xếp của ông đã đưa ông vào danh sách theo dõi từ năm 1995. Họ nói với thám tử FBI là họ không muốn làm gián điệp thường xuyên nhưng sẽ giúp khi có thể.
Sau đó là thêm 3 buổi gặp với thám tử FBI, trong đó họ nói về quan điểm của họ về các viên chức chính phủ Obama phụ trách chính sách về Châu Mỹ Latin. Họ cũng nhận một thiết bị dùng để  mã khóa các email tương lai. Thám tử FBI đề nghị buổi gặp thứ 4 hôm Thứ Năm ở một khách sạn Washington, nơi đó 2 vợ chồng này bị bắt.


Hai người hôm Thứ Sáu khai ở tòa là vô tội, và bị tòa ra lệnh giam tới buổi điều trần vaò Thứ Tư tuần tới. Luật sư Thomas Green của họ từ chối bình luận.
Vợ chồng Myers sống trong khu nhà sang trọng ở Nortwest Washington, nơi nhiều năm là chỗ ở của các viên chức nội các Mỹ, chánh án, dân biểu và thượng nghị sĩ, kể cả cố ứng cử viên Tổng Thống Barry Goldwater.
Hai người bị truy tố tội làm điệp viên cho chính phủ Cuba và tội gửi hồ sơ mật cho chính phủ Cuba.
Kendall Myers, 72 tuổi, được tình báo Cuba đặt bí danh là Điệp Viên 202, và người vợ 71 tuổi, cựu phân tích gia ngân hàng, sử dụng 2 bí danh là Điệp Viên 123 và Điệp Viên E-634, theo hoò sơ tòa.
Hồ sơ viết Kendall Myers khai với Bộ Ngoaị giao Mỹ là ông thăm Cuba 2 tuần lễ năm 1978 vì lý do cá nhân và học thuật. Năm kế tiếp, một cán bộ Cuba tới thăm 2 vợ chồng khi họ đang sống ở South Dakota và tuyển họ làm điệp viên, theo hồ sơ tòa.
Theo lệnh Cuba, Kendall Myers đi tìm các việc làm để có thể tiếp cận hồ sơ mật Hoa Kỳ.
Ông nộp đơn xin vào CIA năm 1981. Không được, nhưng sau đó xin vaò được Bộ Ngoại Giao Mỹ, nơi hồ sơ an ninh của ông được tin cậy thêm trong 2 thập niên kế tiếp.
Kendall lúc đầu làm giảng viên ở Học Viện  Ngoaị Giao (Foreign Service Institute) và sau đó làm chuey6n gai phân tích về Châu Âu trong Cục Tình Báo Bộ Ngoại Giao, nơi có tên là Phòng Tình Báo và Nghiên Cứu, từ 2000 cho tới khi về hưu tháng 10-2007.
Hờ sơ tòa nói là trong năm cuối ở bộ, Kendall đã đọc hơn 200 bản phúc trình tình báo liên hệ tới Cuba. Kendall đã giấu các hồ sơ mật mang từ Bộ Ngoaị Giao về nhà  trong một bộ các dụng cụ chặn ở các đầu tủ sách.  Hồ sơ tòa nói trong các thông tin gửi về Cuba có các tin tình báó về kinh tế, phần lớn là  những gì chính phủ Cuba quan tâm từ phía Mỹ.
Hồ sơ tòa đòi Kendall Myers hoàn trả 1.7 triệu đô tiền lương đã lãnh từ Bộ Ngoaị Giao Mỹ qua nhiều năm, cùng với tiền 174,867 đô la trong trương mục hưu bổng IRA.
Hồ sơ tòa nói là Castro tới thăm 2 vợ chồng này khi họ ở một căn nhà nhỏ ở Cuba năm 1995 sau khi họ vào Cuba xuyên qua Mexico dưoơi tên giả. Kendall khoe với thám tử FBI rằng ông nhận lãnh “nhiều huy chương” từ chính phủ Cuba.
Hồ sơ viết, họ đã đi nhiều chuyến khác tới Trinidad and Tobago, Jamaica, Mexico, Brazil, Ecuador và Argentina để gặp các điệp viên Cuba.
Trưoơc đây cũng có một vụ lớn tương tự: Ana Belen Montes là một chuyên gai phân tích tình báo Hoa Kỳ, làm ở Cục Quân Báo Mỹ trong 16 năm. Cũng như vợ chồng Myers, bà Montes nhận chỉ thị qua sóng ngắn radio.
Joseph Persichini, phụ tá giam1 đốc FBI văn phòng Washington, phụ trách điều tra hồ sơ này, nói rằng cho dù Mỹ có đổi quan hệ với các nước, thì cuộc săn lùng các  hồ sơ mật vẫn tiếp diễn.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cảnh sát tiểu bang Wisconsin cho biết số cư dân vui chơi Halloween ở thành phố Madison theo lệ hàng năm không đông như trước và cũng chấm dứt bình yên hơn - cảnh sát không phải
Đám cháy rừng gọi là Esperanza đã thiêu hủy 34 nhà và 29 kiến trúc khác, đã bị kiềm chế 60% diện tích - lực lượng cứu hỏa thiệt 4 tử thương và 1 người bị phỏng nặng, tình hình còn đang
Hệ thống bán lẻ Wal-Mart, lớn mạnh nhất thế giới, báo cáo doanh thu Tháng 10 tính đến ngày 27 chỉ tăng 0.5% so với dự đoán là từ 1% đến 2.4%. Tuần qua, tổng giám đốc điều hành Lee Scott
Cảnh sát và mật vụ đã xác nhận rằng bột trắng mà nhân viên tại văn phòng của cựu TT Clinton ở khu Manhattan Thượng phát giác khi mở 1 bưu phẩm kèm theo thư là vô hại - nội dung lá thư
Cuộc luyện tập an toàn học đường của cảnh sát trang bị chống bạo động và vũ khí gây quan ngại ở 1 thành phần phụ huynh - những người này nói cuộc diễn tập là giống thực tế quá,  có thể gây
Trên tờ Washington ngày 24-10 có bài của ký giả Holly Yeager đưa tin: cuộc bầu cử hiện nay ở Hoa Kỳ là cuộc bầu cử gây tốn kém nhất lịch sử. Theo bài báo, cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ
Không tính đến số tuổi mà bạn đã sống, mà tính đến số năm còn lại. Như vậy, vì ngày nay tuổi thọ tăng, thế hệ ngày nay trẻ hơn ngày trước, ví dụ 40 tuổi ngày nay là 30 tuổi của thế hệ trước
Theo một cuộc thăm dò ý kiến, nhiều phụ nữ thích được trở thành xướng ngôn viên hơn là trở thành minh tinh. Khi được hỏi rằng nếu có cơ hội thử tài trong các nghề nghiệp thuộc loại nổi tiếng
Các nhà nghiên cứu về giáo dục cho biết rằng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học vào học thẳng tại các trường đại học 4 năm đang giảm đáng kể. Tỷ lệ học sinh trung học tại California vào học tại
Theo nhận định của nhà bình luận kinh tế hãng tin AP, Martin Crutsinger, giá nhà hiện đang sụt nhiều nhất trong 35 năm nay. Tuy vậy, sau nhiều năm giá nhà đất tăng vùn vụt, một số người
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.