Hôm nay,  

Mưa Giông, Bão Lụt Dữ Dội: Tiểu Bang Washington Bi Đát

12/12/200700:00:00(Xem: 3854)

Thời tiết trong tuần lễ đầu tháng 12 tại vùng Tây Bắc rất khắc nghiệt. Mưa, gió, bão, lụt và tuyết rơi khắp các quận hạt trong tiểu bang đã gây thiệt hại về nhân mạng, gia súc và vật chất nghiêm trọng.

Tổng Thống Bush đã công bố tiểu bang Washington là tiểu bang bị tổn hại vì lụt nghiêm trọng hôm Thứ Bảy, cho phép liên bang trợ giúp phục hồi cho tiểu bang cũng như các chính quyền địa phương. Tổng thống cho phép Cơ Quan Quản Trị Khẩn Cấp Liên Bang (FEMA) bồi hoàn cho 6 quận hạt vùng tây nam Grays Harbor, Kitsap, Lewis, Mason, Pacific và Thurston ít nhất 75% phí tổn di chuyển đống vật liệu đổ nát và ngân khoản cho tình trạng khẩn cấp lên tới 75% theo ước tính. Phát ngôn nhân FEMA Debbie Wing nói rất nhiều loại giúp đỡ có thể được trợ cấp và có nhiều quận hạt có thể được yểm trợ trong khi nước lụt đang rút đi. Thống Đốc Dân Chủ Chris Gregoire hoan nghênh tin tức chính quyền liên bang trợ giúp nhưng Bà nói sự trợ giúp phải theo đúng điều bà yêu cầu: tiền của liên bang để giúp mọi người trở về sau những cơn bão mãnh liệt và lụt lội lan rộng đã gây cho vùng phía Tây Washington bắt đầu từ ngày 1/12. Bà Thống Đốc loan báo Bà cung cấp một ngân khoản khẩn cấp $ 300,000.

ROCHESTER, Wash.- Hai gia đình tại Mennonite đã được cứu thoát bằng một chiếc tàu và một chiếc trực thăng cơ của Căn Cứ Không Quân Whibey Naval tại những địa điểm phía tây Rochester ở Quân hạt Thurston hôm Thứ Ba, theo tường trình của KIRO 7 Eyewitness News. nạn nhân gồm có 1 phụ nữ, 1 em nhỏ và 2 trẻ em được đưa lên tàu sau khi nhà của họ bị ngập lụt và rồi được đưa lên một máy bay trực thăng. Chiếc máy bay này cũng cứu mọt gia đình khác gồm 4 người lớn sau khi họ được di chuyển từ ngôi nhà của họ bằng một chiếc tàu cấp cứu.

Nhiều ngôi nhà trong vùng bị nước ngập lên tới tận nóc. Những ngôi nhà này nằm trong vùng hoang vu. Một trong những gia đình được cấp cứu nuôi lạc đà.

OLYMPIA, Wash.-

Một chuỗi các cơn bão gió rít mạnh mẽ, với những trận mưa sũng nước đã gây tử vong 5 người tại Washington.

Thống Đốc Christine loan báo rằng thêm vào hai người được báo cáo thiệt mạng chiều hôm Thứ Hai tại Grays Harbor County, một người đàn ông thứ ba đã bị tử nạn tại Mason County trong đêm Thứ Hai khi một ngôi nhà bị bùn đất truồi.

Vào buổi sáng Thứ Ba, nhân viên cấp cứu  đã tìm thấy một người đàn ông bị thương và thi hài hai người đi bộ việt dã là những người được ghi nhận mất tích gần Snow Lake gần khu vực trượt tuyết Alpental trong khu Alpine Lakes Wilderness của Snoqualmie Pass.

Một đôi vợ chồng và một người bạn của họ - thuộc lứa tuổi 30 tại Bellevue đi việt dã hôm Thứ Bảy thì bị tuyết đổ ập xuống chôn vùi họ. Nhà chức trách đã thuật lại cho thông tín viên Alison Grande của KIRO 7 Eyewitness News. Một người đàn ông có thể đào tuyết thoát ra ngoài, nhưng ông ta đã không tìm thấy vợ ông và người bạn. Ông này đã bò về lều của họ và được tìm thấy tại đây sáng hôm Thứ Ba.

Đồng thời tại Interstate 5, xa lộ chính bắc-nam về phía Tây Washington, nối liền khu vực Seattle với Portland, Oregon đã bị đóng lại trong quận hạt Lewis vì nước lụt. Nước ngập 10 feet trên xa lộ I -5. Sự trì hoãn giao thông gây ảnh hưởng cho nhiều cơ sở kinh doanh, thiệt hại mỗi ngày $ 4 triệu theo ước tính của giới hữu trách.

Các giới chức thuộc lực lượng Phòng Vệ Duyên Hải ở Seattle cho biết các trực thăng đã cứu ít nhất 130 người từ các vực bị nước bao quanh, trong một số trường hợp, nước ngập tới mái nhà.

Thống Đốc Gregoire tuyên bố tình trạng khẩn cấp của tiểu bang hôm Thứ Hai, Bà đã sử dụng máy bay trực thăng đi một vòng quan sát tổn hại vì lụt lội ở Tây nam Washington và để gặp gỡ các nạn nhân đang trú ngụ tại trường Chehalis high school.

Tại đây, Bà Gregoire nói những lời động viên nạn nhân và nói với họ rằng thật là khó để thấu hiểu mực nước sâu bao nhiêu cho đến khi Bà nhìn thấy rõ ràng.

Trực thăng chở Bà Thống Đốc bay trên vùng trời các Quận Hạt Lewis, Grays Harbor và Mason. Trong một khu vực, một thương xá Wal - Mart nổi lên như một ốc đảo, bãi đậu xe của thương xá bị ngập sâu dưới nhiều feet nước.

Một chuỗi các cơn bão đánh dữ dội trên bán đảo Olympic Peninsula, Kitsap County và góc tây nam tiểu bang. Ông Rob Harper, phát ngôn nhân cơ quan quản trị khẩn cấp tiểu bang nói rằng có ít nhất 73 ngàn người cư ngụ tại vùng phía tây TB Washington đã không có điện tại vài địa điểm hôm Thứ Hai và hơn 50 ngàn người vẫn còn bị mất điện cho tới hôm Thứ Ba.

Trong khi cư dân Quận Hạt Pacific đang đối đầu những tổn hại về tài sản theo sau một tuần lễ mưa bão, lụt lội, họ cũng đang thiếu hụt thực phẩm, nước uống và những thứ cần thiết khác để sống còn.

Nhiều ngàn dollars thực phẩm đã bị hủy hoại tại Pioneer Market ở vùng South Bend vì lý do mất điện tiếp tục gây cho các cơ sở thương mại và cư dân không có điện.

Các nhân viên siêu âm tất cả các món hàng bị hư hỏng trong một nỗ lực định giá mức độ tổn hại trước khi hủy bỏ.

VBMN tổng hợp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Giới phân tích công kỹ nghệ cho biết giá xăng tiếp tục hạ trong lúc lễ Tạ Ơn đang đến gần - nhiều người sẽ đi chơi xa bằng đường bộ. Ông Tom Liddy
Bản tuyên bố tựa đề "Mục Vụ Với Những Người Có Khuynh Hướng Đồng Tính" đã được chấp thuận với tỉ số phiếu biểu quyết 194-37, và 1 phiếu trắng. Hội nghị giám mục cũng đã chấp thuận
1 nhóm nghị sĩ đang vận động để duy trì công tác giám sát tái thiết tại Iraq - các nghị sĩ Susan Collins, Russ Feingold, Norm Coleman và Joe Lieberman họp báo
Nhiều thập niên sau ngày phát động phong trào dân quyền, chênh lệch về lợi tức, giáo dục và quyền sở hữu nhà ở vẫn tiếp diễn, có chỗ đang tăng thêm
Hội nghị các Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ sắp thảo luận phương cách các giáo phận có thể vẫn tiếp đón người đồng tính cùng lúc duy trì các răn dạy của đạo
Tình trạng xa cách với gia đình của người lính phục vụ ở ngoài nước là hoàn cảnh rất khó khăn cho mọi người trong cuộc - hãy tưởng tượng trường hợp bạn phải xa nhà nửa vòng trái đất
Tiểu bang Florida lại được dư luận chú ý với vụ tái kiểm phiếu - lần này, trắc trở xẩy ra ở hạt 13, địa bàn tranh đua giữa ứng cử viên dân biểu CH Vern Buchanan và ứng cử viên
Bộ Trưởng QP Hoa Kỳ bị kiện tại thủ đô nước Đức - qua hôm nay, phóng viên thấy có biểu ngữ giăng ngang lối vào rạp hát Babylon với dòng chữ "Các Tổ Chức Bảo Vệ Nhân Quyền
Tòa án của công dân họp tại New York hôm Thứ Hai xét thấy TT nước Sudan có tội về các hoạt động diệt chủng và tội ác chống nhân loại - người tổ chức phiên tòa
Bệnh cúm gây ra trung bình 36,000 tử vong hàng năm tại Hoa Kỳ - mùa cúm vừa bắt đầu, nhiều người nghĩ rằng không chích ngừa trước lễ Tạ Ơn là không kịp, nhưng các nhà chuyên môn
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.