Hôm nay,  

Mỹ: Súng Tia Nóng Sắp Sử Dụng Ở Iraq

25/11/200700:00:00(Xem: 4837)

Các tư lệnh Hoa Kỳ tại Iraq đang thúc giục các vị đứng đầu Ngũ Giác Đài ra lệnh triển khai một loại vũ khí mới phát minh phát ra sức nóng để giải tán đám đông nổi loạn hoặc những kẻ biểu tình gây bạo động.

Tuy nhiên cho tới nay, yêu cầu này vẫn chưa được đáp ứng vì Washington sợ rằng sự công khai loại vũ khí dùng tia nóng sẽ gây nên làn sóng tấn công trong thế giới Hồi Giáo, đồng thời những kẻ chống đối sẽ chỉ trích việc sử dụng loại vũ khí dùng tia nóng để tra tấn tù nhân. 

Hiện nay Quân Đội Hoa Kỳ đang bị buộc tội sử dụng vũ khí không giết người, đầu tư hơn một thập niên để sáng chế loại vũ khí  Active Denial System (ADS). Đại tá Kirk Hymes, cựu sĩ quan TQLC đứng đầu ban chỉ huy nói rằng các thử nghiệm hầu như đã hoàn tất và ADS đầu tiên, được biết là loại vũ khí hãm thanh (Silent Guardian,) sẽ được triển khai vào đầu năm tới nếu Ngũ Giác Đài chấp thuận. Quyết định này có vẻ gây xúc động và chính cá nhân của bộ trưởng Quốc Phòng Robert Gates cũng đang mong chờ việc sử dụng loại vũ khí mới này tại Iraq.

Raytheon, công ty sản xuất hàng mẫu, đã nhận được lời thăm hỏi của một số quốc gia Liên Âu. Giá vũ khí này được ước lượng khoảng 10 triệu đô, nhưng ban chỉ huy tin rằng ADS có thể được sản xuất với giá 2-5 triệu đô cho mỗi một thiết bị.

Đại tá Hymes nói đã chứng kiến cuộc thao diễn cho thấy hệ thống đó rất an toàn và hiệu quả khi sử dụng loại đạn bằng nhựa, chỉ gây thương tích và hiếm khi làm chết người, có thể bắn từ độ xa tới 75 mét. Ngược lại, vũ khí gây ra hơi nóng có thể nhắm tới mục tiêu từ 750 mét, phát xạ từ một antenne gắn trên xe hơi, tương tự như cái đĩa truyền hình vệ tinh, làm tổn thương các phân tử da của mục tiêu tấn công, khiến người đó có cảm giác như bị phỏng.

Tuy nhiên ông cũng nói ở những nơi như Iraq, người Mỹ cần phải hướng dẫn công chúng hiểu tác dụng của loại vũ khí trước khi đưa vào sử dụng. Thực tế là việc chế tạo vũ khí chỉ được công bố sau khi tổ chức Sunshine Project  có trụ sở tại Texas vận động chống lại vũ khí hóa học và sinh học - thúc đẩy phải công khai các vũ khí mới sáng chế theo Luật Tự Do Thông Tin (Freedom of Information Act.)

Marc Garlasco, cựu viên chức tình báo Ngũ Giác Đài và là nhà phân tích quân sự kỳ cựu của Tổ Chức Giám Sát Nhân Quyền đã được mời chứng kiến tác động của loại vũ khí đó tại một cuộc thao diễn gần đây. Ông nói: "Nếu tôi được lựa chọn thì tôi sẽ chọn loại vũ khí này, vì đó là khẩu súng chỉ phóng ra loại bức xạ làm đau. Nhưng nếu sử dụng nó, quân đội sẽ phải đối phó với sự chỉ trích của công chúng."

Đại tá Hymes nói rằng tất cả những người sử dụng ADS sẽ phải trải qua cuộc huấn luyện sáu tuần lễ để nắm vững kỹ thuật sử dụng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong 1 phòng họp nhỏ nhìn thấy nền cũ của World Trade Center, cao thua các Tháp Đôi 40 tầng, 1 phụ nữ đến từ Ecuador ngồi với luật sư, trong tay là tờ khăn giấy thấm nước mắt
Các bệnh nhân ung thư trẻ tuổi cho biết rằng sự nâng đỡ tinh thần từ gia đình, bạn bè và những bệnh nhân ung thư khác là nhu cầu cần thiết trong việc
Chính phủ liên bang dành cho di dân bất hợp pháp một số quyền lợi, như học phí thấp và điều trị y tế khẩn cấp. Tuy nhiên, một số tiểu bang còn dành cho di dân nhiều quyền lợi hơn.
Hiện tại Mỹ đóng vai trò lãnh đạo thế giới. Nhưng trong vòng 10 năm nữa Mỹ sẽ xuống vì hai nguyên do chánh trị và kinh tế. Mark Trumbull đã phân tích trên báo The Christian Science Monitor
TT Bush đã họp với Tổng Thống Nam Hàn Roh Moon-hyun tại Hà Nội hôm 18-11-2006, bên lề Thượng Đỉnh APEC. TT Nam Hàn hôm Thứ Bảy đã từ chối xiết chặt chương trình ngăn chận
Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều chuyên gia không đồng ý với định nghĩa một gia đình nghèo của Văn phòng thống kê Hoa Kỳ - một gia đình 4 người có thu nhập $20,000/năm.
Tin Reuters, Richard Fisher, Giám Ngân hàng Dự Trữ liên bang ở Dallas cho biết các công ty đang thiếu nhiều công nhân có kỷ năng. Khắp các nơi ở tiểu bang Texas đều thiếu.
Số lượng ứng cử viên dân Mỹ gốc Á ở California đắc cử khá cao trong tuần lễ bầu cử vừa qua, thắng 19 chức vụ trong các văn phòng chính phủ khắp tiểu bang. Cuộc bầu cử vừa qua
Trước bầu cử rồi, Đảng Dân Chủ hứa sẽ ưu tiên số 1 cho 47 triệu người chưa có một thứ bảo hiểm y tế nào. Sau bầu cử, các hãng bảo hiểm đưa ra 
Richard Haass, Chủ tịch Hội đồng Đối Ngoại nói với báo Der Spiegel của Đức, nước Mỹ bây giờ găp khó khăn trên thế giới nhiều hơn thời Chiến tranh Lạnh
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.