Hôm nay,  

Đại Sứ CSVN Gửi Thư Hù Dọa, Thị Xã Sundre Treo Cờ VNCH

27/07/200700:00:00(Xem: 6226)

(Alberta -VNN) Hội Đồng Thành Phố Sundre, một thành phố nhỏ nằm về phía bắc Calgary ở Alberta, Canada, hôm thứ Hai 23-07 đã quyết định bác bỏ yêu cầu của CSVN, cho treo lại cờ vàng ba sọc đỏ vốn tung bay trong thành phố này từ 23 năm qua cùng với cờ của các quốc gia khác.

Đây là trận địa ngoại giao nhức đầu, đã trở thành vấn đề tế nhị và phức tạp mà thành phố này phải đương đầu trong gian gần đây. Đối với cộng đồng Việt Nam, thì là cuộc thử thách đầu tiên tại Canada về lá cờ truyền thống di sản tự do.

Trong một thông cáo báo chí hồi tuần qua của Liên Hội Người Việt Canada cho biết, năm 1984, do sáng kiến của một nhóm đồng bào tỵ nạn mới tời Canada và với sự hỗ trợ của chính giới địa phương, thành phố Sundre đã quyết định cho treo lá cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hòa cũ, cùng với quốc kỳ các quốc gia khác trên thế giới, tại địa điểm công cộng trong thành phố. Gần đây, CSVN cho người lên tiếng phản đối, nên thành phố Sundre đã quyết định hạ lá cờ vàng này xuống, viện lý do đây không phải là cờ chính thức của Việt Nam cộng sản hiện tại.

Cộng đồng người Việt tại Calgary rất bất bình trước sự việc này, và với sự hỗ trợ của Liên Hội Người Việt Canada, cộng đồng đã phát động chiến dịch vận động thành phố Sundre rút lại quyết định nói trên, kêu gọi đồng bào viết thư cho ông thị trưởng Roy Cummings cũng như ký tên vào thỉnh nguyện thư yêu cầu Hội đồng thành phố bỏ quyết định hạ cờ,

Hôm 23-7 vừa qua Hội đồng thành phố đã họp bàn và đi đến quyết định cho treo cờ vàng truyền thống của người Việt Nam tỵ nạn trở lại cùng với cờ các quốc gia khác như 23 năm qua.

Theo ông Roy Cummings, Thị Trưởng thành phố Sundre, quyết định treo lại cờ vàng "là chuyện đúng đắn phải làm". Cờ vàng lại được tung bay, cho dù gần đây đã có quyết định không cho treo nó trong những ngọn cờ quốc tế phía trước trụ sở Hội Đồng thành Phố.

Sau khi họp bàn và đi đến quyết định, ông Cummings đã nói rằng: "Khi tôi nghĩ tới ý nghĩa các lá cờ này, tới ý nghĩa của chúng đối với nhiều người, không quan trọng là nó đến từ quốc gia được chính phủ nhìn nhận, quan trọng là tâm tình của người dân.". Và ông nhấn mạnh: "Nếu từ tâm trí và từ trái tim, chúng ta tin là ngọn cờ đó được treo, thì không có ai có thể ép buộc chúng ta thay đổi cái nhìn của mình. Tôi không cần biết kẻ đó là ai."

Tuy nhiên, các viên chức ngoại giao của tòa Đại Sứ CSVN thì nhất định cho là sau năm 1975, chỉ có cờ đỏ có ngôi sao vàng là tượng trưng cho VN mà thôi. Tòa Đại Sứ CSVN cũng đã dọa là sẽ gửi công hàm ngoại giao phản đối nếu cờ vàng ba sọc đỏ tiếp tục được treo ở Sundre.

Tưởng cũng nên biết, khắp nơi ở hải ngoại, người Việt tỵ nạn luôn coi lá cờ vàng ba sọc đỏ là lá cờ truyền thống, và là biểu tượng cho tự do, khác với lá cờ đỏ sao vàng của đảng CSVN độc tài áp đặt lên người dân trong nước hiện nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.