Hôm nay,  

Thống Đốc Virginia Ký Luật Công Nhận Cờ Vàng Vnch

17/04/200400:00:00(Xem: 4947)
Washington DC (Việt Báo - Hạnh Dương ghi) -- Vào hồi 08:00 giờ tối Thứ Năm 15-4-2004, Thống Đốc Mark Warner thuộc Đảng Dân Chủ của Tiểu Bang Virginia đã chính thức ban hành Đạo Luật Công Nhận Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ sau khi đã được Lưỡng Viện Quốc Hội Bang Virginia thông qua.
Đây là một sự thất bại chua cay và nhục nhã cho chế độ Cộng Sản Việt Nam sau khi Hà Nội đã dùng mọi biện pháp với sự hỗ trợ của Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Collin Powell ngăn chận Nghị Quyết Vinh Danh Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ được Hạ Viện Virginia biểu quyết thông qua vào ngày 15-01-2003 trước đây.
Cần nhắc lại rằng, bản Nghị Quyết Vinh Danh Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ do Dân Biểu Dân Chủ Bob Hull của Virginia bảo trợ đã được Hạ Viện Virginia thông qua vào ngày 15-1-2003, nhưng khi chuyển lên Thượng Viện Virginia để biểu quyết thì đã bị Cộng Sản Việt Nam cực lực phản đối. Chính quyền Hà Nội đã dùng áp lực ngoại giao đòi buộc chính quyền của TT Bush can thiệp. Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Collin Powell đã ra văn bản gởi đến Hạ Viện và Thượng Viện Virginia cũng như cảnh báo Thống Đốc Virginia là không được thông qua Nghị Quyết Vinh Danh Cờ VNCH.
Dân Biểu Bob Hull thuộc vùng Fall Church ở trung tâm Virginia là nơi có đông người Việt tỵ nạn đông nhất đã không nản chí, ông tiếp tục hỗ trợ và cùng với các nhà lãnh đạo công đồng người Việt vận động thành phố Fall Church ra Nghị Quyết Công Nhận Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ lần đầu tiên tại Hoa Kỳ. Nối gót Fall Church là Garden Grove tại Nam Cali và sau đó lan rộng trên khắp nước Mỹ.. Thành phố Fairfax của Virginia cũng đã công nhận Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ.
Thống Đốc Tiểu Bang Virginia là ông Mark Warner đã trả lời Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ rằng ông sẵn sàng ký ban hành thành Đạo Luật Công Nhận Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ miễn là được Quốc Hội Virginia thông qua. Và điều đó đã diễn ra vào hồi 08:00 giờ tối Thứ Năm 15-4-2004 trước sự reo hò hân hoan của bà con người Mỹ gốc Việt.
Thống Đốc Tiểu Bang Mark Warner thuộc Đảng Dân Chủ, khi ký ban hành Đạo Luật (Law) về Công Nhận Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ là biểu tượng của người Mỹ gốc Việt tại tiểu bang Virginia, đã nói với báo giới rằng ông rất vinh dự ban hành một Đạo Luật đúng theo nguyện vọng của cử tri Mỹ gốc Việt là cộng đồng có sức mạnh, rất đoàn kết và có nhiều xây dựng phát triển tại tiểu bang Virginia và cả Washington DC là thủ đô nước Mỹ nằm trong địa giới của Virginia.

Trong khi chức vụ Thống Đốc Tiểu Bang tại khắp nơi trên Hoa Kỳ là nhiệm kỳ 4 năm và tái ứng cử thêm nhiệm kỳ thứ nhì tức có thể giữ chức vụ 8 năm, nhưng riêng chức vụ Thống Đốc Tiểu Bang Virginia thì chỉ được duy nhất một nhiệm kỳ là 4 năm mà thôi. Trước đây hầu hết chức vụ Thống Đốc Virginia đều thuộc về Đảng Cộng Hòa, nhưng cuộc bầu cử năm 2000 thì ông Mark Warner thuộc Đảng Dân Chủ đã thắng cử. Khi Dân Biểu Tiểu Bang Bob Hull thuộc Đảng Dân Chủ bảo trợ cho Nghị Quyết Công Nhận Cờ Vàng được Hạ Viện Virginia thông qua, nhưng chính phủ Cộng Hòa của TT Bush đã hỗ trơ cho Hà Nội chống lại các việc công nhận Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ nên đã để Bộ Trưởng Ngoại Giao Collin Powell lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ.
Thế nên Nghị Quyết Công Nhận Cờ Vàng do Hạ Viện Virginia chuyển lên Thượng Viện đã bị các Nghị Sĩ Cộng Hòa cho chìm xuồng.
Nhưng nay đến kỳ bầu cử vào tháng 11/2004 sắp tới, Dân Biểu và Nghị Sĩ thuộc cả hai Đảng tại Quốc Hội Virginia đều muốn thu phục lá phiếu của cộng đồng cử tri người Mỹ gốc Việt tại Hoa Thịnh Đốn và Virginia nên đã biểu quyết thông qua Dự Luật Công Nhận Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ.
Thống Đốc Mark Warner được xem là cánh diều hâu trong đảng Dân Chủ đã ký ban hành thành Đạo Luật sau khi Lưỡng Viện Quốc Hội Virginia thông qua. Đây là Đạo Luật thứ nhì cấp tiểu bang về Công Nhận Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ sau khi Tiểu Bang Lousiana ban hành thành Đạo Luật trước đây.
Tuy nhiên Đạo Luật Công Nhận Cờ Vàng tại Virginia lại có tầm quan trọng hơn vì Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn, nơi có Tòa Đại Sứ của CSVN đặt trụ sở, nằm trong phạm vi của Virginia.
Đạo Luật cho phép tôn vinh cờ Vàng 3 Sọc Đỏ ở khắp Tiểu Bang Virginia, trong khi cờ đỏ sao vàng thì không có chỗ để ngoe nguẩy.
Đây là một thất bại về ngoại giao của CSVN trong khi Hà Nội đã dùng hết chưởng lực vận động với Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ can thiệp mạnh mẽ nhất..
Nguồn tin của Đảng Dân Chủ cho biết rằng Thống Đốc Mark Warner đã được ghi vào danh sách những ứng viên có thể ra tranh chức Phó Tổng Thống Hoa Kỳ trong liên danh chung với TNS John Kerry của đảng Dân Chủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.