Hôm nay,  

Mừng 600 Luật Sư Ra Trường, Tự Hào Kể Giúp Tị Nạn Việt

20/05/200700:00:00(Xem: 3717)

FLORENCE, Alabama - Các sinh viên tốt nghiệp Đại Học University of North Alabama (UNA) đã đội mũ, mặc áo hôm Thứ Bảy và lãnh bằng trước khi ra trường cho sự nghiệp mới, theo bản tin Timesdaily.com hôm 13-5-2007.

Người đọc bài diễn văn chúc mừng những sinh viên tốt nghiệp là Morris Dees. Ong tiên đoán là hơn 600 sinh viên ra trường của năm 2007 này sẽ có đóng góp lớn cho nghề của họ.

Ong khuyến khích các tân khoa đừng tập trung toàn bộ năng lực cho mục tiêu thành công sự nghiệp và làm giàu.

Dees, Trưởng Ban Pháp Lý của Trung T6am Luật Southern Poverty Law Center tại Montgomery, nói, "Tất cả tiền quý vị để trong nhà băng, những căn nhà xinh đẹp quý vị xây lên hay tất cả thành tựu quý vị đạt được trong nghề thì không phải những gì quý vị sẽ trân quý khi về hưu. Nó sẽ là những gì quý vị phục vụ cho người khác."

Dees còn là một luật sư dân quyền nổi tiếng.

Viện Trưởng UNA William Cale nói rằng Dees "sử dụng luật như lưỡi gươm lớn trong cuộc chiến chống lại thành kiến và căm thù."

Dees đưa ra thách thức cho các tân khoa là hãy biến Hoa Kỳ thành nơi tốt hơn cho mọi người.

Ông gợi lại trận đánh pháp lý mà ông giúp người Việt tị nạn ở Texas các năm 1970s.

Khi một số tị nạn mua các ghe tôm đã cũ mòn, một số thuyền trưởng lưới tôm mới nhờ tới tổ chức kỳ thị Ku Klux Klan để tìm cách đẩy người Việt bỏ nghề.

Dees đã giúp các ngư dân gốc Việt xin lệnh tòa liên bang để buộc tổ chức KKK và các chủ ghe tôm người Mỹ bản xứ ngừng mọi quấy nhiễu.

Người Việt lúc đó đã nản rồi, muốn bán ghe để khỏi bị quấy nhiễu, nhưng Dees thúc giục họ kiên trì ra tòa liên bang kiện để đòi các quyền bình đẳng hành nghề lưới tôm.

Ông kể về nỗi tự hào của ông khi ngày mở đầu mùa lưới tôm của năm đó, khi ông nhìn thấy các thuyền trưởng ghe tôm người Việt chạy vào vịnh Galveston trong khi gia đình những người tị nạn này đứng trên bờ nhìn theo hạnh phúc.

Ông nói, "Tôi cảm thấy tự hào trong buổi sáng đó rằng tôi là luật sư. Tôi cũng tự hào được là một người Mỹ."

Ông thúc giục các tân luật sư hãy bảo đảm là các tân di dân sẽ có một vị trí trong xã hội Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.