Hôm nay,  

Kỷ Niệm Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam 11/5

14/05/200700:00:00(Xem: 4114)

Chụp hình kỷ niệm.

   Hoa Thịnh Đốn.- Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản cùng nhiều đại diện đoàn thể trong cộng đồng Việt Nam  đã trang trọng tổ chức  kỷ niệm Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam  11/5,  năm thứ 13  vào lúc 10 giờ sáng 11 Tháng 5, 2007 tại Trụ sở  Thượng Viện Quốc Hội Hoa Kỳ, Dirksen Senate Office Bldg, Washington, D.C.

Buổi lễ này được đặt dưới sự bảo trợ của Thượng Nghị Sĩ James Webb, Sam Brownback, Edward Kennedy, cùng các Dân Biểu Tom Davis, Zoe Lofgren, Jame s P. Moran, Dana Rohrbacher, Ed Royce, Loretta Sanchez, Chris Smith, Frank Wolf và Cựu Dân Biểu Leslie Byrne.

Bên cạnh sự đồng bảo trợ của các tổ chức như AFL-CIO, Amnesty International, Robert F. Kennedy Center for Human Rights, National Gov. of The Union Burma, Lao New Generation Democracy Movement …

Hiện diện trong buổi lễ kỷ niệm này có trên hai trăm quan khách,  ngoài những vị Dân Biểu Tom Davis, Ed Royce,  Cựu Dân Biểu Leslie Byrne, Nghị Viên Quốc Hội VA Bob Hull…còn có đại diện các tổ chức Nhân Quyền Quốc Tế, các Phong trào Dân Chủ Lào, Miến Điện, Cộng Đồng VN HTĐ. MD&VA…

Được biết ngày Nhân Quyền cho Việt Nam được ra đời cách đây mười ba năm, được khởi xướng bởi Nghị Viên Alan Mayer và tám đồng viện bảo trợ  tại Hạ Viện tiểu bang Virginia  ngày 8/2/1994 và được thông qua với Quyết Nghị 275. Rồi Thượng viện Virginia cũng thông qua và quy định ngày 11/4/1994 là Ngày Nhân Quyền cho VN tại Virginia.

Sở dĩ tiểu bang VA chọn ngày 11/5 là Ngày Nhân Quyền cho VN vì bốn năm trước đó, 11/5/1990 Bác sĩ Nguyễn Đan Quế đã công khai đưa ra lời kêu gọi của “Cao Trào Nhân Bản” tại Saigon, đòi nhà cầm  quyền Cộng Sản phải tôn trọng các quyền căn bản của người dân, phải chấp nhận sinh hoạt chính trị đa nguyên, phải trả lại người dân quyền lựa chọn một chính thể phù hợp với nguyện vọng của mình qua bầu cử tự do và công bằng. Sau đó Bác sĩ Nguyễn Đan Quế bị bắt và bị kêu án 20 năm tù.

Sau nhiều cuộc vận động của đồng bào  tỵ nạn  tại Thượng Viện  Hoa Kỳ, Nghị Sĩ Charles Robb đệ trình Dự Thảo Quyết Nghị 168 và tại Hạ Viện HK  Dân Biểu Leslie Byrne đệ trình Dự thảo Quyết Nghị H.R. 333. Lưỡng viện HK đã tu chính  và thông qua, trở thành Dự Thảo SJ 168, rồi  được chuyển qua Hành Pháp. Tổng Thống Bill Clinton đã ký và trở thành Công luật số 103-258, ban hành ngày 25/5/1994, quy định  “Ngày 11/5/1994 là Ngày Cho Nhân Quyền cho Việt Nam”.

Từ năm 1995 đến nay Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam đã được tổ chức trọng thể hằng năm,  tại trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ. Ngày này được các Nhà Lập Pháp HK công nhận là Ngày Nhân Quyền cho VN để đánh  dấu ngày công bố lời kêu gọi của Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế đưa ra tại Saigon, đòi nhân quyền, tự do, dân chủ cho toàn dân VN. Lời kêu gọi này được coi là phản ảnh ý chí và nguyện vọng của nhân dân Việt Nam.

Thật mỉa mai cùng trong ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam 11/5, CSVN đã công khai chà đạp Nhân Quyền của người dân ở VN  với bản án Luật Sư Nguyễn Văn Đài 5 năm tù , bốn năm quản chế; Luật Sư Lê Thị Công Nhân bốn năm tù, 3 năm quản chế.  Hai luật sư này cũng như các nhà bất đồng chính kiến đều bị truy tố và xử theo điều 88 Bộ Hình Luật Hình Sự, quy định án tù với những người phạm tội truyên truyền chống nhà nuớc.

Trở lại chương trình lể kỷ niệm Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam được tổ chức tại Thượng Viện HK, sau nghi lễ chào Quốc Kỳ Mỹ Việt và lời chào mừng, cảm tạ của Ban Tổ Chức, Cựu Dân Biểu Leslie Byrne là người đã đệ trình dự thảo Nghị Quyết Nhân Quyền cho VN ở Hạ Viện Hoa Kỳ cách đây 13 năm được mời lên phát biểu.

Bà Leslie Byrne nhắc lại,  khi khởi đầu cuộc tranh đấu  Nhân  Quyền cho VN mười ba năm trước đây bà hứa  sẽ sát cánh với cộng động người Việt tranh đấu cho nhân quyền ở VN, bà đã thực hiện lời hứa này,  nay  nếu cần mười ba năm nữa bà cũng sẽ cùng người Việt Nam  tiếp tục đấu tranh. CSVN phải ngưng ngay những cuộc đàn áp, phải công nhận những quyền căn bản của người dân thì CSVN mới được quốc tế công nhận.

Kế đến, Dân Biểu Tom Davis phát biểu. Ông đọc qua những Nghị quyết ở Quốc Hội HK mà ông  hãnh diện góp phần, trong đó có Nghị Quyết ủng hộ Bác sĩ  Nguyễn Đan Quế, tranh đấu bất bạo động cho Nhân Quyền ở VN, cũng như lộ trình 9 điểm do Bác sĩ Quế đưa ra. Ông nói ông sẽ cùng các vị đại diện dân cử  Hoa Kỳ  tiếp tục làm áp lực với CSVN cho đến ngày VN có được tự do. 

Dân biểu Ed Royce ở Cali  đòi  hỏi CS phải trả tự do  cho những nhà đấu tranh cho nhân quyền đang bị giam cầm. Ông đề nghị phải đặt CS trở lại trong danh sách CPC .

Nghị Viên Hạ Viện VA Robert Hull cùng nhiều đại diện của AFL-CIO, các hội Nhân Quyền Quốc Tế lần lượt được mời lên phát biểu.

Trong dịp này lá thư của Bác sĩ Nguyễn Đan Quế gởi đi từ Saigon cũng được đọc lên. Bác sĩ Quế nói, sau khi vào WTO, Đảng Cộng Sản VN trở lại bản chất của họ: Chẳng những không giữ những lời cam kết cải tiến nhân quyền như đã hứa với Mỹ và thế giới trước đây mà họ còn thực hiện một trong những cuộc đàn áp thô bạo nhất, đối với những nhà tranh đấu cho dân chủ, tự do, nhân quyền ở VN.  CSVN đã kết án Linh Mục Lý 8 năm tù và năm năm quản chế. Đặc biệt là bịt miệng Cha Lý trong tòa, trước các cơ quan truyền thông  quốc tế. Hành động dã man này đã tạo nên phản ứng và cả thế giới đã lên án chế độ độc tài của CS Hà Nội.

Thêm vào đó thế giới cũng thấy Hà nội đã dùng bọn du đảng để ngăn chận không cho vợ của những người tranh đấu đang bị bắt gìữ  gặp Đại Sứ Mỹ ở VN, trước sự chứng kiến của Dân biểu Loretta Sanchez của Cali. Không những CS không trả tự do cho Nhà báo Đặng Vũ Bình như đã hứa với Bộ trưởng  Ngoại Giao trước APEC ở Hà nội mà còn bắt Luật sư Lê Quốc Quân, Nguyễn Thị Thùy Trang, Nhà văn Trần Khai Thanh Thủy…cùng nhà nhiều nhà đấu tranh trẻ yêu nước chiến đấu cho một nước Việt Nam hòa bình, dân chủ, ấm no. Những người này đáng lẽ phải được ca ngợi thay vì bị xử án.

Bác sĩ Quế kêu gọi người Việt trong và ngoài nước cùng thế giới lên án hành động  thô bạo thiếu văn minh của CSVN. Chúng ta phải nói cho Đảng Cộng Sản hiểu người Việt quyết định sẽ giải thể chế độ độc đảng, độc tài với  cái gọi là  Quốc Hội,  sẽ đựơc bầu vào ngày 20 Tháng 5, 2007.

Bác sĩ Quế viết tiếp, trong thời gian cố gắng này, tội trang trọng công bố với người Việt Nam và thế giới rằng.

1. Tiến trình dân chủ hóa là nguyện vọng của mỗi người Việt Nam.  Dân chủ hóa là điều không thể tránh được sau khi Việt Nam  gia nhập vào WTO. Điều  này không thể đảo ngược bởi bất cứ sức mạnh hay quyền lực  nào, kể cả Cộng Sản ác độc.

2. Dân chủ và tự do không thể là những khẩu hiệu trống rổng mà phải là những thực chất của đời sống với danh dự cho mỗi cá nhân trong thế giới ngày nay. Vì lý do đó, Người Việt phải chấp nhận hy sinh để chiến đấu cho quyền căn bản của họ.  Chúng tôi  ở Việt Nam, thề sẽ tiếp tục chiến đấu dưới danh nghĩa Tự Do, Dân Chủ, bất chấp hiểm nguy, cho  đến  thắng lợi tự do cuối cùng. 

Sau đó nhiều vị đại diện các tổ chức được mời lên phát biểu trong đó có đó đại diện CĐVN/HTĐ, MD&VA , Giáo Sư Lati Thế Hùng, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quồc Gia Âu Châu… Lễ kỷ niệm Ngày Nhân Quyền cho VN tổ chức ở Quốc Hội được  chấm dứt vào lúc 1giờ trưa. Theo sau là chương trình hội thảo về vấn đề “Nhân Quyền cho Phụ Nữ  ở VN” do Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích  điều  hợp.

Buổi chiều Tổ Chức Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản có  một buổi tiềp tân ở Nhà Hàng Lucky Three, Falls Church,VA với sự hiện diện của trên năm trăm quan khách, gồm đại diện của  nhiều đoàn thể  đoàn thể chính trị như Liên Minh Dân Chủ, Việt Nam Quốc Dân Đảng, Hội Không Quân, Hải Quân, Quốc Gia Hành Chánh…các phái đoàn từ xa về  như  từ Pháp, từ Cali, Connecticut, Floriada, Gerogia, Oregon, New Jersey, Pennsylvania, Texas..

Sau lời chào mừng của Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân và phần  giới thiệu các phái đoàn, Ca sĩ Nguyệt Ánh cùng nhiều người họp ca “Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ” và “Bài  Ca Nhân Bản”.

Các vị đại diện cũng được mời lên phát biểu. Chánh Án Nguyễn Trọng Nho “Superior Court of California” Orange County, CA nói về đề tài “Nhân Quyền và Trách Nhiệm của Chính Phủ”, Luật sư Trịnh Quốc Thiên, Chủ Nhiệm Điện báo Lịch Sử Việt nói về “Phương Tiện Pháp Lý của Đạo Luật Nhân Quyền trong công cuộc đấu tranh Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền cho VN”,  Nhà Văn Sơn Tùng, Ông Lý Văn Phuớc, Chủ Tịch CĐVN/HTĐ, MD&VA…

Cô Mina Nguyễn, Phụ tá Tổng trưởng Tài Chánh phát biểu, cô được sinh ra ở Mỹ  nên không biết nỗi khổ của một gia đình khi phải bỏ xứ ra đi. Khi về VN cô rất  là buồn,  Cô không thể tuởng ở thế kỷ 21 này mà còn nhiều người sống quá nghèo khổ và không có nhân quyền như ở VN. Vì vậy,  khi làm việc trong  chính phủ Mỹ, Cô Mina hy vọng đem có tiếng nói của mình để giúp  VN có nhân quyền  và cơ hội cho các trẻ em. Buổi tiếp tân của Tổ chức Cao Trào nhân bản được chấm dứt vào lúc 11 giờ tối.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.