Hôm nay,  

Tường Thuật Lễ Kỷ Niệm 20 Năm Anh Hùng Đông Tiến

29/08/200700:00:00(Xem: 3533)

 

Trong lễ Tưởng Niệm "20 Năm Anh Hùng Đông Tiến".

(Westminster - VNN) Để tưởng nhớ Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh và các kháng chiến quân của Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam (MTQGTNGPVN) đã hy sinh trên đường trở về Quê Hương, nhằm tranh đấu giành lại Tự Do, Dân chủ, ấm no và hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam, một buổi đại lễ đã được Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng long trọng tổ chức vào lúc 3giờ00 chiều ngày Chủ Nhật 26 tháng 8 năm 2007 tại Westminter Rose Center, cạnh tượng đài Chiến sĩ Việt Mỹ số 14140 All American Way thành phố Westminster California.

Trước đó, một buổi lễ đặt vòng hoa tại đài kỷ niệm các chiến sĩ đã được Việt nam Canh tân Cách Mạng Đảng long trọng tổ chức. Dưới bầu trời quang đãng của buổi trưa hè, dưới khói hương trầm nghi ngút, ông Đỗ Hoàng Điềm, Chủ tịch Đảng Việt Tân, ông Lý Thái Hùng, Tổng Bí Thư và ông Nguyễn Kim, cựu Chủ tịch Đảng, đã đại diện đảng Việt Tân lên đặt vòng hoa tưởng niệm. Như để chứng giám lời khấn nguyện, những hạt mưa nhè nhẹ trái mùa hầu như không hề xảy ra tại Cali đã rơi nhẹ trong buổi lễ, mọi người lo ngại buổi lễ sẽ bị cản trở vì thời tiết chăng, nhưng cơn gió nhẹ đã phá tan những hạt mưa, được coi như giòng lệ, vừa tủi cho thân phận người con dân Việt, vừa mừng như để chấp nhận lời khấn nguyện của những người con dân Việt đang đấu tranh gỉai phóng quê nhà khỏi ách thống trị của bạo quyền Việt Cộng.

Đúng 3g15, hội trường với trên 500 chỗ đã không còn một chỗ trống, đồng bào phải đứng dọc hai bên hội trường. Tất cả quan khách và đồng bào đã đứng nghiêm chỉnh để rước linh vị của Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh cùng các kháng chiến quân vào Hội trường. Buổi rước lình vị thật long trọng, trang nghiêm do quý cụ trong Hội Đền Hùng San Jose thực hiện. Linh vị Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh được đặt trong một kiệu hoa với lọng che đi đầu trong tiếng trống, chiêng nghi lễ, và theo sau, các linh vị của các kháng chiến quân hy sinh trên chặng đường Đông Tiến 20 năm trước được các nữ đảng viên thuộc nhiều thế hệ, trong chiếc áo dài mầu xanh bưng vào hội trường. Đoàn rước linh vị tiến vào hội trường trong lời giới thiệu ngẹn ngào xúc động của xướng ngôn viên Diễm Hương, cô đã khóc khi nhắc đến tên những vị anh hùng kháng chiến quân. Hội trường yên lặng, xen với những tiếng nấc nghẹn ngào vì qúa xúc động.

Linh vị Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh và các kháng chiến quân đã được an vị trên bàn thờ dước bóng quốc kỳ và đảng kỳ của Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng..

Sau đó là lễ chào Quốc Kỳ và phút mặc niệm cùng buổi tế lễ theo nghi thức cổ truyền do Hội Đền Hùng San Jose phụ trách. Ông Đỗ Hoàng Điềm, Ông Nguyễn Kim đại diện Việt Nam canh Tân Cách Mạng Đảng và Phó Đề Đốc Đinh Mạnh Hùng, đại diện quan khách đã lên niệm hương trước bàn thờ linh vị các Kháng Chiến quân ..

Âm thanh nhạc lễ với chiêng, trống vẫn vang vang hòa nhịp với lời ca thanh thót của cô Dạ Thảo qua bài hát Trăng Chiến Khu, lời của Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh, nhạc của kháng chiến quân Trần Thiện Khải, như ru hồn người vào với hình ảnh của những người trai, rời bỏ mái ấm gia đình để ra đi giải phóng quê nhà, vào những đêm trăng, trong núi rừng, mơ về ngày vinh quang của đất nước...

Tiếp đến là phần trình chiếu bộ phim dương ảnh về những hoạt động của MTQGTNGPVN và sau này là Việt Tân, trên con đường thành lập với ước vọng của hướng đi cao cả là giải phóng Việt Nam và Canh Tân Đất Nước. Những hình ảnh của bộ phim dương ảnh vừa chấm dứt thì những giọng ca của ban Hợp Ca Đông Tiến với trên 60 thành viên, đã làm cho Hội trường bừng dậy với bản hợp ca" Bài Ca Đông Tiến" của Trần Thiện Khải. Bản hợp ca thật hào hùng, đã đi vào lòng người nghe, như thúc dục, như nhắc nhở.

Ông Đỗ Hoàng Điềm, Chủ tịch Đảng Việt Tân trong diễn văn chào mừng quan khách, đã nghẹn ngào khi nhắc lại sự hy sinh của Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh và các kháng chiến quân. Và trong một quyết tâm, Ông cho biết, tất cả các đảng viên Việt Tân sẽ đấu tranh đến cùng để giải phóng quê hương và Canh Tân đất nước. Trong dịp này, ông cũng kêu gọi hãy gạt qua một bên những bất đồng, hãy nhìn những người đã hy sinh trong chiến dịch Đông Tiến, họ đã đánh đổi mạng sống của mình cho hạnh phúc của toàn dân, đặt họ vào vị trí xứng đáng của lịch sử dân tộc... để cùng hướng về mục tiêu chung là giải thể chế độ cộng sản trên đất nước Việt nam. Bài nói chuyện của ông đã nhiều lần phải ngưng vì những tràng pháo tay của quan khách và đồng bào tham dự.

Đặc biệt trong buổi lễ Tưởng niệm "20 Năm Anh Hùng Đông Tiến" là phần tri ân những thân hữu đã đóng góp yểm trợ Mặt Trận từ những thời kỳ phôi thai. Có hơn 30 người được đảng Việt Tân long trọng tri ân trong dịp này như Giáo sư Nguyễn Tư Mô, Đề Đốc Đinh Mạnh Hùng, Bác sĩ Bùi Trọng Cường, Nhà văn Bích Huyền, ông Trần Cầu, bà Ngô Viết Của.... Đại diện những người được tri ân, giáo sư Nguyễn Tư Mô đã chia xẻ những tình cảm giữa Cụ và Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh từ lúc còn ở Việt Nam và ca ngợi sự hy sinh cao quý của Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh. Bên cạnh việc tri ân những thân hữu người Việt Nam, đảng Việt Tân đã vinh danh một người ngoại quốc có quá trình giúp đỡ Kháng chiến Việt Nam cách nay 25 năm là giáo sư Teruo Tonooka. Trước khi phát biểu cảm nghĩ về việc nhận bản tri ân, giáo sư Tonooka đã nghiêng mình trước bàn thờ của Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh, một người mà ông cho là đã có hành động anh hùng sau năm 1975.

Chương trình đã tiếp nối với phần văn nghệ thật đặc sắc của ban nhạc tù ca của nhạc sĩ Xuân Điềm.

Tại buổi lễ, ban tổ chức đã nhận được 2 bằng tuyên dương, một của cô Janet Nguyễn, Nghị viên, Giám sát viên quận Cam và một của bà Thị Trưởng thành phố Westminter, California.

Kết thúc buổi lễ, quan khách và toàn thể đồng bào đã đứng dậy để tiễn đưa linh vị các kháng chiến quân Việt Nam trở về đền thờ tại San Jose. Đây là giây phút thật cảm động của buổi lễ, nhìn những đoàn áo dài xanh thướt ta, tay bưng di ảnh, đang lặng lẽ bước đi, đôi mắt đỏ hoe sen lẫn những tiếng nấc nghẹn tiếc thương cho những sự hy sinh hào hùng của những người trai đi làm lịch sử.

Trước khi kết thúc, Bác sĩ Nguyễn Trọng Việt, đại diện ban tổ chức đã ngỏ lời cám ơn các vị quan khách, các đại diện các hội đoàn quốc gia, các cơ quan truyền thông cùng toàn thể đồng bào đã đến tham dự buổi lễ kỷ niệm ngày hôm nay, đồng thời, ông cũng giới thiệu tập sách "Trên Đường Đông Tiến" một tập sách dày trên 700 trang, ghi lại hình ảnh của Kháng Chiến Việt Nam cùng những tài liệu chưa bao giờ được công bố.

Buổi lễ đã chấm dứt lúc 6giờ00 chiều cùng ngày, mà theo ghi nhận đã có khoảng 600 đồng bào tham dự. Mọi người ra về với những cảm xúc đan chen, vừa hào hùng, vừa xúc động, vừa tin tưởng vào sự thành công của kháng chiến Việt Nam trong mục đích giải thể chế độ cộng sản tại Việt Nam để cùng nhau Canh Tân đất nước.

Đêm Hội Ngộ

Sau buổi lễ "Tưởng Niệm 20 Năm Anh Hùng Đông Tiến" , một bữa tiệc thân mật được tổ chức tại Emerrald Bay Seafood Restaurant để cùng họp mặt giữa gia đình Việt Tân, các thân hữu, và đặc biệt với các kháng chiến quân một thời đã theo con đường Đông tiến, nay hiện diện tại hải ngoại và cùng với gia đình các kháng chiến quân đã hy sinh vì đại cuộc, với sự tham dự của hơn 500 người. Sau phần nghi thức khai mạc, ông Lý Thái Hùng, Tổng bí thư đảng đã lên chào mừng quan khách và chia xẻ nội dung chính yếu của đêm họp mặt là để nói và hát cho nhau nghe về những kỷ niệm và những vui buồn trên con đường đấu tranh trong suốt 20 năm vừa qua. Và đúng như điều ông Lý Thái Hùng trình bày, đêm Hội ngộ đã là dịp giúp mọi người nghe lại tận tai, thấy tận mắt những câu chuyện mà các kháng chiến quân kể lại cuộc đời đấu tranh của mình, kể lại những cuộc hành quân và những giây phút bên cạnh Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh, trước giờ hy sinh. Những lời lẽ hào hùng đã lôi cuốn mọi người tham dự và bùi ngùi khi nhắc đến những giây phút cuối bên cạnh Tướng Hoàng Cơ Minh. Thương cho thân phận những người đi làm lịch sử phải xa cơ vào tay giặc và thật can đảm trong những lần vượt ngục. Câu chuyện mà họ kể lại, là những việc mà họ đã trả bằng máu và nước mắt, và những đớn đau của thể xác trong trại tù cộng sản.

Đêm Hội Ngộ, cũng là dịp để nghe lại những tâm sự của những người từ hải ngoại đã trở về chiến khu công tác, và để nghe Bác sĩ Trần Đức Tường từ Paris, trở về chiến khu mở lớp huấn luyện Y tế, và để được chính một kháng chiến quân mà hôm nay có hiện diện, làm nha sĩ bất đắc dĩ, thực tập bài học nhổ răng đau cho chính mình.

Những kháng chiến quân đó, họ đã đi trên con đường Đông Tiến bằng chính cái đầu của họ, vì nếu không có quyết tâm, không bao giờ họ có thể vượt qua.

Cũng trong Đêm Hội Ngộ, một lần nữa, giáo sư Tonooka đã chia xẻ về những chặng đường mà ông và Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh đã qua cho một giấc mơ giải phóng Việt Nam vào thập niên 80. Và ông cũng hứa, sẽ giữ mãi những gì mà ông và Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh đã thực hiện dở dang và trong cương vị một người Nhật Bản, ông sẽ tích cực góp phần vận động cho Tự Do Dân chủ tại các nước Á Châu mà đặc biệt là Việt Nam.

Điểm nổi bật trong đêm Hội ngộ là phần phát biểu với đầy nhiệt huyết của các đảng viên đảng Việt Tân trẻ. Họ là những thanh niên thanh nữ tuổi từ 19 đến 25 tuổi; nhưng tấm lòng sắt đá của các em không nhỏ, các em hãnh diện tiếp nối những bước đi của các bậc cha anh rất hãnh diện là những đảng viên đảng Việt Tân hôm nay.

Đêm Hội ngộ, một lần nữa đã tri ân những gia đình của các kháng chiến quân đã hy sinh và cảm tạ những hỗ trợ của các thân hữu đã giúp đỡ cho MTQGTNGPVN trong suốt đoạn đường đấu tranh từ hai thập niên qua, mà điển hình là nhà báo Lý Kiến Trúc. Ông đã cùng phu nhân lên nhận một món qùa, một món qùa được làm từ đất mẹ và do chính bàn tay của người kháng chiến quân thực hiện, đó là một cây gậy tre mà các kháng chiến quân luôn có bên cạnh trong con đường Đông Tiến.

Đêm Hội Ngộ đã đem đến những giây phút hào hùng qua những bài ca đấu tranh của ban Hợp ca Đông Tiến, của ban Tù ca với nhạc sĩ Xuân Điềm.

Sự gặp gỡ của các thế hệ, của những người đã và đang tiếp tục đi trên con đường Đông tiến và của những người một thời anh dũng chiến đấu trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa mà Thiếu Tướng Lý Tòng Bá là đại diện. Ông Lý Tòng Bá đã ca ngợi Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh là một người hùng, và là vị Tướng duy nhất của Việt Nam Cộng Hòa đã chết trên quê hương cho cuộc đấu tranh sau năm 1975. Ông hứa, với mọi sức còn lại của ông, ông sẽ tiếp nối con đường mà Phó Đề Đốc Hoàng cơ Minh đã đi dang dở.

Đêm Hội Ngộ đã chấm dứt lúc 10 giờ tối trong niềm vui của mọi người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.