Hôm nay,  

CalOptima Và Tổ Họp Dược Phòng Độc Lập Việt Mỹ: Đạt Thỏa Hiệp, Tương Kính,

17/08/200700:00:00(Xem: 2645)

QUẬN CAM (Việt Báo/ Vi Anh) -- Vào lúc 9 giờ sáng ngày 16 tháng 8, năm 2007,  tại Tòa án ở Orange County.

Phiên tòa Thượng thẩm tiểu bang chót vụ Tổ Họp Dược Phòng Độc Lập Việt Mỹ kiện CalOptima khai mạc. Tòa án Santa Ana đăng đường, Chánh án  Jamnes P. Gray làm chủ tọa.

Sau phần nghi thức, Chánh án  Gray điểm danh  nguyên đơn gồm 20  chủ nhơn  của các dược phòng nằm trong Tổ họp mà Ds Trần Thu Hằng là Chủ Tịch . Và bên bị đơn là  Tổ CalOptima  Ong Chambers là Ô Tổng Giám đốc. Chánh án Gray mở đầu sự dàn xếp đi đến thỏa hiệp này giữa hai bên dựa trên tinh thần tương kính, xây dựng, thông cảm nhau, bỏ qua những gi mà sự hiểu lầm đã gây ra cho nhau. Ong Chánh án đã hỏi cặn kẽ những người có trách nhiệm của hai bên cũng như luật sư thụ nhiệm có hiểu biết rõ và đồng ý những gì đã thỏa hiệp trong phiên họp trước đây một tuần không. Tất cả minh thi tuyên bố đồng ý.

Được biết tinh thần cuộc dàn xếp và thỏa hiệp trước đây một tuần, vào ngày 9 tháng Tám, theo  bút lục tài liệu của Tòa, vụ số  thì CC02897, ý kiến của Chánh án Grey  thì nội vụ, không hẳn là CalOptima kỳ thị  đối với chủng tộc, và, dù  hai bên có khác biệt bao nhiêu đi nữa hai bên cũng đã đến lúc ngưng tranh tụng và đi về phía trước với niềm tương kính và tử tế với nhau, và để quá khứ  vào quá khứ.

Theo hồ sơ vụ kiện, vụ kiện bắt đầu từ tháng Hai năm 2005, khi 28 dược phòng của Tổ họp từ chối không theo qui định của CalOptima buộc các dược phòng phải tiết lộ những chi tiết về nhân thân của bịnh nhân mua thuốc của dược phòng, nếu không CalOptima không chấp nhận cho những dược phòng này bán thuộc cho người bịnh nhân thuộc CalOptima quản lý.

Tổ họp xem chỉ thị đó của CalOptima là trái  luật HIPA về bảo vệ sự riêng tư của bịnh nhân. Các dược phòng của Tổ họp đóng cửa để phản đối. Nhưng sợ đồng bào không có thuốc, tạo thành cơn khủng hoảng sức khỏe cho đồng bào. Khó khăn tài chánh và nhu cầu thiết yếu  thuốc của bịnh nhân-đại đa số là người Mỹ gốc Việt lớn tuổi --   bó buộc một số dược phòng phải ký giấy FPI, buộc dược phòng phải tiết lộ tài liệu nhân thân của người mua.  Nhưng hai dược phòng Tran (của Ds Hăng là Chủ tịch Tổ họp)  và Fiesta không ký.

Và CalOptima loại không cho hai dược phòng này bán thuốc cho người bịnh do CalOptima quản lý. Và Tổ Hợp Dược Phòng Độc Lập Việt Mỹ dưa vào những hành động của CalOptima đã kiện CalOptima đã kỳ thị và gây thiệt hại cho Tổ hợp và thân chủ đại đa số là người Mỹ gốc Việt. Và  vụ kiện bắt đầu kéo dài cho đến ngày  hai bên thỏa hiệp dưới sự dàn xếp của Chánh án Gray.

Theo bút lục và hồ sơ tại Tòa, cuộc dàn xếp thỏa hiệp tại tòa ngày 9 tháng 8 như sau. Tổ Họp được CalOptima trả số tiền 285,000 Đô la để trả luật sư phí. 

Theo DS Hằng và những thành viên Tổ Họp cho biết số tiền mà Tổ Họp phải trả cho luật sư thực ra tốn hơn. Nhưng tiền bạc không phải là vấn đề mà tinh thần của sự thỏa hiệp tương kính, xây dựng là điều quan trọng. Thỏa hiệp nhấn mạnh đến việc CalOptiam đối đãi đồng đều, công bằng đối với  chẳng những các dược phòng gốc Việt mà còn liên quan đến y dược giới Mỹ gốc Việt. Cụ thể thỏa hiệp ấn dịnh thời gian, ai sẽ giải quyết việc đưa các dược phòng Việt vào chương trình bán thuốc cho CalOptima.

Cái được lớn là quyền lợi của  những người gốc Việt trong  gồm có y bác sĩ, dược phòng, và người có MediCal  Mỹ gốc Việt có liên quan với CalOptima. Đại khái,  từ nay mọi dược phòng bất phân sác tộc được đối xử bình đẳng và đồng đều.
Các  dược phòng  ở Little Saigon được tự do sang nhượng, trước đây bị cấm vì nằm trong CalOptima phải có sự đồng ý của CalOptima. Các bác sĩ  có thể ra toa những món thuốc mà CalOptima đòi hỏi phải xin phép CalOptima. CalOptima không buộc các dược phòng ký giấy cho FTI truy cập tài liệu nhân thân của bịnh nhân mua thuốc, điều đó trái với luật HIPPA.

Trên tinh thần tương kính để hướng về phía trước phục vụ đồng đều cho những người bịnh, Chánh án Jamnes P. Gray xin phép ra cửa phòng Tòa bắt tay và từng người. Báo chí  dự phiên tòa có OC Register, Người Việt, Việt Báo yêu cầu cho một tấm  hình chung của cử tọa với Chánh án và hình của Ô Chambers chụp chung với Ds Trần thị Thu Hằng và thành Tổ hợp Dược Phòng Độc Lập Việt Mỹ có mặt.

Phiên tòa minh thị công bố thỏa hiệp kéo dài chỉ khoảng một tiếng đồng hồ đã kết thúc một vụ kiện kéo dài hơn hai năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.