Hôm nay,  

Tổng Lãnh Sự Mỹ Nói Thẳng: Đầu Tư Ở Vn Nhiều Rủi Ro

23/05/200400:00:00(Xem: 5335)

San Francisco (Tin riêng Việt Báo) -- Từ 07:00 giờ chiều đến 09:15 giờ tối thứ Năm 20-5-2004 tại phòng số 821 Phân Khoa Kinh Tế Thương Mại trường Đại Học City College ở San Francisco, bà EMI LYNN YAMAUCHI, Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài-gòn đã đến nói chuyện với các thương nhân Hoa Kỳ về tình hình đầu tư phát triển tại Việt Nam.
Buổi thảo luận "bàn tròn" nầy do Phân Khoa Kinh Tế Thương Mại của City College San Francisco tại số 800 Mission Street, San Francisco, tổ chức và có sự phối hợp của Ủy Ban Kết Nghĩa Sister City. Điều hợp chương trình là ký giả Nguyễn Quý Đức của hệ thống National Public Radio. Ông Nguyễn Quý Đức cũng làm cho Pacific Times và Truyền Hình, Radio KQED của Hoa Kỳ. Có lối trên 40 khách tham dự, trong đó phần đông là giới thương gia Mỹ, và một số khác là sinh viên của trường City College; đại diện Ủy Ban Sister City và có người của Tổng Lãnh Sự CSVN tại San Francisco.
Bà Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài-gòn cho biết rằng chính phủ Hoa Kỳ và chính phủ CSVN đãï có bang giao chính thức, có thương ước song phương và Hoa Kỳ luôn luôn muốn phát triển bang giao ngày càng tốt đẹp, đẩy mạnh phát triển kinh tế, thương mại, văn hóa giáo dục, khoa học kỹ thuật, quân sự, an ninh chống khủng bố và các vấn đề nhân sinh xã hội khác để giúp Việt Nam thăng tiến. Tuy nhiên, trong vấn đề các Công ty Hoa Kỳ đầu tư phát triển vào Việt Nam, bà EMI LYNN YAMAUCHI nói rằng "có quá nhiều những khó khăn đã, đang và sẽ còn gặp dành cho các nhà đầu tư của Mỹ đến làm ăn tại Việt Nam". Những khó khăn đó, theo bà Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ EMI LYNN YAMAUCHI là :
1. Các Công ty hay thương nhân Hoa Kỳ không thể cạnh tranh được với các công ty gốc Châu Á vì các công ty Á Châu luôn luôn dùng việc quà cáp, đút lót hối lộ làm nguyên tắc chính khi thương thảo các hợp đồng ký kết với phía giới chức cầm quyền ở Việt Nam. Bà EMI LYNN YAMAUCHI nói rằng "các Công ty Hoa Kỳ không thể đưa hối lộ, trong khi các đối tác ở Việt Nam thì đòi hối lộ là căn bản". Bà nói các quan chức chính phủ CSVN khi họp thảo luận ký kết đầu tư, kinh doanh hay hợp tác thì không bao giờ minh bạch quyết định tại phòng họp, mà quyết định chỉ có thể có được chỉ tại các quán bia ôm, karaoke, quán Bar.
2. Bà EMI LYNN YAMAUCHI nói rằng, vấn đề quốc nạn tham những tại Việt Nam là vấn đề nhức đầu nhất. Chính quyền CSVN trung ương có ra các nghị quyết, chính sách xóa đói giảm nghèo và bài trừ tham nhũng, mại dâm; nhưng thực sự thì "phép vua thua lệ làng" vì theo bà là chính quyền cấp Tỉnh, Quận, Huyện địa phương đã hoàn toàn không hưởng ứng. Nạn tham nhũng hoành hành khắp nơi và trở thành nguyên tắc kinh doanh hợp tác hay đầu tư đã làm cho các công ty Hoa Kỳ khó chấp nhận được.


3. Bà EMI LYNN YAMAUCHI nói rằng, chúng ta có thể đồng ý rằng khi công việc thành công thì vấn đề ăn uống vui chơi có thể chấp nhận được như là mừng
thành quả. Nhưng tại Việt Nam hiện nay thì các công ty Hoa Kỳ khi vừa đến đã phải bị bắt buộc lo quà cáp, phải chiêu đãi ăn nhậu, phải mời các phái đoàn VN đi Mỹ để gọi là "cần xem xét đối tác có thực lực hay không". Nhưng sau khi đã đi một vòng du lịch thì hầu hết là coi như chẳng có gì xảy ra ! Bà Tổng Lãnh Sự EMI LYNN YAMAUCHI nói rằng hiện nay tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài-gòn là nơi bác bỏ đơn xin nhập cảnh của người Việt Nam vào Hoa Kỳ nhiều nhất. Bà nói ngoài các đơn xin đi du lịch, du học, xuất cảnh trị bệnh, thì hiện nay các đơn xin đi công tác của các cán bộ và phái đoàn chính quyền CSVN là mỗi ngày một nhiều hơn. Bà nói rằng "có những người chỉ là thư ký cũng ghi là Giám Đốc, Tổng Giám Đốc..Họ cũng được các cơ quan cao hơn đóng dấu chứng nhận nhưng thực ra là dấu giả, hoặc dấu đóng được trả bằng tiền.. Thế nên Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ ở Sài-gòn đã buộc lòng phải cứu xét cẩn thận và buộc lòng bác bỏ rất nhiều đơn xin đi vào Mỹ"
4. Bà EMI LYNN YAMAUCHI cũng kể rằng, có một đơn vị cấp chính quyền tỉnh tại miền Trung Việt Nam đã đặt mua của Hoa Kỳ một dàn Radar để bảo vệ không phận và lập danh sách một phái đoàn cán bộ kỹ thuật xin qua Hoa Kỳ để dự khóa huấn luyện. Thế nhưng sau vụ khủng bố 911, luật về an ninh của Hoa Kỳ đã thay đổi, các người ngoại quốc đến dự học về Radar, Hàng Không, Quốc Phòng đều phải được xem xét kỹ càng và sẽ trả lời sớm nhất là sau 6 tháng..
Bà Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ EMI LYNN YAMAUCHI sau khi trình bày các vấn đề, đã kết luận chung rằng tại Việt Nam hiện nay chưa có chút gì rõ ràng trong luật Đầu Tư Nước Ngoài vào Việt Nam. Bên cạnh đó là "phương thức làm việc của các viên chức chính phủ chỉ tính trên thủ lợi cá nhân, tham nhũng thối nát, thủ tục rắc rối rườm rà". Bà nói thẳng rằng "tôi thấy có đại diện của Tổng Lãnh Sự Việt Nam tại phiên họp nầy và tôi nghĩ rằng những điều tôi nói ra cũng sẽ được báo về cho cấp lãnh đạo Việt Nam và có thể sẽ không mấy hài lòng, nhưng tôi buộc phải thông tin cho các nhà đầu tư kinh doanh Hoa Kỳ biết để tiên liệu.. tôi không khuyến khích họ rút lui.." Bà EMI LYNN YAMAUCHI không bình luận gì về vấn đề nhân quyền nhưng phàn nàn là đã gặp nhiều khó khăn khi đi thăm đồng bào Thượng bị đàn áp tại cao nguyên vừa qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.