Hôm nay,  

Thủ Đô Mỹ Mừng Lễ July 4th: Xe Hoa Việt, Áo Dài, Cờ Vàng

05/07/200700:00:00(Xem: 4019)
Hoa Thịnh Đốn.- Hằng năm vào  dịp Lễ Độc Lập của Hoa Kỳ (July 4th)  tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn  có tổ chức một cuộc diễn hành  thật tưng bừng với  sự tham dự của hằng trăm cộng đồng ngoại quốc và các tổ chức đoàn lớn ở Hoa Kỳ . Năm nay cuộc diễn hành Độc lập được tổ chức vào lúc 12 giờ trưa ngày 4 Tháng Bảy, 2007.
Các đoàn  diễn hành  dọc theo Đại  lộ Constitution,  bắt đầu ở đường  số 7th  và chấm dứt ở đường số  17th.. Cộng đồng Việt Nam được mời tham dự diễn hành Độc Lập  từ mười sáu năm qua. Mục đích Cộng Đồng ngừơi Việt tham  gia diễn hành Lễ Độc Lập  HK là để chung vui ngày vui trọng đại của Hoa Kỳ  mà tập thể người Việt là một phần của đất nước này và cũng qua cuộc diễn hành này chúng ta giới thiệu với người ngoại  quốc, người Mỹ truyền thống văn hóa tốt đẹp của VN. Những năm đầu  cuộc diễn hành được tổ chức bởi  Cụ Giáp Ngọc Phúc,  Ông Đinh Hùng Cường, Ông Bà Bùi Dương Liêm, Giáo  Sư Kim Oanh…

Năm nay thế hệ trẻ đứng ra thay thế những bậc cha ông để tổ chức.  Cuộc diễn hành năm nay  do  Cô Đinh Minh Châu, 22 tuổi, ái nữ của Ông Bà Đinh Hùng Cuờng, đã cùng các chị là Đinh Thúy Uyên, Đinh Uyên Minh và bạn bè đồng lứa tuổi đứng ra đảm trách việc tổ chức.

Có khoản hai trăm người tham dự,  chủ đề là  “Proud to be  Americans” (hãnh diện là những người Mỹ)..

Từ sáng sớm hằng trăm thanh niên nam nữ và các “Bà mẹ VN “ tập họp ở Trung Tâm James Lee để  đựơc đưa đến địa điểm diễn hành ở Washignton, D.C. Tất cả có trên 70 thanh niên nam nữ, ba mươi phụ nữ Việt Nam diễn hành và nhiều người theo dự. Những người trình diễn  đều trong quốc  phục VN, áo  dài thướt tha, màu sắc rực rỡ , và nam giới thì mặc áo dài gấm màu xanh dương, vàng…

Sau  một giờ di chuyển, phái đoàn đến Washignton, D.C.  Các nhóm tập dợt lần chót,  đi theo  đội hình,  các thiếu nữ thì tay  cầm hai nón múa nón theo điệu nhạc,  thanh niên thì múa dù có  màu cờ vàng...Nét mặt người nào cũng  rạng rỡ niềm vui, tinh thần  hăng hái, tạo một không khí thật đoàn kết và vui tươi , nhộn  nhịp. Đặc biệt  năm nay việc tổ chức do nhóm trẻ thực hiện nên có một sắc thái  đặc biệt mới lạ hơn những năm trước, các em  đã tạo đựơc sự  phấn khởi và niềm tin vào khả năng của  thế hệ trẻ hôm nay.

 Không giống như diễn hành ở New York,  những cộng  đồng người  Việt  diễn hành ở New York  đặt nặng  về  mặt chính trị , với  rừng cờ vàng tung bay phất phới, chúng ta  đã phô trương  với thế giới thế lực chính trị hùng mạnh của cộng đồng ngừơi Việt Quốc Gia ở hải ngoại.

Trong lễ Độc Lập, ban tổ chức cho biết, các cộng đồng  được mời tham dự là để góp vui trong ngày vui chung  độc lập của Hoa Kỳ, các cộng động ngoại quốc không được dùng cơ hội này cho mục tiêu chính trị riêng tư của nước họ. Vì vậy cờ vàng rất được giới hạn trong cuộc  diển hành độc lập này.

Mở đầu là một nhóm thanh niên trong quốc phục cầm banner “Proud to Be Americans” , kế đến bốn Cựu quân nhân trong quân phục cầm hai đại kỳ Hoa Kỳ và cờ vàng VNCH, theo sau  là  banner “Happy Independence Day” với sáu thiếu nữ mặc áo dài trắng và tím nhạt đầu đội nón lá.

Xe diễn hành với nhiều cờ  Hoa Kỳ và cờ vàng và  bên trên  xe có  đề “  Proud to Be Americans” . Xe diễn hành năm nay  do  Cô Laura Schier vẽ kiểu, kết nhiều hoa rau muống màu tím nhạt, nên có một nét đẹp nhẹ nhàng , thanh tao. Cô Laura cho biết cô đưa ra kiểu mẫu này là để giới thiệu với ngừơi Mỹ  văn hóa VN, mà  văn  hóa Việt Nam  là nét đẹp thật nhẹ nhàng, nên xe hoa rất đơn giản với một loài hoa, một màu  mà thôi.

Trên xe hoa có  Hoa Hậu Miss VietNamUSA (Philadelphia PA), và một vài thiếu nữ Việt Nam trong áo dài và khăn vành thuần túy.  Hai bên xe  có khoản ba mươi  phụ nữ Việt Nam trong áo  dài màu sắc rực rỡ,  đầu dội  nón lá.  Áo dài và nón lá là hai hình ảnh chính của cuộc trình diễn  năm nay. Đây  là những hình ảnh thân thương, quen thuộc của người phụ nữ VN.

 Theo sau là khoảng năm  mươi  thiếu nữ xinh tươi cũng trong áo dài thướt tha, đủ màu đủ sắc, đủ kiểu tân thời, tay cầm hai nón lá , vừa diễn hành vừa múa nón  theo điệu nhạc, rất lạ mắt, hấp dẫn hằng triệu quan khách đứng dọc hai bên đường;  tiếng vỗ tay tán thưởng,  hoan hô phái đoàn VN vang dội từng đợt. Hai bên  các thiếu nữ là khoản ba chục thanh niên trong quốc phục áo dài gấm , mùa dù màu cờ VNCH . Cả đoàn VN,  hằng trăm ngừơi rất giản dị trong chiếc áo dài màu thướt tha, cùng múa nón theo điệu nhạc vui, đẹp không thể tưởng. Trong tiếng nhạc vui,  tất cả cùng đều  bước, cùng múa   trong niềm hân hoan,  và hãnh diện sâu xa với  truyền thống văn hóa  dân tộc. 

Hằng triệu khán giả hai bên đại lộ Constitution vỗ tay , từng đợt, từng đợt,  không dứt. Nhạc  diễn hành năm nay do các em trẻ lựa chọn, ngoài những bản Việt Nam vui tươi hùng dũng như “Lục Quân Việt Nam”, “Không Quân Hành Khúc”… có xen kẻ nhạc Mỹ, vì các em quan niệm người Mỹ sẽ hiễu và thích nhạc Mỹ, hơn nữa đây là cuộc diễn hành của người  Mỹ - Việt. 

Nhiều phó nhòm nhào ra đường , đến  gần những người diễn hành  của phái đoàn Việt Nam để chụp ảnh,   quay  phim, cố ghi lại những hình ảnh màu sắc quá hầp dẫn , quá tươi đẹp  của phái đoàn VN. Cảnh sát phải chạy mô tô dọc lề đường để đưa nhóm nhóm  phó nhòm  này  trở lại trên  lề đường.

Tưởng cũng nên nhắc lại, từ giữa thế kỷ thứ 18th mười ba thuộc địa ở miền Đông,  Bắc Mỹ đã nổi dậy  chống lại Đế Quốc Anh . Chiến tranh kéo dài từ 1775 đến 1783.  July 4th, 1776 bản Tuyên Dương Độc Lập  (American Declaration of Independence) được công bố, nhưng chiến tranh vẫn còn tiếp diễn , mãi đến 1781 lực lượng cách mạng  mới thực sự chiến thắng và chấm dứt chiến tranh.  Từ đó mỗi năm vào ngày July 4th,  Hoa Kỳ cử hành lễ kỷ niệm Ngày Độc Lập rất trọng thể trên toàn quốc HK.

Trở lại cuộc diễn hành, mỗi nước có một vẻ đẹp  riêng , nhưng phải công nhận  hầu hết phái đoàn của Mỹ cũng như nhiều đoàn thể khác mặc Âu Phục, đồng phục, không có gì lạ mắt và hấp dẫn cho lắm. Riêng phái đoàn Việt Nam, với óc sáng tạo của thế hệ trẻ,  phái đoàn Việt Nam đã trình diễn chiếc  áo dài thanh tú, màu sắc rực rỡ,  lại thêm nét dịu dàng, duyên dáng của  thiếu nữ VN , đơn giản, nhưng rất độc đáo , rất đẹp mắt,  được sự  ngưỡng mộ  nồng nhiệt, vỗ tay vang dội  của hằng triệu khách thưởng lãm  hai bên đường.

Thời tiết năm  nay thật đẹp,  khoảng 80 độ và gió nhẹ , đủ lay tà áo thướt tha  của những thiếu nữ Việt Nam càng làm cho hình ảnh đoàn diễn hành của VN thêm đậm nét vui tươi,  thanh tú.

Trong tiếng vỗ tay tán thưởng không dứt của khán giả, đoàn ngừơi diễn hành VN tươi cười vẫy tay chào lại khách hai bên đường, niềm vui tràn trào, tưởng như  không muốn dứt,  không mấy lúc đã đến cuối đường diễn hành. Mọi ngừơì rạng rỡ niềm vui với sự thành công mỹ mãn  của cuộc .

Có nhìn tận mắt cuộc diễn hành tuyệt đẹp này do Cô Đinh Minh Châu và các thanh  niên nam nữ cùng tổ chức,  đồng hương Việt Nam  sẽ thật vui mừng, thật hãnh diện  về tài năng và thiện chí phục vụ của thế hệ trẻ này . Các em đã ý thức được Việt Nam cần góp mặt trong ngày vui trọng đại  của Hoa Kỳ, cũng như ý thức sâu xa về niềm hãnh diện  dân tộc, nên đã cùng nhau góp công sức tổ chức cũng như chịu  khó tập dượt, đem lại niềm  hãnh diện lớn lao cho cộng đòng Việt Nam ở Hoa Kỳ nói riêng và cho dân tộc Việt Nam  nói chung.

Cùng với các em thanh niên nam nữ  là các “Bà Mẹ Việt Nam”, mặc dầu phải diễn hành mười  blocks trên đại lộ giữ trời trưa nắng , nhưng năm nào dù mưa, dù nắng,   dưới sự hướng dẫn của Giáo Sư Kim Oanh các chị em cũng họp nhau đem chuông đi đành xứ người,  với niềm  mong ước người Mỹ, ngừoi ngoại quốc sẽ hiểu nhiều hơn về văn hóa thâm thúy của người  Việt Nam .

Buổi diễn hành lễ độc lập hành đựợc chấm dứt vào lúc 2 giờ chiều. Năm nay việc tổ chức do các bạn trẻ đảm trách , nên việc tổ chức rất chu đáo, trước khi về các em trao cho mỗi ngừơi một tờ giấy để góp ý kiến cho những lần tổ chức sau đạt được thành  quả tốt đẹp hơn, và mỗi người tham dự được một thư cám ơn kèm theo mười đồng để mọi ngừơi có thể họp nhau ăn trưa ở Trung Tâm Thương Mãi Eden.

Các em thật xứng đáng là những mầm non của Tổ Quốc,  là rường cột của nhà mai sau.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.