Hôm nay,  

Dân Cử Mỹ, Ngoại Giao CSVN Hứa Giúp Các Con Tử Sĩ VNCH...

24/05/200700:00:00(Xem: 3517)

Ông Peter Nguyễn (đứng) và ông Larry Nguyễn (ngồi) đang mở trang web Quốc Gia Nghĩa Tử Heritage (http://www.ntqd.4t.com) để trình bày tại tòa soạn Việt Baó hôm 23-5-2007

WESTMINSTER (VB) -- Hai đại diện của Hội Quốc Gia Nghĩa Tử Heritage hôm Thứ Tư đã tới thăm Việt Báo và cho biết các viên chức ngoaị giao CSVN tại Washington hứa hẹn thuận lợi cho thỉnh nguyện của hội này xin về chăm sóc Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa cũ, nay là Nghĩa Trang Bình An.

Ông Larry Nguyễn, Tổng Thư Ký Hôị, và Peter Nguyễn, Thủ Quỹ Hội, cho biết đã cùng ông Đỗ Ngọc Vinh, Chủ Tịch QGNT Heritage, được tiếp đón tại tòa đại sứ CSVN ở Washington.

Hai viên chức ngoaị giao -- Tham Tán Đặc Trách Chính Trị Nguyễn Văn Trung, và Đệ Nhất Lãnh Sự Đặc Trách Kiều Bào Phạm Đức Thanh -- đã “đón tiếp niềm nở, hứa chuyển kiến nghị về cho Chủ Tịch Nứơc Nguyễn Minh Triết và Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Bình Dương.

Ông Nguyễn Văn Trung hôm 10-5-2007 đã noí với phaí đoàn đaị diện những người con các tử sĩ Việt Nam Cộng Hòa:

“Kiến nghị này chính đáng vì giải quyết được vấn đề tâm linh, đạo đức của người Việt. Không có gì chính đáng bằng việc con của các tử sĩ Miền Nam yêu cầu nhà nứơc VN cho phép trùng tu phần mộ cha ông tổ tiên mình.”

Ông Trung cũng nói với phaí đoàn rằng vào khoảng cuối tháng 7-2007, dự kiến sẽ có trả lời chính thức khi nghĩa trang chuyển sang quyền bảo quản cho tỉnh Bình Dương.

Trả lời Việt Báo, hai Larry Nguyễn và Peter Nguyễn cho biết chương trình tương lai của Hội là sẽ đi thăm các viên chức cộng đồng VN haỉ ngoại, các  hội đoàn và cac1 hội cựu quân nhân VNCH để xin hỗ trợ cho công việc tâm linh naỳ, và xin chỉ giáo về việc thực hiện sơn sửa, dựng bia, trùng tu và chăm sóc khoảng 16,000 ngôi mộ (có bản tin nói 12,000 mộ còn lại) tử sĩ VNCH tại nghĩa trang quân đội Biên Hòa.

Đặc biệt, một ngaỳ sau khi gặp cac1 viên chức ngoaị giao CSVN, các đại diện Hội đã tham dự Ngày Nhân Quyền VN hôm 11-5-2007, trong đó ông Đỗ Ngọc Vinh, Chủ Tịch QGNTH, đã trình bày về chương trình xin về chăm sóc Nghĩa Trang Quân Đội VNCH cũ, với giải thích “Nhân quyền cho người sống cũng cần nhân quyền cho người chết.”

Tham dự trong Ngaỳ Nhân Quyền, DB Loretta Sanchez, DB Ed Royce, bà Mina Nguyễn (viên chức Bộ Tài Chánh Liên Bang) và một số Thượng Nghị Sĩ  có mặt cũng cam kết hỗ trợ Hội Quốc Gia Nghĩa Tử Heritage, và nói sẽ đưa vấn đề này vào Quốc Hội Mỹ bàn thảo, đặt vấn đề trách nhiệm Hoa Kỳ với mộ các tử sĩ VNCH.

Độc giả cần thêm thông tin có thể vào xem thêm ở trang web của Hội Quốc Gia Nghĩa Tử Heritage: http://www.ntqd.4t.com/.

Cũng nên nhắc rằng, bản kiến nghị của Hội gửi chính phủ Hà Nội có các đoạn trích như sau:

“...Chúng tôi là con, em, thân nhân, và đồng đội của những quân nhân miền Nam tử trận, đã được an táng tại nghĩa trang Bình An trước năm 1975, trân trọng đệ trình lên Quý Vị những nguyện vọng...

...“Nghĩa tử là nghĩa tận”, nhưng theo kinh nghiệm cho thấy: các nghĩa trang được giao cho chính quyền địa phương quản lý, dần dần đã bị giải tỏa để dùng vào các mục đích kinh tế như xây khu gia cư, hãng xưởng, làm đường, v.v…. Vì thế chúng tôi lo ngại Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa cũng sẽ bị giải tỏa và được dùng vào các mục đích nói trên...

Trong tinh thần hòa giải dân tộc để cùng hướng về tương lai , xây dựng đất nước, với nguyện vọng bảo tồn di tích lịch sử và lòng nhân đạo, chúng tôi trân trọng thỉnh nguyện cùng Quý Vị nghiên cứu và chấp thuận cho phép chúng tôi được giữ gìn, trùng tu lại những mộ phần của Cha, Anh, thân nhân, và bằng hữu chúng tôi đang an nghỉ trong khu vực nghĩa trang Bình An đã bị bỏ hoang phế trong suốt hơn 30 năm qua...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.