Hôm nay,  

Đoàn CSVN Tới Cali, TNS Correa Bỏ Họp

20/04/200700:00:00(Xem: 3988)

- Tuổi Trẻ Biểu Tình, DB Văn Phản Đối...

SACRAMENTO - Sáng Thứ Năm ngày 19 tháng 4, một phái đoàn Cộng Sản Việt Nam, do ông Đoàn Mạnh Giao dẫn đầu, đã có dự định đến thăm và phát biểu tại Thủ Phủ Sacramento. Khi nhận tin này vào chiều Thứ Tư, Thượng Nghị Sĩ Lou Correa (D-Địa Hạt 34) đã lập tức liên lạc với các vị lãnh đạo Thượng Viện để chống sự hiện diện của phái đoàn này. Đồng thời, Thuợng Nghị Sĩ Lou Correa báo tin cho cộng đồng Việt Nam tại vùng Sacramento và soạn một búc thư phản đối để lên án sự đàn áp nhân quyền trầm trọng của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam.

Trong phiên họp chính thức của Thượng Viện sáng Thứ Năm, Thượng Nghị Sĩ Lou Correa và Tom Harman đã đại diện cho tiếng nói của cộng đồng người Việt Nam tỵ nạn Cộng Sản chống sự hiện diện của phái đoàn này. Thượng Nghị Sĩ Lou Correa đã yêu cầu Thượng Viện biểu quyết không tiếp đón phái đoàn của một chính phủ đàn áp nhân quyền và tự do tôn giáo, nhất là trong Tháng Tư Đen Tưởng Niệm 30/4.

Trước diễn đàn Thượng Viện, Thượng Nghị Sĩ Lou Correa đã nhắc đến quyết định của Thượng Viện vào năm ngoái chấp thuận Nghị Quyết SCR 17 Vinh Danh Cờ Vàng là biểu tượng tự do cho người Việt Nam tại  hải ngoại. Theo ông, sự tiếp đón phái đoàn CSVN đi ngược lại với nguyện vọng của nghị quyết này và người Mỹ gốc Việt tại California và hải ngoại. 

Sự yêu cầu không tiếp đón phái đoàn không được chủ tọa của Thượng Viện chấp thuận đưa ra biểu quyết. Thượng Nghị Lou Correa, Tom Harman, Dick Ackerman, và một số thượng nghị sĩ khác đã đứng lên để phản đối và bước ra khỏi phiên họp. 

"Tôi không bằng lòng một chút nào cho những người đại diện của một nhà nước không tôn trọng nhân quyền, tự do tôn giáo, và nguyên tắc dân chủ đến đây." Thượng Nghị Sĩ Lou Correa nói, "Tôi rất là thất vọng với sự thiếu nhận thức của một số thượng nghị sĩ về vấn đề nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam."

Theo Dân Biểu Trần Thái Văn phát biểu về việc này cũng từ Sacramento, "Tôi rất băn khoăn khi biết Thượng Nghị Sĩ Leland Yee đã tiếp nhân Cộng Sản Việt Nam tại nơi có uy tín này của chúng ta. Đây là một chính phủ đã có hệ thống phủ nhận và tiếp tục đàn áp tự do của người dân Việt Nam. Chúng ta phải tiếp tục ủng hộ những người Việt đang tranh đấu cho tự do và nhân quyền tại Việt Nam."

Ngoài ra, một phái đoàn đại diện của cộng đồng Việt Nam tại Sacramento và các bạn trẻ thuộc Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường (MLTTVNLD) cũng có mặt tại Thủ Phủ Sacramento để chống phái đoàn CSVN và thăm các văn phòng dân cử đại diện những địa hạt có người Việt Nam.

"Càng ngày càng có nhiều người trẻ như Luật Sư Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, và Lê Chí Quang lên tiếng. Đây là lúc chúng ta, dù trẻ hay lớn tuổi, phải đoàn kết để thực hiện dân chủ cho tương lai Việt Nam," anh Phan Đình Quốc, chủ tịch MLTTVNLD nói.

Thượng Nghị Sĩ Lou Correa đã cam kết sẽ gửi thư đến các đồng nghiệp để trình bày tình trạng đàn áp nhân quyền và một địa CD với bằng chứng hình ảnh và video của phiên toà bất công vào ngày 30 tháng 3 khi nhà cầm quyền CSVN đưa Linh Mục Nguyễn Văn Lý và các cộng sự viên ra xét sử tại Thừa Thiên Huế. Theo Thượng Nghị Sĩ Lou Correa nhận xét, "Tôi đã thấy rõ ràng bằng chứng trong video. Khi phiên tòa bắt đầu, Linh Mục Lý bị còng tay và công an xô đầy, bịt miệng, và áp tải ngài. Hành động này không phải là hành động văn minh và chúng ta phải lên tiếng phải đối."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.