Hôm nay,  

40 Người Việt Bị Bắt Vì Ma Túy, Rửa Tiền

05/02/200700:00:00(Xem: 4533)

40 Người Việt Bị Bắt Vì Ma Túy, Rửa Tiền

 Bản tin sau đây dịch tổng hợp từ các báo Ottawa Sun, Boston Herald, Boston Globe, và thông tấn AP.

Báo Boston Globe ghi là ổ ma túy này trải rộng từ Canada sang Boston, Hoa Kỳ, đưa ra tòa Boston với 4 lệnh truy tố, với 23 người bị cáo buộc -- trong đó, cho biết đã tịch thu 85,000 viên thuốc lắc, trị giá 2.6 triệu đô trên đường phố, 130 cân Anh cần sa, 5 súng và 25,000 đô la.

Tuy nhiên, tính cả các nhân sự bị bắt tại Canada thì lại đông gấp đôi trong chiến dịch điều tar từ 2 năm nay.

Tuy cô Lê Mai, bị xem là trùm ma túy và rửa tiền ra trước tòa, nhưng hình như vụ án này vẫn còn kéo dài và chưa rõ bao giờ chấm dứt được vì có liên can tới tổ chức của nước ngoài.

Lê Mai được dân Ý trong khu tặng biệt danh “Queen Bee”.

Lê Mai, chủ chốt của ổ rửa tiền và bán ma túy, bà con của Mai, tổ chức kinh doanh hình phạm và một số người liên lụy đã được nhẹ tội, từng tên một đã ra tòa chống án để khỏi vào tù và đóng tiền tại ngoại.

Có tất cả 40 người đã bị bắt tại Ottawa khi cảnh sát Canada phối hợp cùng với FBI của Mỹ làm màn chót của cuộc điều tra. Canada gọi cuộc điều tra này là chiến dịch “Project Codi”, còn Mỹ gọi là “Candy Box”.

Mất gần ba năm trời, nguyên nhóm người này mới cho phát giác. Công quyền Canada (Crown) hầu như đã đưa ra vụ này để nhắm vào những mục tiêu lớn nhất để khộng đem ra xử án những vụ lặt vặt.

Mai hiện nay đang trên đường tới Houston để ra tòa Mỹ sau khi cô tự biện hộ là không phạm tội tại Canada ngày thứ hai.

Tên đồng chủ chốt của Mai là Wong Ze Wai, quốc tịch Trung quốc, tên này đã bị bắt tại Toronto, bị kết tội tại tòa án New York về tội mưu đồ rửa tiền và nhập lậu bạch phiến, lại còn kinh doanh phạm hình luật của Mỹ.

 Vào giờ sáng sớm ngày 31. 3.2004, cảnh sát Canada phối hợp với các cơ quan bảo vệ luật pháp tại Montreal, Toronto và tại Hoa Kỳ đồng ra tay phá vỡ ổ trồng cần sa, làm thuốc lắc (MDMA) cho nhập lậu ngang qua biện giới Mỹ-Canada để rửa tiền. Cuộc phá vỡ ổ này có hơn 150 người đã bị giam giữ.

Mua Nhà Để Trồng Cỏ

Lê Mai là công dân Canada gốc Việt Nam, thành viên của Cộng đồng Kinh doanh Ottawa. Theo như được biết, Mai là người nắm tài chánh trong việc kinh doanh phạm hình luật, đứng ra tổ chức việc rửa tiền xuyên biên giới qua công ty MDN chuyên về dịch vụ đổi ngoại tệ và các hãng du lịch (phần động do người Hoa làm chủ) với một số người khác có kinh doanh hợp pháp trên đất Canada. Tổ chức của Mai còn tài trợ và toa rập trong việc mua các nhà hay các căn hộ để trồng cỏ (tiếng lóng của ma túy).

Cảnh sát Canada cho biết, những người mua nhà này thường là những người có một chút tiền, họ chỉ trả trước 25%, còn bao nhiêu được trả góp từng tháng. Thường người ta không nhìn thấy chủ của các căn nhà này, khi đổ bể những người này không chịu trách nhiệm và nhìn nhận họ là người thuê nhà.

Các giới chức Canada cho biết, đầu mối dẫn tới các căn nhà của ổ tội phạm là phần đông các chủ nhà này đã từng qua lại với Lê Mai và có tên trong danh sách trồng cỏ của Lê Mai, chủ nhân nhà may Vivi Fashion nằm trong khu thương mại của sắc dân Ý.

Trong khi đó tên Wong Ze Wai sinh sống bất hợp pháp tại Toronto, nơi có cộng đồng người Hoa lớn nhất tại Canada, điều khiển ổ làm thuốc lắc và nhập lậu Hoa Kỳ và giao cho Lê Mai làm chuyện rửa tiền.

Chiếm 15% Thị trường

Tháng giêng 2005, khi Wong bị Mỹ trục xuất, cơ quan DEA (Drug Enforcement Administration) của Hoa kỳ đã phỏng tính hoạt động bán thuốc lắc của Wong chiếm 15% thị trường của loại thuốc này. Cơ quan này tiết lộ và cho biết, sau vụ bắt tên này, thuốc đã leo giá 8%.

Tháng tám 2003, ba phòng chế thuốc lắc đã bị cảnh sát Canada cho phá bỏ trong chiến dịch này. 

Cơ quan DEA cho biết, cuộc điều tra đã phát giác ra cơ cấu của Wong, cơ cấu này có thể sản xuất ra cả hàng triệu viên thuốc lắc hàng tháng để bán tại Canada và Hoa Kỳ. Các máy móc và cơ cụ dùng để sản xuất thuốc lắc đều nhập khẩu từ Đài Loan.

Chiến dịch Candy Box tại Hoa Kỳ đã tich thu được 407 ngàn viên thuốc MDMA (Methylene Dioxy Metha Amphetamine), 670 kg cần sa, hơn 3 kg thuốc lắc (Speed) và 8, 9 triệu Mỹ kim, tiền mặt.

Việc truy tố Wong tại Hoa Kỳ cho biết, đường dây bán thuốc lắc này đã đẩy ra hoạt động của Lê Mai hay có móc ngoéo giữa Trung quốc và Việt Nam trước khi cho sang Canada.

Chiến dịch Project Codi của Canada tiến hành, cảnh sát đã chặn bắt một số trong những chuyến hàng lậu này trong các vụ rửa tiền, khiên cho Lê Mai bị kẹt và mắc nợ Wong. Cảnh sát Canada đã thu lén được các cú điện thoại và biết được một người nằm trong tổ chức của Lê Mai đã bị Wong bắt giữ vì chưa giao tiền.

Cảnh sát kín của Canada đã lập được mối liên hệ với Lê Mai trong chuyến bay từ Hong Kong tới Canada và dàn xếp cho Lê Mai rửa 100 ngàn Mỹ kim qua nhà kinh doanh trao đổi tiền mặt tại Montreal.

 Một giới chức Canada thành thạo về cuộc điều tra này tại Ottawa đã cho biết, trong khi dịch trồng cỏ tại thủ đô diệt chưa xong, cuộc phá vỡ quan trọng này đã có ảnh hưởng tới tổ chức này

 CÁC CAN PHẠM

 Lê Mai – Bị kết tội xúi dục người khác kiếm lời bằng cách rửa tiền và vi phạm luật ma túy của Canada nằm trong hình luật. Y thị cũng đã trốn 724.563 đô-la Canada tiền thuế năm 2003 khi y thị không khai ra doanh thu 2,5 triệu đô-la. Y thị được dẫn độ sang Hoa Kỳ để truy tố và sẽ trở về Canada để chịu án.

Đỗ Đình – Bị kết tội ngày 20.1.2006 là người trong tổ chức hình phạm. Bị trục xuất về Việt Nam sau khi thụ án sáu tháng tù.

Lâm Triệu Minh – Bị kết tội ngày 5.10. 2006 về việc trồng cần sa và trốn thuế. Bị án tù bốn tháng và phạt vạ 10.150 đô Canada

Lê Văn Hải – Bị kết tội ngày 11.12 trong mưu đồ lưu hành và tang trữ cần sa vi phạm hình luật, trốn thuế lợi tức. Bị kết án hai năm tù trừ đi một ngày vế mưu đồ này và sáu tháng về tội không báo cáo thu nhập 200 ngàn đô-la trong việc trồng cần sa. Tội để kết án cho vợ người này được bãi bỏ.

Phùng Kiến Huy – Chủ tiệm đổi chi phiếu ra tiền mặt tại Montreal bị kết tội ngày 4.4. 2005 về rửa tiền, bị kết án 16 tháng tù. Huy được phép lấy lại 500 ngàn đô do cảnh sát tịch thu trong khi bố ráp tiệm.Tòa ra lệnh Huy phải trả 4000 đô cho viên cảnh sát chìm đã chi trong vụ rửa tiền. Tội của Ly Kheng, đối tác làm ăn với Huy được tòa cho rút lại để chuyển mọi sự cho Huy chịu tội.

Maurice Chan – Bị kết tội lưu hành cần sa và vi phạm vụ việc tạm tha ngày 28.2. 2005 – Bị kết án tám tháng tù.

 Elias Sotizoboulos – Bị kết tội tang trữ và lưu hành ma túy tại Montreal – Bị kết án  18 tháng – Rút bỏ tôi hai người khác là Troy Hysko và George Gordoudakes để trút hết tội lên đầu tên này.

 Nguyễn Văn Phúc – Bị kết tội sản xuất và kiểm tra thuốc – Bị kết án một ngày tù với sáu tháng quản thúc trình diện.

Đinh Như Bản – Bị kết tội tang trữ với mục đích để bán. Bị kết án 160 ngày quan thúc trước, sau đó lãnh 12 tháng tạm tha. Nộp phạt 200 đô Canada.

Nguyễn Văn Tuấn – Bị kết tội âm mưu, chịu 87 ngày quản thúc và 10 tháng tạm tha.

Nguyễn Văn Hạnh – Bị kết án ngày 23.2.2005 là người nằm trong tổ chức hình phạm. Bị kết án 5 năm tù và nộp phạt 10.920 đô Canada.

Khamsene Aphayavong – Bị kết tội ngày 9.2.2005 về trồng cần sa – Bị kết án 18 tháng tù có điều kiện, thêm 10 tháng tạm tha với 75 giờ làm tạp dịch cho cộng đồng và 10 năm không được sử dụng vũ khí. Hiện nay đương sự được phép để kháng án. (Canada thường rộng lượng đối với sắc dân Kampuchia).

Phạm Ngọc Hiệp – Bị kết tội ngày 8.4.2005 về trồng cần sa. Bị kết án 30 tháng tù và 10 năm không được sử dụng vũ khí.

Ngoaì ra, còn có 12 bị can được rút lại các tội  đã cáo buộc, có 3 bị can trong gia đình bà Lê Mai đã nhận tội, trong đó có: Lê Sơn (em trai của Lê Mai), Tiêu Bích Hồng (Vợ của Lê Sơn), Lê Dung “Dianne” (em gái của Lê Mai).

 Ngoaì ra còn có một số người bị truy tố và còn tại đào. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.