Hôm nay,  

Lịch Trình Tranh Cử Vào Hđgs Quận Cam

09/12/200600:00:00(Xem: 5090)

Lịch Trình Tranh Cử Vào Hội Đồng Giám Sát Quận Cam

Nhiều vị dân cử gốc Việt đã lên tiếng ủng hộ ứng cử viên Nguyễn Quang Trung.

(Garden Grove, CA) – Hội Đồng Giám Sát Quận Cam đã công bố ngày 6 tháng 2 là ngày bầu cử đặc biệt để chọn một Giám Sát Viên mới thuộc Khu Vực 1 để thay thế GSV Lou Correa đã đắc cử vào chức vụ Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang. Thời hạn ghi danh cho các ứng cử viên đã bắt đầu từ ngày 6 hết ngày 26 tháng 12.

Các cư dân gốc Việt có thể tiến hành ghi danh bầu cử để được tham dự bỏ phiếu trong kỳ bầu cử đặc biệt này. Thời hạn chót để ghi danh bầu cử cho kỳ bầu cử đặc biệt này là ngày 8 tháng 1 để được nhận tài liệu bầu cử hay ngày 22 tháng 1 để được bỏ phiếu trong cuộc bầu cử đặc biệt này.  Thời hạn nộp đơn xin bầu khiếm diện vĩnh viễn (permanent absent voter) sẽ là từ bây giờ đến hạn chót là ngày 30 tháng 1. Quí đồng hương có thể vào các địa điểm sau đây để lấy đơn xin bầu khiếm diện vĩnh viễn www.ocvote.comhay www.trungnguyen.usTrong cuộc bầu cử sắp tới, số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu khiếm diện sẽ là yếu tố quyết định, đặc biệt là đối với các ƯCV gốc Việt.

Cơ hội thành công của ƯCV gốc Việt

Cuộc tranh cử này đã bắt đầu sôi động trong cộng đồng người Việt tại Quận Cam với hai ƯCV gốc Việt đã tuyên bố tranh cử đó là Luật Sư Nguyễn Quang Trung, hiện là Ủy Viên Giáo Dục Học Khu Garden Grove và Nghị Viên Janet Nguyễn, Nghị Viên Thành Phố Garden Grove. Hầu hết các vị dân cử gốc Việt trên toàn tiểu bang California đã tuyên bố hỗ trợ Luật Sư Nguyễn Quang Trung tranh cử vào chức vụ này. Phiếu bầu của khối cử tri gốc Việt sẽ là yếu tố quyết định cho bất cứ ƯCV nào tranh cử vào chức vụ này trong cuộc bầu cử sắp tới. ƯCV gốc Việt chỉ thành công nếu khối cử tri gốc Việt biết dồn phiếu cho một ƯCV gốc Việt mà thôi.

Khu Vực 1 có khoảng 200,000 cử tri đã ghi danh, trong đó có khoảng 50,000 cử tri gốc Việt. Tỉ lệ tham gia bầu cử trong kỳ bầu cử đặc biệt này chỉ vào khoảng 20% và có thể không quá 25%. Với tỉ lệ đó, chỉ có khoảng từ 40,000 đến 50,000 người tham gia bỏ phiếu trong toàn khu vực mà thôi. Với số ƯCV hiện này đã lên đến 7 người và có thể lên đến gần 10 người, ƯCV nào đạt được khoảng 15,000 phiếu là coi như chắc phần thắng và không cần tiếp tục tranh cử sau đó.

Trong số khoảng 50,000 cử tri gốc Việt, khoảng 21,000 người đã ghi danh bầu khiếm diện vĩnh viễn, có nghĩa là sẽ được tự động nhận được phiếu bầu khiếm diện gởi đến nhà trong thời gian gần đến ngày bầu cử. Cộng với một số cử tri gốc Việt sẽ bỏ phiếu tại phòng phiếu, sẽ ghi danh thêm hay làm đơn xin bầu khiếm diện trong thời gian sắp tới, khối cử tri gốc Việt có đủ khả năng cung cấp 15,000 phiếu cho một ƯCV gốc Việt một cách dễ dàng.

Đây là một cơ hội rất hiếm hoi để cộng đồng Việt Nam có thể tiến cử một ƯCV gốc Việt vào chức vụ này. Vì đây là cuộc bầu cử đặc biệt và do đó tỉ lệ tham gia bầu cử thường là rất thấp. Trong các kỳ bầu cử thông thường, các ƯCV gốc Việt rất khó có cơ hội tranh cử với các ƯCV khác, đặc biệt là các ƯCV gốc La Tinh từ khu vực Thành Phố Santa Ana.

Tầm quan trọng của chức vụ GSV đối với cộng đồng người Việt

Chức vụ Giám Sát Quận Cam là một chức vụ có ảnh hưởng quan trọng nhất đến cộng đồng Việt Nam trên toàn Quận Cam. Với một tài khóa hơn 5.5 tỉ dollar cho mỗi năm, Hội Đồng Giám Sát còn điều hành nhiều chương trình hay dịch vụ có ảnh hưởng rất quan trọng đến cộng đồng Việt Nam tại Quận Cam như chính sách bảo hiểm y tế như CalOptima, MediCal, MediCare; dịch vụ y tế như y tế công cộng, y tế phòng ngừa, y tế tâm thần, phòng chống bệnh dịch; trợ cấp xã hội như SSI, welfare, foodstamp, Calworks; phụ cấp chi phí nhà cửa cho những người có lợi tức thấp như housing; hay chính sách phát triển kinh tế Quận Cam trong đó có khu Little Saigon.

Trong hầu hết các chính sách trên đây, nếu có một thành viên gốc Việt trong Hội Đồng Giám Sát thì các nhu cầu hay quyền lợi của cộng đồng người Mỹ gốc Việt sẽ được đáp ứng một cách chu đáo hơn. Đặc biệt đối với cộng đồng người Việt là một cộng đồng di dân, đa số có lợi tức thấp, hay mới đến định cư tại Quận Cam nên nhu cầu chi phí cho các thành phần này có tỉ lệ cao hơn các sắc dân khác. Do đó, nếu không có đại diện trong Hội Đồng Giám Sát thì các nhu cầu này rất dễ bị bỏ qua vì các nhu cầu cắt giảm chi phí hay tài khoá lúc nào cũng được dùng để chèn ép quyền lợi của những người di dân, thấp cổ bé miệng như cộng đồng người Việt Nam.

Đầu năm nay, chỉ một kế hoạch cắt giảm chi phí thuốc tây do CalOptima chủ xướng mà đã gây biết bao xáo trộn trong cộng đồng Việt Nam và đã đưa đến việc các tiệm thuốc tây người Việt phải kiện cơ quan CalOptima để đòi được đối xử một cách công bình và hợp pháp. Vì cộng đồng người Việt chúng ta không có một đại diện trong Hội Đồng Giám Sát nên vấn đề CalOptima cho tới giờ này vẫn chưa được giải quyết một cách thỏa đáng. Có thể nói đây là một chức vụ dân cử có ảnh hưởng quan trọng nhất và trực tiếp nhất đối với toàn thể cộng đồng người Mỹ gốc Việt với hơn 200,000 người trên toàn Quận Cam.

Một ƯCV có thành tích đấu tranh bảo vệ cộng đồng

Trong cuộc tranh cử sắp tới, cộng đồng Việt Nam cần phải chọn một ƯCV có thành tích đấu tranh và baỏ vệ quyền lợi của khối cử tri người Mỹ gốc Việt. Luật Sư Nguyễn Quang Trung đã có một quá trình đấu tranh và vận động cho cộng đồng Việt Nam trong hơn 15 năm qua. Bắt đầu từ thập niên 1990s lúc vận động cho các thuyền nhân Việt Nam tại các quốc gia Đông Nam Á với tổ chức LAVAS, đến các chiến dịch vận động cho nhân quyền tại Việt Nam, chống đặc miễn Đạo Luật Jackson-Vanik hay giao thương với Việt Nam mà không cải thiện vấn đề tự do và nhân quyền, đến các chiến dịch vận động ghi danh bầu cử cho cộng đồng trong nhiều năm qua. Luật Sư Nguyễn Quang Trung còn tham gia tích cực trong phong trào giảng dạy Việt Ngữ cho trẻ em Việt Nam, dạy Việt ngữ trong các trường trung học hay phát triển trình độ văn hóa cao cấp để chuẩn bị cho một thế hệ trẻ cho tương lai của cộng đồng. Mới đây nhất, Luật Sư Nguyễn Quang Trung còn tham gia cùng các nhóm luật sư thiện nguyện để vận động cho các thuyền nhân tại Phi Luật Tân cũng như vận động bảo vệ Chùa Quan Âm tại Thành Phố Garden Grove có một nơi tự do thờ phượng theo luật pháp tại Hoa Kỳ.

Cuộc tranh cử vào chức vụ Giám Sát Viên Quận Cam sẽ càng ngày càng trở nên gay go hơn và cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại đây sẽ có cơ hội tuyển chọn một đại diện quan trọng và có ảnh hưởng sâu xa đến tương lai của toàn thể cộng đồng người Việt với hơn 200,000 người Việt tại Quận Cam. Mỗi lá phiếu của một cử tri gốc Việt sẽ góp phần quan trọng vào tương lai này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.