Hôm nay,  

Ra Mắt Sách Chú Tư Cầu

21/10/200600:00:00(Xem: 7349)

San Jose: Ra Mắt Sách Chú Tư Cầu Mới Tái Bản

Ra mắt sách Chú Tư Cầu.

San Jose (Trần Củng Sơn)- Trong danh sách những nhà văn miền Nam trước năm 1975 có những tên tuổi lớn là Hồ Biểu Chánh, Bình Nguyên Lộc, Sơn Nam, và Lê Xuyên… Một số tác phẩm của họ được in lại ở hải ngọai, ngọai trừ Lê Xuyên. Và nhà xuất bản Tiếng Vang USA của Anh Phương Trần Văn Ngà đã tái bản cuốn Chú Tư Cầu của Lê Xuyên và ra mắt giới yêu văn học tại phòng hội của Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Bắc Cali, trụ sở tại đường số 10 gần góc đường Taylor, San Jose vào chiều chủ nhật 15 tháng 10 năm 2006.

Nhà văn Lê Xuyên tên thật là Lê Bình Tăng sinh ngày 1/11/1927 tại Ô Môn, Cần Thơ.Tác phẩm đầu tay của ông là Chú Tư Cầu, truyện dài đăng từng ngày trên nhật báo Sài Gòn Mai từ 2/1/1961 cho đến 2/1/1963 và được độc giả ưa thích theo dõi. Mặc dù là tác phẩm đầu đời nhưng cũng là giá trị nhất trong sự nghiệp viết của ông gồm những cuốn như Vợ Thầy Hương, Rặng Trâm Bầu, Đêm Không Cùng, Kinh Cầu Muống, Vùng Bão Lửa, Nguyệt Đồng Xòai, Xinh, Mặt Trời Đêm.

Lê Xuyên cũng là ký giả của các báo Sài Gòn Mai, Thời Thế, Đại Dân Tộc…Sau năm 1975, ông bị tù và trở về sống với nghề bán thuốc lá lề đường góc Bà Hạt và Ngô Quyền trong suốt 18 năm, mỗi ngày 18 tiếng đồng hồ. Ba năm nằm trên giường bệnh và cuối cùng ra đi vào ngày 2/3/2004 tại Thành Hồ, hưởng thọ 77 tuổi.

Một số nhà văn như Nguyễn Thị Hàm Anh ở trong nước đã có những nhận xét về Chú Tư Cầu: "Đã đạt đến một giá trị cao rộng vì biểu hiện của từng thời kỳ và nơi chốn có khác nhau nhưng thân phận con người trong chiến tranh vẫn là những nỗi đau giống nhau…" Nhà thơ kiêm phê bình Sa Giang Trần Tuấn Kiệt đã viết về Lê Xuyên: "Một pho tự điển về ngôn ngữ Nam Bộ dân giả với lối viết phóng túng, dí dỏm, khôi hài. Tòan thể văn phong Lê Xuyên đồng nhất  và hầu như chỉ cần viết đối thọai đặc biệt Nam Bộ mà thành ra truyện, ra văn,ra tiểu thuyết đầy đủ mọi ngây thơ đến quỷ quyệt khôn lanh…"

Truyện Chú Tư Cầu, tả một thanh niên Nam Bộ chân thật chấc phát có tới 4 đời vợ, từ cô Phấn làngười cùng xóm, ngừơi thứ hai làcô Ba bụi đời tình nhân của sĩ quan Pháp làm cai tù canh giữ anh này, cô bị bắn chết trong một cuộc phục kích, người thứ ba là cô Thơm, gốc Khờ Me bị người đồng chủng hãm hiếp chết và cô vợ thứ tư là Thắm ở Châu Đốc. Chú Tư Cầu trước khi giã từ cõi đời vì bị trúng đạn trong một cuộc giao tranh đã đuợc báo tin là Thắm đang mang thai đứa con duy nhất của anh ta.

Với văn phong miền Nam, nhưng các độc giả sinh trưởng Bắc, Trung, Nam đều bị lôi cuốn khi đọc Chú Tư Cầu. Những đọan tả tình của Lê Xuyên hừng hực hấp dẫn, với bản năng tính dục của con người, có tí "dâm" nhưng lại thi vị, không thô tục. Có lẽ yếu tố đặc biệt đó đã làm cho cuốn Chú Tư Cầu hấp dẫn từ độc giả bình dân cho đến các giới khác.

 Chuyện tình 4 đời vợ lồng trong những biến cố của một đất nước thời chiến tranh lúc còn sự đô hộ của thực dân Pháp làm tăng sự phong phú của tác phẩm. Có thể nói Chú Tư Cầu xứng đáng nằm trong tủ sách gia đình. Đọc để giải trí, để có một tí nồng nàn tính dục, để biết thêm về ngôn ngữ văn hóa Nam Bộ, để hòai niệm về một thời tang thương với nhiều thay đổi.

Sách tái bản dày hơn 600 trang, đánh máy lại và in ở Đài Loan, đóng chỉ và bìa cứng. Giá bán 28 đô la, liên lạc: Nhà xuất bản Tiếng Vang USA, PO.Box 245926, email: tiengvangusa@yahoo.com, điện thọai: 916- 519-8961.

Ý kiến bạn đọc
26/03/201212:56:16
Khách
Tôi muốn mua sách CHÚ TƯ CẦU vì ba tôi đã mất nhưng các bạn của ba tôi ở phi đoàn 116 Trà Nóc thường hay gọi ba tôi một biệt danh là Chú Tư Cầu.Xin các bác biết chỉ dùm.cám ơn !
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.