Hôm nay,  

Trang Sử Tỵ Nạn Việt Nam Sắp Đóng Lại Ở Phi Luật Tân

20/03/200400:00:00(Xem: 4755)
QUẬN CAM (Nguyễn Ngân) -- Sau cuộc họp ngày 16 tháng 3 năm 2004 tại Thủ Đô Washington giữa bà Kelly Ryan: Phụ tá Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và nhiều luật sư thuộc nhóm người yểm trợ cho các thuyền nhân còn kẹt lại tại Phi Luật Tân. Ánh sáng đã ló dạng cho những con người kém may mắn đã kẹt lại tại Phi từ hơn 14 năm qua.
Sau khi thông báo mối quan tâm của chính phủ Hoa Kỳ về số phận của gần 2000 người còn kẹt tại Phi bà Phụ tá Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã chính thức cho biết sẽ lên đường sang Phi Luật Tân để duyệt xét tình hình thực tế của gần 2000 người và sẽ công bố chính thức một kế hoạch thu nhận số người này vào 2 ngày 24-25 tháng 3 năm 2004.
Như thế là trang sử của những thuyền nhân Việt Nam sẽ được chính thức đóng lại sau gần 3 thập niên.
Thái độ của chính phủ Hoa Kỳ không những chỉ thể hiện lòng bao dung của đất nước Hoa Kỳ mà còn góp phần ổn định trật tự vùng Đông Nam Á. Số phận bi thảm của hàng triệu người rời bỏ Việt Nam ra đi sau biến cố năm 1975 sẽ chính thức đi vào quá khứ.

Vấn đề hiện nay của những Việt tại Phi là mối lo âu vì tệ nạn thanh lọc mà trong quá khứ không ít người đã từng là nạn nhân. Nhưng lần này với sự hiện diện và cố vấn pháp lý của nhiều luật sư nhất là thủ tục cứu xét đơn nhập cảnh do chính cơ quan di trú Hoa Kỳ đứng ra cùng với chỉ thị của Bộ Ngoại Giao thì chắc chắn tệ nạn hối lộ, sách nhiễu để đi qua con đường này sẽ không thể xảy ra và như thế hy vọng được đi định cư tại Hoa Kỳ là điều không mấy xa vời.
Trong chuyến đi này. Chúng tôi biết ngoài các luật sư trong nhóm yểm trợ người Việt tị nạn tại Phi còn có nhiều đại diện của các đài phát thanh, truyền hình và báo chí của Việt Nam đặc biệt là tại vùng Quận Cam sẽ cùng tháp tùng Bà Phụ Tá và Nhân viên Sở Di Trú Hoa Kỳ trong chuyến đi này.
Nhiều phóng viên Quận Cam tháp tùng chuyến đi này và sẽ lên đường vào ngày 21 tháng 3 năm 2004.
"Hy vọng điều mơ ước của hàng triệu người Việt trên thế giới sẽ trở thành hiện thực. Trang sử thuyền nhân Việt Nam sẽ được vĩnh viễn đi vào quá khứ sau gần ba thập niên với thật nhiều mướt mắt và cả máu xương."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.