Hôm nay,  

Quốc Học-đồng Khánh Gây Quỹ Giúp Hs Nghèo Ở Cố Đô

24/03/200600:00:00(Xem: 5489)
Westminster (VB) . - Cả ba thế hệ già trẻ dính dáng tới hai mái trường Quốc Học - Đồng Khánh HUẾ vừa sống trọn vẹn một buổi tối với dạ tiệc, ca hát, ngâm thơ,xem tranh người đẹp Huế, chuyện trò râm ran, bán sách, và cùng góp tiền gây quỹ nhằm giúp cho một số SVHS Cố Đô học giỏi nhưng nhà nghèo. ..

Họ, gồm khoảng 400 người từ cô giáo cũ được vinh danh và mừng thượng thọ 80 tuổi (Thân trọng thị Hảo), đến cháu ngoại cựu nữ sinh Đồng Khánh Diệu Minh từ Hội An ra Huế học mới 4 tuổi (bé Cam Thảo) cùng nhiều người thuộc các hội đồng hương khác, đã tụ hội thân tình trong buổi hội ngộ thường niên do Hội Ái Hữu Quốc Học Đồng Khánh mở ra ở nhà hàng Seafood World tối Chủ Nhật rồi. Người ta thấy các bà các ông từ nhiều tiểu bang và bắc Cali về sum họp với bạn học cũ vùng Little Saigon, đã mừng vui tíu tít như dạo còn cắp sách đến trường. Mặc mái tóc đã ngả màu phong sương, họ kháo chuyện trường xưa lớp cũ ai khấm khá đất quê người, ai đã về cát bụi, với những tiếng "mi mi, tau tau" nghe chí tình như từng xưng hô ở thuở đầu đời. Nhiều cú thụi tay vào vai rủ nhau lên sân khấu hát hò vui nhộn suốt đêm, tưởng như chuyện trò và ca hát không bao giờ "đã" giữa các lứa bạn bè xưa !.

Mọi người tỏ ra vui hớn hở, nói lao xao rộn ràng ngay từ phút đầu. Đúng luc ấy, bác sĩ Nguyễn hy Vọng (Trưởng ban tổ chức) nói bằng tiếng Huế lúc khai mạc tiệc họp mặt: "hôm nay, chúng ta đến với nhau vì nhớ nhau,nhớ kỷ niệm xưa.Hy vọng các buổi họp mặt như hôm nay tiếp diễn mãi . Và, các bạn cựu học sinh Huế chúng ta có dịp vui văn nghệ thả dàn, ăn uống thả cửa..."

Còn chủ tịch Hội ái hữu QH-ĐK (bác sĩ Võ đình Hữu) thì nhắc chừng: "chúng ta vui hội ngộ, vẫn không quên hướng về quê nhà trong tinh thần tương thân tương trợ một số Thầy Cô và học sinh đang gặp khó khăn. Mong rằng có ngày nào chúng ta về thăm trường xưa Thầy cũ trong không khí Huế thanh bình, dân chủ, tự do..."

Tiếng hát của nhà khoa bảng Đoàn Yến mở màn văn nghệ như mở ra khung trời kỷ niệm qua ca khúc Biết Bao Giờ Trở Lại của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên. Giọng hát truyền cảm của người bác sĩ từng là chủ tịch Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị này làm không khí ấm áp thêm dù trời cuối đông bên ngoài đang như cái se se lạnh của miền Trung:

"Tôi đã đi, tôi vẫn đi mãi biết bao giờ trở lại,

Hỏi lòng nhau, cơn mưa nào xóa đi thương đau

Bao tháng năm dài miệt mài, đời như khói sương,nghìn trùng giòng sông vấn vương, để nhớ thương lệ mắt buồn..."

Mọi người như thả hồn theo tâm tình bài ca, theo tình tự của người đang hát, và chắc cũng theo nỗi lòng chính mình. Trong khi đó, nhà văn Ninh Thuận đi từng bàn nói nho nhỏ lời chào mời mua sách, và hiến tặng toàn bộ số tiền bán sách (hơn 400 đồng) cho Hội làm quỹ học bổng giúp học sinh nghèo.

Trên sân khấu, người ca vẫn làm say mê nhiều khán giả với giọng ấm và khỏe của mình: "Tôi vẫn mơ thành phố cũ lối xưa đi về mà hồn nghe tái tê..

Tôi vẫn tin mãi sẽ có ngày trở lại, để cùng em rong chơi tìm những ánh sao rơi, cho tiếng hát buồn ngày nào nhịp vang phố vui..."

Tiếp phần trình bày của Bs Đoàn Yến, là phần diễn tam ca ba miền của toán nữ sinh Đồng Khánh từ Texas qua. Trong những tà áo dài, áo tứ thân, ..v.v. phần diễn dân ca cải cách Bắc, Trung Nam này đã tạo ấn tượng đẹp cho người nghe. Liên tục, các tiếng hát khác của cựu học sinh ĐK Diệu Kim, bác sĩ Bùi cao Để, của Như Ý, Tịnh Trang, Hy Đạt, Thu Quyên, Đức Thạnh, Quỳnh Hoa, bác sĩ Võ đình Hữu,.v.v đã làm buổi văn nghệ hào hứng và cuộc họp mặt sinh động, thân tình. Đặc biệt thế hệ trẻ thứ nhì của các Thầy cô và học sinh QHĐK (ban NTHT) được mọi người khen ngợi, khi họ trình bày các bài Tuổi Ngọc, Một Thoáng Quê Hương. Là con cháu của các cựu học sinh QH-ĐK,việc lớp trẻ đã đến chung vui với cuộc tao ngộ của bậc phụ huynh từng là bạn hữu trường xưa, đã được mọi người đánh giá cao và trân trọng.

Em Cam Thảo chưa tròn 4 tuổi đã bất ngờ lên sân khấu với bài Mưa Trên Phố Huế bên cạnh các cựu nữ sinh ĐK Tư Hiền và Như Hảo, hát trọn vẹn bài ca với giọng hát rất dễ thương, được mọi người vỗ tay và trầm trồ khen ngợi. Nhờ tiếng hát của thế hệ thứ ba Cam Thảo này,Cô Kim Chi đã quyên ngay tại chỗ được gần 600 đồng, góp vào quỹ học bổng của Hội.

Theo tường trình của ủy viên tài chánh Tư Hiền, trong năm qua Hội đã giúp học sinh nghèo và nạn nhân bão lụt Huế 6,491 đồng. Buổi họp mặt năm nay được nhiều người bảo trợ như Bà Bửu Bang, cô Kim Chi, các ông Bửu Lộc, Võ đình Hữu, Đoàn Yến, Võ văn Tùng, Tôn thất Niệm, Đồng sĩ Nam, Tri Vũ, Hà thúc Như Hỷ, Lê hiếu Nghĩa, chợ Hòa Bình Pomona, tiệm Hương Giang ,.v.v.

Phần văn nghệ có sự đóng góp của ca nhạc sĩ Diệu Hương, một tên tuổi đang được chú ý tại hải ngoại. Diệu Hương đã có nhiều sáng tác ăn khách kể từ khi tên tuổi cô được nhắc đến qua bài Mình Ơi với tiếng hát Ý Lan cách đây lối 10 năm.

Gần khi buổi họp mặt và vui chơi văn nghệ kết thúc, MC Anh Thẩm lên sân khấu cho mọi người ngắm nhìn bức hình đẹp của nhiếp ảnh gia Nguyễn Kỳ cùng ngâm 4 câu thơ ca tụng vẻ đẹp người con gái xứ Huế với chiếc áo dài màu tím.

Điểm nổi bật của lần họp mặt năm nay, là bó hoa hồng và chiếc bánh sinh nhật mừng cô giáo cũ được 80 tuổi: cô giáo Thân trọng Thị Hảo. Cô là một trong những sáng lập viên hội cựu học sinh QH-ĐK và sinh hoạt hăng say trong 13 năm qua. Trong chiếc áo dài sang trọng như một bà Hoàng phái quí tộc, cô cười rất tươi cùng vỗ tay đáp lễ lại cuộc vinh danh thầy cô của Hội ái hữu !

Dạ tiệc hội ngộ giữa các Thầy Cô và học trò cũ xứ Huế kết thúc lúc gần khuya, lúc mà những cuộc hàn huyên, hỏi thăm tíu tít giữa các nhóm bạn cũ với nhau tưởng như khó thể nào dứt !

Theo lời ôngTổng thư Ký Hội (Lê hiếu Nghĩa) cho biết, họ hẹn gặp nhau vào tháng 12 tới trong ngày Kỷ Niệm 110 năm thành lập Trường Quốc Học, kỷ niệm 90 năm thành lập trường Đồng Khánh. (Hiền Nguyễn thuật)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.