Hôm nay,  

Đại Lễ 63 Năm Khai Sáng Pghh Long Trọng Tổ Chức Ơû S.j.

03/07/200200:00:00(Xem: 5129)
PHOTO: Hình ảnh trong lễ Kỷ Niệm 63 Năm Khai Sáng Đạo PGHH (ảnh Cao Sơn)

San Jose (Hạnh Dương) -Các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo (PGHH) tại vùng Bắc Cali đã tập trung đông đảo nhất tại American G.I. Forum số 765 Story Road, San Jose, để mừng Đại Lễ kỷ niệm 63 năm ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng nền Đạo vào ngày 18 tháng 5 năm Kỷ Mão (1939). Buổi lễ trọng đại này đã do Ban Trị sự Trung Ương PGHH Hải Ngoại tổ chức từ lúc 01:00 giờ trưa Chủ Nhật 30-6-2002 và kéo dài cho đến chiều với sự tham gia của rất đông tín đồ PGHH cùng bà con đồng hương thuộc các tôn giáo và đoàn thể bạn.

Ngoài các vị Chức Sắc của PGHH tại bắc Cali, các phái đoàn PGHH từ Nam Cali và các Tiểàu bang xa xôi khác cũng về mừng Đại Lễ kính nhớ Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ. Trong số các vị khách đến từ xa, còn có Thượng Tọa Phật Giáo Thích Thiện Pháp đến từ Dallas thuộc Texas và ông Lai Đức Hùng, Chủ Tịch Cộng Đồng VN tại Âu Châu. Hầu hết các Báo, Đài Phát Thanh và cơ quan truyền thông tại bắc Cali đều có đại diện đến tham dự. Về phía Hoa Kỳ, nhận thấy có sự hiện diện của các vị Dân Cử Hoa Kỳ như Nghị viên William B., Chuck Reed, và đại diện của Chính quyền Quận Hạt Santa Clara cũng đã đến đọc lời phát biểu và trao bằng Tưởng Lệ cho Giáo Hội PGHH Hải Ngoại về công cuộc xây dựng cộâng đồng và tinh thần đấu tranh chống Cộng Sản bách hại tôn giáo và chà đạp nhân quyền tại Việt Nam. Ông Lê Văn Bá là Cố Vấn của PGHH Hải Ngoại đã tiếp nhận bằng Tưởng Lệ do quận hạt Santa Clara trao tặng.

Trước sự hiện diện của cả ngàn tín đồ và đại diện các Đoàn thể, các Tôn giáo bạn, một nghi thức trang nghiêm trong giờ phút cử hành đại lễ đã được diễn ra vô cùng long trọng. Giữa hội trường rộng là một sân khấu lớn làm lễ đài được thiết trí bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ và thờ Đức Huỳnh Giáo Chủ với hương trầm nghi ngút, ngủ quả đầy mâm. Sau nghi thức chào quốc kỳ Hoa Kỳ, quốc kỳ VNCH và giáo kỳ PGHH màu nâu sậm, ông Trần Văn Vui đại diện Ban Tổ Chức đã lên đọc lời cám ơn đồng hương, đồng đạo và quan khách về dự Đại Lễ. Tiếp theo là phần dâng hương do tất cả các Chức Sắc đại diện các phái đoàn PGHH và Ban Tổ Chức cùng đồng tế. Ông Huỳnh Long Giang diễn thuyết trình bày về sứ mạng lập Đạo để cứu đời của Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ. Diễn giả Nguyễn Đức Âm nói về ý nghĩa ngày khai sáng Đạo PGHH vào 18 tháng 5 âm lịch năm Kỷ Mão (1939). Ông Nguyễn Văn Cội, Hội Trưởng Hội PGHH Hải Ngoại đã trình bày tình trạng nguy kịch của các đồng đạo PGHH đang bị nhà cầm quyền CSVN bách hại tại quê nhà. Kết thúc phần diễn văn, ông Nguyễn Văn Cội long trọng tuyên bố "PGHH Hải Ngoại quyết tâm yểm trợ cho công cuộc tranh đấu cho Tự Do Tôn Giáo tại quê nhà hiện nay do cụ Lê Quang Liêm, Hội Trưởng Giáo Hội Trung Ương PGHH lãnh đạo".

PGHH Hải Ngoại dịp nầy cũng ra tuyên cáo đề ngày 29-6-2002 gồm các điểm chính sau đây :

1. Yêu cầu nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do tức khắc cho Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang, Hòa Thượng Thích Quãng Độ, cụ Hội Trưởng PGHH Trung Ương Lê Quang Liêm, và tất cả các tù nhân lương tâm đang bị giam cầm tại VN.

2. Triệt để ủng hộ Giáo Hội PGHH Quốc Nội do cụ Lê Quang Liêm lãnh đạo.

3. Tiếp tục ủng hộ Hội Đồng Liên Tôn đoàn kết tại VN.

4. Phối hợp chặt chẽ với Hội Đồng Liên Tôn Đoàn Kết tại Hải Ngoại, các Tôn Giáo, Đoàn Thể, các tổ chức Cộng Đồng trong mục tiêu chung là chống Cộng, tranh đấu cho quyền làm người, nhân quyền và tự do tôn giáo cho VN...

Đặc biệt cụ Lê Quang Liêm từ Việt Nam đã nói chuyện trực tiếp qua đường điện thoại viễn liên được khuyếch đại âm thanh cho toàn thể hội trường cùng nghe. Cụ đã gởi lời cầu chúc bình an của Ngài Giáo Chủ Huỳnh Phú Sổ đến mọi đạo hữu, mọi gia đình đồng hương và cho biết tình hình tổ chức đại lễ tại Thánh Địa Tây An rất trọng thể, cũng như tố cáo CSVN đang tìm mọi cách để ngăn cấm, bách hại tín đồ PGHH tại VN. Thượng Tọa Thích Thiện Pháp nói với phái viên Việt Báo rằng "Tôi đã già 86 tuổi rồi, nhưng tôi phải đi từ Arlington, Texas đến nay vì tôi muốn hỗ trợ cho PGHH trong công cuộc chống CSVN bách hại Tôn Giáo, chà đạp nhân quyền. Tôi lấy thân già của tôi để làm gương cho tuổi trẻ Việt Nam tại Hải Ngoại hãy mạnh dạn đứng lên hổ trợ bà con trong nước lật đổ CSVN hầu mang lại tự do, hạnh phúc cho mọi người dân Việt."

Cùng trong chương trình Đại Lễ kỷ niệm 63 năm Khai Sáng Nền Đạo PGHH, Hội PGHH Hải Ngoại cũng đã tổ chức Lễ ra mắt 2 cuốn sách gồm "Phật Giáo Hòa Hảo Yếu Lược" do cụ Lê Quang Liêm viết, và cuốn "Hồi Ký Quân Sự Nghĩa Quân Cách Mạng của Tướng Lê Quang Vinh tự Ba Cụt" do bà Trần Thị Hoa tự Phấn giới thiệu. Sau đó, những người dự Đại Lễ đã được Ban Tổ Chức mời hưởng tiệc chay và thưởng thức phần trình diễn văn nghệ gồm tân cổ nhạc rất hấp dẫn do các ca nghệ sĩ tên tuổi biểu diễn như Thành Được, Phi Nhung, Thiên Trang, Kim Oanh, Triệu Phổ, Bảo Tố cùng với ban nhạc Newland.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.