Hôm nay,  

Ủy Ban Yểm Trợ Lý Tống Vùng Hoa Thịnh Đốn

22/02/200100:00:00(Xem: 4520)
Falls Church, VA . (Tin Đỗ Hồng) .- "Những nỗ lực khẩn cấp để yểm trợ chiến sĩ Lý Tống đã được thực hiện bởi nhiều tổ chức và đoàn thể, nay đến lúc cần phát huy các nỗ lực ấy trên căn bản có sự phối hợp hoạt động rộng rãi chung để đạt hiệu năng tốt". Đó là lý do chính thức được đưa ra trong bức thư mời hôm đầu tháng hai của tổ chức Cộng Đồng Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn để kêu gọi các tổ chức và cơ quan truyền thông trong vùng thủ đô đến tham dự phiên họp thành lập ủy ban phối hợp yểm trợ cho chiến sĩ Lý Tống được tổ chức vào lúc 1 giờ trưa ngày chủ nhật 18 tháng 2 vừa qua tại trụ sở Hội Người Việt Cao Niên, tọa lạc trong Trung Tâm Cộng Đồng Willston.

Lý do này đã được ông Lý Văn Phước, đồng Chủ tịch Cộng Đồng đặc trách Maryland, long trọng nhắc lại trước khoảng 70 cử tọa sau lời chào mừng của ông Giáp Ngọc Phúc, Chủ tịch Cộng Đồng. Hai vị này đã cùng với ông Linh Quang Viên, hội Trưởng Hội Người Việt Cao Niên, chủ tọa phiên họp quan trọng qui tụ hầu hết những cá nhân và hội đoàn hằng quan tâm đặc biệt đến sự an nguy của Lý Tống, người chiến sĩ can trường đã hiên ngang bay vào lòng địch rải hơn 60.000 tờ truyền đơn xuống thành phố Sàigòn và Tây Ninh vào tháng 11 năm ngoái và ông hiện bị giam giữ để chờ ngày ra tòa án Thái Lan.

Trong số thành phần tham dự phiên họp, người ta ghi nhận có các đại diện của 9 hội đoàn thuộc Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH, Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản, hội Công Dân Việt-Mỹ, Liên Hiệp Cử Tri Người Mỹ gốc Việt vùng Hoa Thịnh Đốn và Phụ Cận..v..v... cùng đại diện của các tuần báo Thời Mới-Phụ Nữ Mới, Thủ Đô Thời báo, Sóng Thần và Chương Trình Truyền Hình Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn.

Trước khi đi vào phần thảo luận về việc thành lập một ủy ban chung để yểm trợ cho chiến sĩ Lý Tống, ông Đỗ Hồng Anh, Tổng Thư Ký Cộng Đồng, đã trình bày tóm lược về những nỗ lực yểm trợ Lý Tống của tổ chức Cộng Đồng Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn trong thời gian qua và ghi nhận những tin tức mới nhất liên quan tới tình trạng sức khỏe cũng như tình trạng pháp lý của người anh hùng này.

Mở đầu phần thảo luận, Luật Sư Nguyễn Thế Sinh đề nghị cộng đồng người Việt vùng thủ đô Hoa Kỳ nên phối hợp chặt chẽ với các ủy ban phát huy tinh thần Lý Tống đã có sẵn ở các tiểu bang khác để tiến tới việc thành lập một ủy ban chung hầu có sự thống nhất trong công tác yểm trợ cho ông. Riêng nhà báo Nguyễn Việt Quang đã góp ý rằng cộng đồng người Việt nên tiếp xúc với một viên chức ngoại giao cao cấp Hoa Kỳ có tên Việt là Lê Văn Phú cũng như cộng đồng những người nói tiếng Tây Ban Nha ở Florida để yêu cầu họ can thiệp và góp tay vận động cho chiến sĩ Lý Tống. Một số cử tọa khác lại đề nghị cộng đồng người Việt nên phối hợp với một tổ chức phụ nữ uy tín của Hoa Kỳ và tiếp xúc với hoàng gia Thái Lan để can thiệp cho người anh hùng can đảm này.

Chủ tọa đoàn đã ghi nhận thiện chí của mọi người và yêu cầu tất cả cử tọa trong hội trường xúc tiến ngay việc thành lập một ủy ban phối hợp chung, trong đó tổ chức Cộng Đồng Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn sẽ chỉ là một thành viên. Theo ông Lý Văn Phước, ủy ban này cần có một vị chủ tịch, một số phó chủ tịch hay phụ tá, một vị thủ quỹ và các tiểu ban về pháp lý, tài chánh, ngoại vận, thông tin... Riêng ông Huỳnh Thanh Hưng đã đưa ra một nhân số là 9 người cho ủy ban.

Ngay sau đó, ông Đoàn Hữu Định, Chủ tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH, đã đề cử ông Khưu Văn Phát, Hội Trưởng Hội Không Việt Nam, vào chức vụ chủ tịch của ủy ban và đã được mọi người đồng thanh chấp thuận. Đến đây, hội trường bỗng trở nên sôi động với hai khuynh hướng trái ngược nhau đối với việc chọn lựa các thành viên khác của ủy ban: Khuynh hướng thứ nhất cho rằng không cần bầu cử các thành viên khác cho ủy ban ngay trong buổi họp này và nên để cho ông Khưu Văn Phát toàn quyền chọn lựa người cộng sự về sau vì như vậy ủy ban sẽ có sự hài hòa hơn cho các công tác tương lai; khuynh hướng thứ hai lại đề nghị nên đề cử hay bầu chọn các thành viên khác cho ủy ban ngay trong phiên họp này để có sự hợp tác chặt chẽ giữa các hội đoàn dân sự và quân sự.

Để giải quyết nhanh chóng sự dị biệt đó, chủ tọa đoàn đã đề nghị một cuộc biểu quyết bằng cách giơ tay để lấy ý kiến chung. Kết quả là khuynh hướng thứ nhất đã thắng với tỉ số 15/7 phiếu. Tuy nhiên, ngay sau khi LS Sinh lên tiếng cho rằng hội trường còn có một khuynh hướng thứ ba nữa là chọn danh sách những người tình nguyện phục vụ cho ủy ban, ông Khưu Văn Phát đã cho biết ý kiến là ông chấp nhận lấy danh sách những người tình nguyện làm việc cho ủy ban yểm trợ Lý Tống, tạm thời chưa có danh xưng chính thức, để tiếp xúc sau đó. Đồng thời, ông Phát cũng đã long trọng hứa trước cử tọa rằng ông sẽ cố gắng hoàn thành trách nhiệm được giao phó và đặc biệt ông hứa sẽ minh bạch hóa mọi vấn đề liên quan tới tài chánh.

Tiếp theo, ông Mai Quý Đôn, Thư Ký phiên họp, đã tuyên đọc danh sách những người tình nguyện cộng tác với ông Khưu Văn Phát trong ủy ban chung để yểm trợ Lý Tống, gồm có: bà Nguyễn Minh Nguyệt (Chủ tịch Hội Công Dân Việt-Mỹ), bà Nguyễn Thị Bé Bảy (chủ biên Tin Tức của Chương Trình Truyền Hình Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn), ông Tạ Cự Hải (thuộc Hội Chiến Tranh Chính Trị và Chủ Bút của nguyệt san Chiến Sĩ Quốc Gia), ông Đoàn Ngọc Ẩn (thành viên Hội Đồng Chấp Hành Cộng Đồng), ông Đào Đình Trọng (Hội Hải Quân và Hàng Hải Thương Thuyền), ông Phạm Bá Vinh (tuần báo Sóng Thần) và ông Lê Văn Hạnh (cựu quân nhân).

Mặc dù có vài sự bất đồng nhỏ lúc ban đầu trong phương cách thành lập ủy ban chung để yểm trợ cho chiến sĩ Lý Tống của cộng đồng người Việt vùng Hoa Thịnh Đốn, vào cuối phiên họp, mọi người đã đi tới sự thống nhất chung để chính thức khai sinh ra một tổ chức qui tụ nhiều người có khả năng và nhiệt tình ngõ hầu có thể bắt đầu những công tác cấp bách về mặt pháp lý, vận động ngoại giao, tài chánh và phát huy tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất cho một nước Việt Nam tự do, dân chủ của một người anh hùng đã ba lần hiên ngang bay vào lòng địch kêu gọi toàn dân tổng nổi dậy lật đổ bạo quyền cộng sản Việt Nam và Cuba.

Được biết, sau phiên họp này, một số thành viên Cộng Đồng Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn đã lưu lại để thảo luận đặc biệt về những biện pháp cần thiết nhằm đối phó với vụ phái đoàn văn công Việt Cộng đến Atlantic City trình diễn vào đầu tháng tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.