Hôm nay,  

Bùi Thanh Tiên Ra Mắt “trăng Nhớ Đêm Rằm”

03/08/200000:00:00(Xem: 6319)
Từ cổ chí kim, trăng là đề tài hấp dẫn và là chất liệu phong phú giúp cho các thi nhân, bất kể Đông Tây, gợi nguồn cảm hứng để tạo nên những áng văn chương trác tuyệt. Có lẽ cũng cùng cảm xúc đó mà Bùi Thanh Tiên đã lấy chủ đề trăng để cho ra mắt tác phẩm đầu tay Trăng Nhớ Đêm Rằm vào lúc 2 giờ chiều ngày 30 tháng 07 năm 2000 tại số 7309 Arlington Blvd. thuộc thành phố Falls Church của tiểu bang Virginia với sự hiện diện của một số đông quan khách chọn lọc.

Mở đầu chương trình, nhà báo Đỗ Hồng Anh với lối nói chuyện duyên dáng sở trường, đã lần lượt giới thiệu đến cử tọa thành phần quan khách tham dự như cụ Phan Vy, chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam Vùng Hoa Thịnh Đốn, nhà báo Hồ Văn Đồng, cựu chủ tịch Hội Ký giả Nam Việt trước năm 1975, ông Bùi Dương Liêm của chương trình Truyền Hình Việt Nam Vùng Hoa Thịnh Đốn, cô Bảo Ngọc, xướng ngôn viên khả ái của Đài Phát thanh Việt Nam Hải ngoại, ông Phạm Tấn Phước, hội trưởng Hội Đồng hương Châu Đốc, hoạ sĩ Lê Minh Hoàng, họa sĩ Lê Văn Lai, thi họa sĩ Vũ Hối v.v... cùng một số đông các gương mặt quen thuộc trong vùng hằng quan tâm đến những sinh hoạt văn học nghệ thuật. Đặc biệt nhất là có sự hiện diện của những người khách phương xa như Thượng tọa Thích Tâm Ngoạn đến từ California và nhà văn Nguyễn Đức An đến từ Florida.

Tiếp theo phần mở đầu của nhà báo Đỗ Hồng Anh, nhà thơ Quang Nghĩa Tạ Cự Hải, chủ bút Đặc san Cựu Chiến Sĩ QLVNCH vùng Hoa Thịnh Đốn, đã lên tiếng chào mừng quan khách và kêu gọi mọi người mở rộng vòng tay để đón nhận nhà thơ Bùi Thanh Tiên bước vào vườn hoa văn nghệ.

Kế đến, Thượng tọa Thích Vân Đàm, Viện trưởng Tu Viện Pháp Vương đã đưa ra những nhận xét rất khách quan sau khi đọc qua 64 bài thơ trong tập Trăng Nhớ Đêm Rằm của Bùi Thanh Tiên. Sự dẫn chứng và trình bày mạch lạc, khéo léo của Thượng tọa Thích Vân Đàm đã thu hút khách tham dự bằng những tràng pháo tay tán thưởng nồng nhiệt. Đây có lẽ là lần đầu tiên một vị tu sĩ Phật giáo vùng Hoa Thịnh Đốn tham gia buổi sinh hoạt văn học nghệ thuật với tư cách một diễn giả.

Sau đó, nhà văn Nguyễn Đức Nam đã kể lại một số kỷ niệm của thuở ấu thơ khi cùng học ở trường Chu Văn An với Bùi Thanh Tiên. Được biết, nhà văn Nguyễn Đức Nam là một trong những nhà văn khá nổi tiếng của thập niên 60 và được coi như là thần tượng của các cô nử sinh thời đó.

Diễn giả sau cùng là nhà thơ Hà Bĩnh Trung, chủ tịch Câu lạc bộ Văn hóa Vùng Hoa Thịnh Đốn, đã mổ xẻ chi li các sai sót (phần lớn là lỗi chính tả và lỗi typo) trong suốt chiều dày của tập thơ. Phải chăng sự khó tính đó đã khiến nhà văn, nhà thơ Hà Bĩnh Trung sau hơn 50 năm cầm bút đã không có được nhiều tác phẩm"

Sau cùng, Bùi Thanh Tiên, tác giả thi phẩm Trăng Nhớ Đêm Rằm, đã lên diễn đàn tự giới thiệu một chút về mình cũng như nguyên nhân cùng lý do khiến anh sáng tác và cho ra đời đứa con đầu tay nầy. Và cũng để bày tỏ sự biết ơn đến tất cả quan khách tham dự buổi ra mắt thi phẩm Trăng Nhớ Đêm Rằm, tác giả Bùi Thanh Tiên đã trình bày 2 nhạc phẩm Nỗi Lòng và Chiều Kỷ Niệm với sự phụ họa của giáo sư Kim Oanh đàn tranh cùng tiếng sáo Thanh Hà và ban nhạc The Wild Cat của vũ trường Galaxi.

Xen kẽ trong chương trình phụ diễn văn nghệ là tiếng hát nồng ấm của Loan Phượng, giọng ngâm truyền cảm của Tôn Nữ Phương Lan và phần trình bày của họa sĩ Lê Văn Lai qua nhạc phẩm Tóc Đen do thi sĩ Hà Thượng Nhân sáng tác trong tù.

Điểm đặc biệt nữa là lần đầu tiên một số khách yêu thích văn nghệ vùng Hoa Thịnh Đốn được nghe nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Dung, tác giả Sài Gòn Nắng Nhớ Mưa Thương, hát nhạc phẩm Tháng 6 Trời Mưa thật quyến rũ và đầy tình cảm.

Buổi ra mắt thi phẩm Trăng Nhớ Đêm Rằm của Bùi Thanh Tiên chấm dứt lúc 5 giờ chiều cùng ngày.

Huỳnh Mai Hoa, Tường trình từ Hoa Thịnh Đốn

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.