Hôm nay,  

Đêm Tưởng Niệm 30 Tháng Tư: Thắp Nến, Văn Nghệ...

02/05/200300:00:00(Xem: 4370)
PHOTO: sinh viên cùng hát Chung khúc "Việt Nam - Việt Nam."

Westminster (Nguyễn Ngân) -- Với chủ đề:"Vinh Danh Chiến Sĩ, Giữ Lấy Màu Cờ" tối ngày 30 tháng 4 năm 2003 lúc 7 giờ hàng trăm người đã tụ tập trong bãi đậu xe của khu chợ 99 trước Phước Lộc Thọ để tham dự "Đêm Thắp Nến Phá Tan Im Lặng". Buổi lễ được anh chị em thuộc Tổng Hội Sinh Viên tổ chức với sự phối hợp trực tiếp của Cộng Đồng Việt Nam Nam Cali, Cộng Đồng Los Angeles, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ cùng đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu Và do ông Đoàn Thế Cường làm Trưởng Ban tổ chức.
Hiện diện trong thành phần quan khách ngoài một vài giới chức thành phố Graden Grove như Nghị viện Mark Rosen còn có đại diện các tôn giáo như: Hòa Thượng Thích Chơn Thành, Thượng Tọa Thích Quảng Thanh ..v..v.. và nhiều đoàn thể chính trị. Sau nghi thức chào cờ Việt Mỹ là lời phát biểu khai mạc của ông Đoàn Thế Cường ông cho rằng hiện nay công cuộc đấu tranh giải thể chế độ Cộng Sản đang đến hồi căng thẳng và mọi người trong cũng như ngoài nước đều đặt hết vào lòng tin vào tiềm năng cùng trí tuệ của giới trẻ với sự hổ trợ của những người thế hệ cha anh đi trước.
Sau đó là bài phát biểu của ông Tạ Đức Trí Chủ tịch Cộng đồng Việt Nam Nam Cali và ông Đặng Tân Chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam Los Angeles.
Bài phát biểu được nhiều người hoan nghênh là do Nguyễn Trung đại diện cho Tổng Hội Sinh Viên đọc, bài diễn văn khẳng định sự trưởng thành về mặt chính trị và sẳn sàng đứmg ra nối gót cha ông trong công cuộc đói hòi tự do cho đất nước Việt Nam và không bao giờ quên gần 80 triệu đồng bào tại Quốc nội. Trong chủ đề: "Vinh Danh Chiến Sĩ và Giữ Lấy Màu Cờ" Trung Nguyễn khẳng định lại một lần nữa sự nhớ ơn những chiến sĩ đã hy sinh cho màu cờ vàng ba sọc đỏ. Sau đo cô Trần Thiện Tâm thay mặt Tổng Hội Sinh Viên trao tặng quà lưu niệm cho ông Nghị viện Mark Rosen, người đã vận động cho nghị quyết treo cờ VNCH tại thành phố Garden Grove. Nhưng cô đã tế nhị mời ông Tạ Đức Trí cùng lên trao tấm bằng lưu niệm này. Đáp lại Nghị viện Mark Rosen đã phát biểu lời cảm tạ ngắn trong đó ông nhấn mạnh việc công nhận này là công lao của không riêng ông mà của tất cả 5 nghị viên HĐ Thành phố. Ông cũng cho biết trong tờ báo L.A Times ngày hôm nay cũng đã có nhắc đến ý nghĩa của ngày 30 tháng tư và ông mong rằng ngày nào còn chế dộ CS ngày đó chúng vẫn còn phải đấu tranh cho được một nước Việt Nam Tự Do.


Sau đó là một nhạc cảnh ngắn tựa đề " Giữ Lấy Màu Cờ" của soạn giả Song Thuận nói sự giữ gìn lá cờ vàng ba sọc đỏ do đoàn thanh niên Phan Bội Châu và đoàn tù ca Xuân Điềm phụ trách.
Ban tổ chức cũng đã cho chiếu một vài dương bản ngắn, vài trích đoạn phim Chiến Sĩ Vô Danh.
Sau cùng là buổi lễ thắp nến nói lên ý nghĩa của ngày Quốc Hận 30 tháng 4. Tuổi trẻ tiếp bước người đi trước tắp lên những ngọn nến nhỏ nhưng với sức mạnh tổng lực của mọi người nhất là của tuổi trẻ sẽ trở nên ánh sáng vô địch phá tan màn đêm đang vây hãm đất nước Việt Nam trong u tối và lạc hậu.
Sau chương trình thắp nến là những lời phát biển ngắn nói lên cảm nghĩ của nhiều bạn trẻ về ngày 30 tháng 4, về những kỷ niệm hay những nhận định về tình hình hiện tại của chính anh chị em trẻ đang sinh sống tại hải ngoại.
Và Sau cùng tất cả anh chị em sinh viên trong y phục màu đen, lá cờ VNCH trên tay, một vài em quấn trên cổ khăn quàn màu vàng ba sọc đỏ cùng hát bài "Việt Nam- Việt Nam"để kết thúc buổi lễ kỷ niệm 30 tháng 4 năm 2003 lúc 10 giờ 30.
Buổi lễ do Thanh niên và Sinh viên tổ chức nên dù là trong bối cảnh trang nghiêm nhưng vẫn mang đến sự sôi nỗi, ủng hộ theo phong cách của những buổi lễ thường thấy của người bản xứ. Tiếng hoan hô hay la hét biểu lộ sự đồng ý vang lên nhiều lần thay vì những tràng pháo tay như thường nghe thấy. Không khí ngoài những nghi thức trang nghiêm bắt buột thì hầu như đều được các em thổi vào không gian những hơi nóng của tuổi trẻ ngay cả những lời giới thiệu cũng mang vẽ kêu gọi hơn là lời mời mọc trịnh trọng. Cũng như khi cùng hát bài Việt Nam Viện Nam để kết thúc thường phải đứng sắp ngay hàng thẳng lối cứng ngắt trên sân khấu thì các em rất tự nhiên đứng ngồi, sát vai bên nhau thân mật để hát lên bài ca chung khúc này. Một hình thái sinh hoạt mới đang dần dần thay đổi cách tổ chức quá nặng về nghi lễ đang được mọi người thích thú chấp nhận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.