Hôm nay,  

Virginia: Trại Huấn Luyện Huynh Trưởng GĐPT

15/09/200600:00:00(Xem: 3147)

Hình ảnh trong trại huấn luyện.

Virginia.- Gia Đình Phật Tử là một tổ chức giáo dục, nhằm mục đích đào tạo các thanh thiếu niên trở thành những Phật tử chân chính để góp phần xây dựng xã hội trong tinh thần Phật giáo.  GĐPT  Miền Thiện Hoa (Miền Đông HK) đã  tổ chức một trại huấn luyện huynh trưởng  A Dục và Lộc Uyển trong bốn ngày 1-4  tháng 9 , 2006 tại Prince William Forest  Park, Triangle, VA.

Lễ khai mạc được trang trọng tổ chức vào lúc 12 giờ ngày 2/9 với sự hiện diện của Đại Đức Thích Phổ Hòa,  một trong những sáng lập viên của GĐPT/VN , hiện điều khiển Trung Tâm Sinh Hoạt và Huấn Luyện GĐPT tại San Bernardino, Cali. Ngoài ra cũng có nhiều chư Tôn Đức và cựu huynh trưởng   Miền Đông HK về tham dự. 

Mặc dầu thời tiết ẩm ướt với những trận mưa bão tầm tã,  hằng trăm  đoàn sinh GĐPT đã  hân hoan về đây  tham dự trại, tạo một không khí thật tưng bừng , vui tươi và thắm thiết “tình lam” (màu lam là màu áo đồng phục của các đoàn sinh GĐPT/VN).

Trên lễ đài có hình Phật Thích Ca  Mâu Ni và hàng chử trắng to, kim chỉ nam của GĐPT là   “Bi-Trí-Dũng”. Bên cạnh có cờ HK, cờ VNCH, Phật kỳ và đoàn kỳ GĐPT.

Sau tiếng còi  tập họp hàng trăm đoàn sinh với đồng phục áo  sơ mi màu lam và quần xanh dương , các huynh trưởng trong nón “tứ ân” (giống như nón của Hướng đạo sinh)  nghiêm chỉnh trong hàng  ngủ,  chào đón Chư Tôn Đức quang lâm lễ đài.

Sau nghi lễ chào quốc kỳ Mỹ, Việt, Phật Giáo VN và Đoàn ca  “Sen Trắng” là một phút mặc niệm các Chư Thánh tử vì đạo.   Kế tiếp Đại Đức Thích Phổ Hòa cùng Chư Tăng cung kính dâng hương lễ Phật  và cầu nguyện Đức Từ Phụ chứng minh lễ khai mạc trại huấn luyện huynh trưởng Lộc Uyển, A Dục này.

Trại trưởng  Nguyên Dũng, Lê Đình Du cho biết trại quy tụ được 70 trại sinh thuộc sáu đơn vị GĐPT ở Miền Đông HK  về thụ huấn. Các em  về đây cùng nhau học tập , trao dồi kiến thức,  tổ chức và  tôi luyện khả năng lãnh đạo của một “Huynh Trưởng”. Trong dịp này Huynh Trưởng Nguyên Tịnh, Trưởng Ban Hướng Dẫn Trung Ương GĐPTVN-HK   có vài lời nhắn nhủ các trại sinh, dũng mãnh với  tâm nguyện vượt qua  mọi khó khăn để vững bước trong sứ mạng lãnh đạo đàn em.

Huynh Trưởng  Tuệ Linh Tổng Thư Ký Ban Điều Hợp Trung Ương GĐPTVN trên Thế Giới cũng gởi đến các em  trại sinh mấy câu thơ:

”Trời Mưa thì mặc trời mưa

Tôi không có nón Trời chừa tôi ra

Trời mưa thì mặc trời mưa

Tôi không có nón Trời đưa tôi về”.

Được biết từ năm 1935 tại VN đã có một tổ chức giáo dục thanh thiếu niên Phật tử. Một trong những sáng lập viên của GĐPT là Bác sĩ Nguyễn Đình Thám. Vời thời gian danh xưng, mục đích , phương cách làm việc của tổ chức này đã được thay đổi trong vòng sáu mươi năm qua. Hiện nay tổ chức đó được gọi là “Gia Đình Phật Tử”.

Các em được giáo dục Bi-Trí-Dũng, ý thức đựơc việc phát huy truyền thống dân tộc VN. Với hoàn cảnh mới, người Việt sống tha hương khắp nơi trên thế giới, ngoài mục đích giáo dục, huấn luyện mầm non cho Phật giáo ngày mai, GĐPT ở hải ngoại ngày nay còn lãnh thêm trọng trách mới là bảo tồn và phát huy văn hóa VN. Hiện các GĐPT ở HK trực thuộc Ban Hướng Dẫn Trung Ương, chia ra  bốn Miền: ở Cali có Miền Thiện Minh và Quảng Đức, ở Miền Trung HK có Miền Tịnh Khiết và Miền Đông có Miền Thiện Hoa.

Trong trại huấn luyện Huynh Trưởng này các em được học về Căn Bản Phật pháp; Đức tin , lý tưởng và sứ mạng của Huynh Trưởng;  Sứ mạng của GĐPT VN tại HK. Các em cũng được huấn luyện khả năng lãnh đạo, ngoài ra các em cũng được nghe  qua cuộc đời của Cố Hòa  Thượng Thích Thiện Minh, Hệ thống tổ chức GĐPT , Nội quy, quy chế  huynh trưởng và phương pháp giảng dạy Việt ngữ… Sau ba ngày học tập , buổi tối các em được thoãi mái vui chơi quanh lửa trại. Những bài ca, những điệu múa và hoạt cảnh vui nhộn, mang màu sắc đạo pháp được các em lần lượt thi đua trình diễn. Tiếng hò hét, vỗ tay, reo vui, tán thưởng vang dội cả một góc rừng khuya.

Trong dịp này Đại Đức  Thích Phổ Hòa  cho biết  hiện  Đại Đức đang phụ trách một trung tâm  đào tạo  các huynh trưởng cho các GĐPT ở miền Nam Cali ,  nơi này  là chùa và cũng  được gọi là  “Youth Center” .  Thầy  Thích Phổ Hòa nói đa số người Việt qua đây đi tị nạn  và được bà con đất nước này có lòng tốt , tiếp đón, nuôi nấng và giúp đở , nên  chúng ta có bổn phận phải đền đáp công ơn đó bằng cách đào tạo những công dân tốt để sau  này đóng góp phần nào vào xã hội, coi như là đất nước quê hương thứ hai của ngưòi Việt.

  Thầy rất vui , rất sung sướng ,  vì đang ngày lễ  (lao động) như thế này đáng lẽ có những cuộc vui thu hút các em, và mặc dầu trời mưa bão đe dọa, nhưng các em  đã nhận thức được sự tu tập rèn luyện để  mình trở nên người tốt , hữu ích cho mình  và  cho xã hội mà hăng hái về đây tham dự trại.   Thầy rất xúc động và  mừng vui thấy các em đã hiểu biết, lo cho tương lai mình và đóng góp cho cộng đồng người Việt.  Các em trong GĐPT đã tay trong tay,  lòng một lòng thực hiện được nhiều công tác, góp phần không nhỏ vào sự hưng thịnh của  Đạo Pháp  và Dân Tộc.

Đặc biệt trong ngày cuối cùng (Thứ Hai) vào lúc năm giờ sáng có Lễ Phát Nguyện, các em  nguyện “xin sớm đặng thành quả Phật để hóa độ cho chúng sanh khắp cả mười phương thế giới”.  Chương trình huấn luyện  trại được thành công mỹ mãn. Ban Giảng Huấn đã trình diện  với quan khách Thủ Khoa  Nguyên Nga, Trương Thúy Hằng. Em có đôi lời phát biểu , sự thành công của em là nhờ các anh chị trưởng đã đem  em về đây huấn luyện . Em  sẽ cố gắng khuyến tấn đàn em, và nguyện ước sẽ cùng các anh chị em trong GĐPT tiếp tục sống mãi cho màu áo lam thân thương.

Đến 2:00 chiều là lễ bế mạc Trại.  Sau phần tường trình kết quả, trao giải thưởng, cảm tạ quý ân nhân và những lời nhắn nhủ sau cùng gởi tới các trại sinh, các em “Kết dây thân ái”  trước khi chia tay. Tay  trong tay các em cùng cất cao tiếng hát “Dây thân ái lan rộng muôn nhà. Tay sắp xa nhưng tim không  xa…”. Đây là một hình ảnh đẹp mà tất cả anh chị trưởng hằng cưu mang và nuôi dưỡng.  Nhìn theo bước chân các em lên đường , trong lòng các huynh trưởng  tràn dâng niềm rung cảm xúc động. Các em là hiện thân của những người con  Phật  đang  đem Đạo Vào Đời, chung sức  xây dựng xã hội, làm đẹp cuộc đời,  cho hoa sen trắng càng ngày càng thơm đẹp hơn giữa cuộc đời đau thương…

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.