Hôm nay,  

Lễ Đức Tả Quân Lê Văn Duyệt Tưởng Niệm Dân Quân VNCH

30/08/200600:00:00(Xem: 2580)

Santa Ana (VB) . - Lễ vía Đức Tả Quân LÊ VĂN DUYỆT đã được tổ chức theo nghi thức cổ truyền tại nhà hàng Regent West trưa Chủ Nhật vừa qua, và cũng là lễ tưởng niệm anh hùng liệt sĩ thuộc dân quân cán chính VNCH đã bỏ mình vì nước.

Lễ kỷ niệm do Lê Văn Duyệt Foundation tổ chức. Hội này do Giáo sư tiến sĩ Nguyễn thanh Liêm làm chủ tịch, ông Châu văn Để ( đốc sự QGHC) làm Tổng thư ký, hai phó chủ tịch là đốc sự Phạm văn Thạnh và luật sư Lưu vĩnh Khương.

Trong phần tế lễ, ba hồi chiêng trống đã rền vang trong lúc ban quí tế dâng hương trước bàn thờ Đức Tả Quân. Lời niệm dâng hương được nói lên trong những hồi trống chiêng sau đó:

"Trước hồn thiêng sông núi, trước bàn thờ Tổ quốc, thần hoàng bổn cảnh đất đai viên trạch. Hôm nay đồng bào tỵ nạn CS tại xứ Hoa Kỳ cùng tề tựu về thành phố Westminster, Ca-li để kỷ niệm ngày vía đức Tả Quân Lê văn Duyệt,nguyên Tổng Trấn Gia Định Thành, cùng với Lê Chất, nguyên Tổng trấn Bắc Hà, và Phan thanh Giản, nguyên Kinh lược Sứ nam Kỳ, cùng những Anh hùng vị quốc vong thân để bảo tồn tổ quốc và có công khai khẩn mở mang Miền Nam nước Việt, cùng những dân quân cán chánh bỏ mình vì chính nghĩa quốc gia, vì lý tưởng tự do...."

TRong buổi lễ, tiến sĩ Nguyễn thanh Liêm đã nói về ý nghĩa Lễ Vía, và ông đốc sự Châu văn Để soạn bài văn tế lược sơ về tài xuất chúng cùng công lao của Tổng Trấn Lê văn Duyệt, người cận thần của chúa Nguyễn, Cai quản từ Phan Thiết đến Cà Mau. Tuy nhiên:

"Mấy trào Vua báo quốc tận trung,

Vẫn không thoát luật Lương cung tàn,Cao điểu tận'

Mộ xiềng xích thêm lòng dân căm phẫn

Sắc phục hồi chức tước cũng bằng không

Dân miền Nam lòng vẫn một lòng

Luôn sùng kính Lăng Ông Bà Chiểu".....

Sau các phần phát biểu, mọi người lên dâng hương trước bàn thờ Đức Tả Quân.

Ngoài ra, tiến sĩ Nguyễn thanh Liêm cũng giới thiệu một cụ bà 103 tuổi đến dự lễ. Đó là cụ bà Nguyễn Vân Nguyên.

Sau các nghi thức, là phần văn nghệ và dủng cơm nhẹ tại chỗ do ban tổ chức khoản đãi gần 500 đồng hương.(ảnh Nguyễn Hiền)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.