Hôm nay,  

Sách Mới Nhã Ca: Đường Tự Do, Saigon (89)

27/08/200600:00:00(Xem: 1713)

Bìa sách “Đường Tự Do, Saigon”

Lần đầu tiên, ‘Đường Tự Do, Saigon’ trường thiên tiểu thuyết của Nhã Ca được ấn hành thành sách. Sau hơn 40 tác phẩm đã xuất bản, đây là bộ sách “nặng ký” nhất của Nhã Ca: 4 cuốn, 2, 560 trang.

Tiểu thuyết ‘Đường Tự Do, Saigon’  đã đăng tải trên Việt Báo liên tục hơn 10 năm, từ 1993 tới 2003. Sau hai năm sửa chữa, thêm bớt, tác phẩm được sắp xếp thành bộ truyện gồm 4 cuốn.  mỗi cuốn 640 trang, có cốt truyện riêng, nhân vật riêng,  tình tiết riêng.  Tất cả hợp lại thành một trường thiên tiểu thuyết viết về những nhân vật và khung cảnh khác thường của Saigon đổi đời sau 1975. 

Sách ‘Đường Tự Do Saigon’ cuốn đầu tiên 640 trang, ấn phí 24 mỹ kim, hiện đã phát hành khắp nơi. Xin hỏi tại các hiệu sách địa phương. Bạn đọc ở xa có thể liên lac với Việt Báo đặt sách gửi tận nhà, trả bằng chi phiếu, lệnh phiếu hay thẻ tín dụng, 24 mỹ kim kể cả cước phí.  Sau đây, Việt Báo trân trọng giới thiệu mỗi ngày một đọan tiêu biểu trích từ  tác phẩm của Nhã Ca. 

Đường Tự Do Saigon:

89: Đi Tìm Con Đuông

Sau gần một tuần mất hút con Đuông, sau đó nhờ thằng Bò mách, biết con Đuông tối về ngủ ở công trường Quách thị Trang, phía tuốt chợ Bến Thành, hai đứa xuống tìm bạn.

Chúng nó xuống công trường Quách thị Trang từ chín giờ, lúc đó giới giang hồ bụi đời còn tản mạn làm ăn khắp thành phố. Bùng binh lác đác người, nhưng khi thằng Lai và con Quynh ngồi nghỉ chân ở một chiếc ghế đá thì một chị đàn bà tiến lại,  cười hề hề:

“Cậu Lai Phá trên Tự Do phải không" Cậu xuống dưới này chi vậy"”

“Tìm một đứa bạn. Chị ...gì đây"”

“Tui hả. Tui là Tư Ruồi...Hì hì, chỉ vì mấy cái mụt ruồi mọc chình ình trên mặt mà bọn nó gọi tui là Tư Ruồi. Tôi tên Tư thiệt nhưng mụt ruồi cậu đếm coi, phải trên một chục cái.”

“À há. Chị Tư Ruồi nè...Tui muốn nhờ chị một chiện. Tui có con bạn tên Đuông,, nghe nói nó về nhập khu khách sạn “chiếu” này, chị biết không"”

Chị Tư Ruồi tươi rói:

“Ha. Tui là chủ khách sạn “chiếu” đây chớ ai! Cậu nhìn coi...”

Thằng Lai và con Quynh nhìn theo tay chỉ. Ngay sau ghế đá là một đống chiếu cuộn tròn, kèm thêm đống báo và mấy tấm ni lông...

“Tui nắm hết trong nắm tay nè. Coi, cô Đuông...nhớ, biết. Cô này cừ lắm nghe. Dân mới đây thôi mà hay lắm. Tui có cho cổ chịu mấy bữa thuê chiếu. Ráng đợi đi, chỉ còn bữa nay thôi. Nghe nói  cổ sắp dọn tới “khách sạn ghế bố”, có mùng mền ở phía dưới nhà ga xe buýt Sài Gòn, khu Lê Lai, Diên Hồng. Ở dưới tiện nghi hơn nhiều, khu khách sạn hạng sang đó cậu.”

Chị đàn bà nói dài dòng làm thằng Lai sốt ruột. Chị vẫn không ngưng:

“Ở đây coi vậy mà tiện nghi lắm nghe. Có thể tắm giặt ở các nhà tắm, vệ sinh công cộng khu nhà ga xe buýt Sài Gòn, khu Lê Lai, Diên Hồng với giá phải chăng, có phục vụ cho thuê quần áo, giặt ủi ...”

“Ủa, giặt ủi cho ai"” Con Quynh hỏi.

“Thì cho mấy cổ. Há" Mấy cổ làm gái đó...mèn ơi, ở khu vực này mấy cổ đắt khách hết biết, tiền hông à. Nên mới có dịch vụ cho thuê quần áo nữa...như tôm tươi....”

Đang nói chị Tư Ruồi ngưng ngang. Một người đàn bà mập mạp lạch bạch chạy tới. Không hiểu sao thời buổi ăn độn bo bo mà có người đàn bà mập mạp tròn trịa vậy.

“Mèn ơi, bữa nay tới sớm quá vậy. Mấy cổ chưa ai về hết trơn. Ngồi xuống đây”.

Hai chị đàn bà ngồi bó gối. Chị Tư Ruồi giới thiệu:

“Biết ai đây không" Dung mập. Bả là giám đốc ngân hàng cỡ bự ở đây, phải không chị Dung"”

Bà Dung mập cười, không thấy tròng mắt đâu hết.

“Thôi bà ơi, đừng bốc quá mạng chớ. Giám đốc giám xúi gì đây"”

Chờ lâu quá sốt ruột, thằng Lai phá dẫn con Quynh đi một vòng cho dãn chân và nghía “khu vực mới”.

Phố đang vắng lặng bỗng nhiên ào ào người đâu tràn ra như kiến. Từ phía mũi tàu đầu đường Trần Hưng Đạo và Lê Lai bỗng la liệt dịch vụ hàng quán bán trà chén, thuốc lào, giác hơi, cà phê nối tới đường Phạm Hồng Thái và cuối đường Lê Lợi. Khách đã tới lai rai. Ở hàng thuốc lào, đã có một người đàn ông xì tiền để kéo một hơi, phía sau hai ông cụ xếp hàng nôn nóng chờ tới phiên mình. Một ông tách ra, sang qua một quán cóc mới bày, chỉ là một chiếc bàn nhỏ và vài cái ghế, một cái thúng có ấm trà nóng và một điếu cày. Người đàn ông chủ “quán” cành cựa với một người đàn bà nhỏ thó, gầy còm đang trãi chiếc chiếu xuống bên cạnh:

“Chị kia, lui vô trỏng một tí không che hết mặt tiền người ta còn chi.”

Anh ta vừa nói vừa ho húng hắng. Chị đàn bà ngoai cái miệng:

“Người ta đã lui tuốt bên trong rồi còn ngứa miệng nữa. Đúng là vô duyên.”

Mặt mày hầm hầm nhưng khi đặt rỗ đò nghề lên chiếu thì lại rất thận trọng. Bên trong cái thúng xếp gọn đồ nghề giác hơi. Giọng chị oang oang:

“Con Bầu đâu. Biểu coi.”

Một con bé loắt choắt mặc cái áo đứt hết khuy, cột túm đằng trước, không biết đang ở đâu, nghe gọi le te chạy về. Chị bđàn bà quắc mắt:

“Con quỷ, hở cái là mày biến. Bây nhiêu tuổi đã rượng đực phải hôn"”

Bị mẹ chửi, con bé không hề buồn. Nó nhe răng ra cười. Hàm răng bám đầy bợm nhơ như từ khi lọt lòng tới giờ chưa biết đánh răng là gì.

“Nè, má.”

Nó đưa bàn tay nãy giờ dấu sau lưng ra. Trong tay nó có một trái bắp nướng. Người mẹ phì cười:

“Ông cố nội mày. Chỉ giỏi đi chôm chỉa.”

“Má ăn không" Tui đi kiếm cái khác.”

“Đưa đây. Con bà mày.”

Con Quynh nãy giờ đứng nhìn, bất bình nhổ một bãi nước bọt.

“Mẹ gì mà ác nhơn.”

Nó kéo tay thằng Lai. Nhưng thằng Lai đang bận để ý tới sinh hoạt xô bồ ở đây. Đang vắng ngắt mà ở đâu không biết, như cô hồn đêm xuất hiện sống dậy một bãi tha ma vậy. Nhiều quán xá quá, một số “quán” còn phục vụ cà phê, nước đá, nước ngọt. Có cả xe nước mía, cà phê quán, cà phê “chạy”. Rất đông dân “giang hồ tứ xứ” tụ họp tại đây. Gái mại dâm, dân anh chị, dân bụi đời “quí tộc”, dân làm ăn đêm...Đầu đường Trần Hưng Đạo và Lê Lai là sòng casino, đang vừa mới bắt đầu sát phạt...

Trên chiếc chiếu, chị đàn bà đã có khách giác hơi. Coi khách giác hơi cũng là một tay anh chị có hạng nên chị đàn bà “phục vụ” một cách tận tình lắm. Một dãy giác hơi đeo tên lưng, nhưng bàn tay chị đàn bà thoa bóp, tẩm quất phần dưới và hai bắp đùi, miệng giả lã:

“Làm cho anh Hai phẻ để anh Hai còn thức suốt đêm “mua hàng” chớ. Tui giác hơi mát tay lắm, phải không anh Hai.”

Thằng chả chỉ ừ hử, cái lưng như tấm thớt vuông đeo mấy miếng thịt trâu thiu tím nhách.

Thấy chẳng có gì để coi tiếp, chúng nó ngược lại bùng binh Quách thị Trang, giới chị em đang “hành nghề” rôm rã nhưng chúng nó không thấy con Đuông đâu. Gặp lại chị Tư Ruồi, hỏi, chị nói:

“Hông thấy. Cậu tìm coi cổ có thuê phòng không"”

Con Quynh ngơ ngác:

“Phòng ở đâu mà thuê"”

“Kẹt thì thuê phòng ở nhà vệ sinh. Ở đó có nhân viên vệ sinh thu tiền và canh gác hẳn hoi, an toàn lắm.”

Thằng Lai dẫn con Quynh đi vào khu vệ sinh chợ Bến Thành. Chúng nó muốn dội lại vì mùi hôi thối làm muốn mửa.

“Có đây không"”

Con Quynh kéo thằng Lai vô một dãy phòng vệ sinh nữ, chỉ thấy hai cái đầu nhấp nhô sau cánh cửa thấp.

“ĐM. Thối thấy mẹ mà làm ăn được.”

Nó kéo con Quynh trở ra. Dù có con Đuông ở trong các phòng này, chúng nó cũng không thể lôi từng cặp, day mặt mà nhìn. Đèn đuốc lại tối thui. Trong lúc quay ra, chúng nó bị một bàn tay nắm lại:

“Ê, đã đóng tiền phòng chưa mà vào"”

Chắc là người trông coi khu vệ sinh. Ông ta đứng lù lù trong tranh tối tranh sáng.

“Tui chỉ đi kiếm người quen thôi mà.”

“ĐM, hễ bỏ con mắt ra là tụi bay “chui” phòng. Cút không ông đập thấy con mẹ tụi bây... Đồ ranh con.”

“Đi thì đi. Làm gì dữ vậy" Bị chưa biết thằng Lai phá này là ai phải không"”

 “Ê, giang sơn nào anh hùng nấy nghe mày. Cút.”

Theo thói quen, thằng Lai còn lừ mắt nhìn một cái mới bỏ đi. Ra tới ngoài, con Quynh càm ràm:

“Khu này “độc” quá. Tao hổng ham. Thôi “dzề” trển mày ơi.”

“Phải tìm cho được con Đuông.”

Thằng Lai quả quyết. Nó kéo con Quynh tấp vô một “quán” cà phê “ghế”. Chỉ ngồi trên hai chiếc ghế nhỏ xíu cạnh lề đường, không biết cà phê để ở đâu, khi gọi có người mang ra mà cũng nóng hổi.

. . .

Kỳ tới, trích đoạn 90: Tám Địa Ngục

NHÃ CA

(Trích Đường Tự Do Saigon)

-------------------------------------

Đường Tự Do Saigon *

Tiểu thuyết Nhã Ca, 640 trang
Đặt sách gửi tận nhà, trả bằng lệnh phiếu hay thẻ tín dụng:
24 mỹ kim kể cả cước phí

Liên lạc phát hành: Việt Báo
14841 Moran St.
Westminster, CA 92683
(714) 894-2500

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.