Hôm nay,  

Bầu Cử Thị Trưởng San Jose: Reed, Chavez Vào Vòng Hai

08/06/200600:00:00(Xem: 1714)

San Jose (Trần Củng Sơn)-  Cuộc bầu cử sơ bộ ( primary) ngày 6 tháng 6 năm 2006 đã  có kết quả. Mặc dù cử tri Mỹ không háo hức cho lắm nhưng trong cộng đồng Việt Nam thì rất sôi nổi vì các ứng cử viên đã bỏ nhiều thì giờ để lấy lòng cử tri gốc Việt. Người ta thấy các nghị viên Chuck Reed, Dave Cortese và Cindy Chavez thường có mặt trong các buổi sinh họat của người Việt ở San Jose.

Và trong cộng đồng VN cũng chia làm ba phe để ủng hộ 3 ứng cứ viên chức thị trưởng San Jose này. Bà Cindy Chavez đương kim phó thị trưởng thì được nghị viên Madison Nguyễn ra mặt ủng hộ vì bà này đã ủng hộ cô năm ngóai trong mùa bầu cử đặc biệt chức nghị viên đơn vị 7.Ông Dave Cortese thì được một số đòan thể ủng hộ. Ông Chuck Reed thì là bạn lâu năm với cộng đồng VN hơn nên được nhiều cử tri gốc Việt cảm tình.

Hai ông Dave Cortese và Chuck Reed đã có công vận động cho nghị quyết công nhận Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ được thông qua tại Hội Đồng Thành Phố San Jose ngày 17 tháng 5 năm 2005. Chuyện ông nào có công nhất  đã gây ra tranh luận giữa những người ủng hộ hai ông. Quý vị muốn biết thì cứ vào www.sanjoseca.gov/clerk/agendavà tìm ngày 17 tháng 5 năm 2005 thì sẽ thấy sự thật.

Trước ngày bầu cử thì có thống kê thăm dò cho thấy bà Cindy Chavez dẫn đầu rồi tới Chuck Reed và Dave Cortese, có thống kê đưa ra Cindy Chavez, Dave Cortese, David Pandori, Chuck Reed.

Và kết quả đã tạo sự ngạc nhiên khi Chuck Reed với 28% (27, 242 phiếu), Cindy Chavez với 23.6% (22, 640 phiếu), David Pandori với 17.8% (17,112 phiếu), Dave Cortese với 16.3% (15,673 phiếu)…

Là thành phố lớn thứ 10 nước Mỹ với số dân khỏang 1 triệu người và đếm tổng số phiếu bầu thì khỏang 100 ngàn phiếu cho thấy chỉ khỏang 10 % dân số của San Jose đi bầu trong ngày bầu cử sơ bộ này.

Như vậy hai ứng cử viên Chuck Reed và Cindy Chavez sẽ vào vòng hai bầu cử trong ngày 7 tháng 11 năm 2006. Ai sẽ là thị trưởng San Jose nhiệm kỳ tới thật là gây cấn. Tám năm trước ông Ron Gonzales đã thắng bà Pat Dando để làm thị trưởng hai nhiệm kỳ và bây giờ lịch sử lập lại sự ganh đua giữa hai ứng cử viên một nam và một nữ, hai giới tính khác nhau cũng là đề tài gây cấn cho cử tri. Thêm vào đó yếu tố người Mỹ da trắng và người Mỹ gốc Mễ cũng là chuyện quan tâm của người đi bầu để chọn ra chức thị trưởng San Jose vì đương kim thị trưởng là người gốc Mễ đã nắm quyền trong 8 năm qua.

Bà Cindy Chavez được nghiệp đòan lao động vùng Vịnh và đảng Dân chủ địa phương ủng hộ còn ông Chuck Reed thì với đường lối độc lập và trong sạch đã gây cảm tình cho nhiều cử tri vốn đang bất mãn với vụ xì căng đan đấu thầu rác của đương kim thị trưởng Ron Gonzales.

Kết quả bầu cử vòng một cho biết ông Pete McHugh- Mr Cờ Vàng, một nguời bạn thân thiết của cộng đồng VN đã thua xa đối thủ là ông Larry Stone đương nhiệm trong chức vụ Assesor của hạt Santa Clara, đây cũng là điều mọi người tiên đóan.

Riêng bà Dolores Carr đã về đầu và sẽ cùng bà Karyn Sinunu tranh chức biện lý (District Attorney) của hạt Santa Clara vào tháng 11. Bà Dolores Carr đã tham gia nhiều hội hè của cộng đồng với chiếc áo dài VN trông dễ thương.

Và ông Angelides đã thắng ông Westly để đại diện đảng Dân Chủ ra đấu với đương kiêm thống đốc Arnold.

Cử tri của hạt Santa Clara đã bỏ phiếu NO chống lại dự luật tăng thuế thương vụ (Sale tax) nữa phần trăm (0.5%) để thành 8.75%.

Cũng tối thứ ba ngày 6 tháng 6 năm 2006, tại quán Paloma ở Century Mall, nghị viên Madison Nguyễn đã có buổi tiệc mời những thân hữu và ủng hộ viên để mừng cô tiếp tục giữ chức nghị viên đơn vị 7 thêm 4 năm nữa. Vì chỉ có một mình Madison Nguyễn ra ứng cử nên đương nhiên cô thắng cử ngay trong lần bầu này.

Dân Mỹ gốc Việt chỉ chiếm 10% dân số San Jose và các chính khách đang o bế lá phiếu cử tri VN. Họ thấy cộng đồng chúng ta sinh họat năng động trong những lần biểu tình, hội họp nên nghĩ rằng chúng ta cũng hăng hái đi bầu. Sắp tới văn phòng bầu cử sẽ cho biết có bao nhiêu cử tri gốc Việt đi bầu lần này, con số này sẽ nói lên sức mạnh chính trị của cộng đồng VN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.