Hôm nay,  

Tuổi Trẻ Thỉnh Nguyện Thư Lên Ttk/lhq Kofi Annan

19/05/200600:00:00(Xem: 1669)

Chiến dịch «72 giờ thu thập chữ ký cho thỉnh nguyện thư gởi ngài tổng thư ký liên hiệp quốc kofi annan», trước ngày lên đường sang thăm chính thức tại việt nam.<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Tập hợp thanh niên dân chủ cho biết, từ ngày 23 cho đến 25/05 tới đây, tổng thư ký liên hiệp quốc kofi annan sẽ đến thăm và làm việc tại việt nam.

 

Tập hợp thanh niên dân chủ sẽ chuyển đến ngài tổng thư ký  một bức thư trình bày những trăn trở của những công dân trẻ, yêu nước, mong muốn xây dựng một đất nước việt nam hùng mạnh về kinh tế, và được sống trong một chế độ dân chủ, tự do, công bằng.

 

Đây là cơ hội lớn để các bạn thanh niên học sinh, sinh viên bày tỏ nguyện vọng thông qua thỉnh nguyện thư. Tập hợp thanh niên dân chủ xin mời các bạn đến trang www.thtndc.org để xem thư và ký tên ủng hộ.

 

Thư thỉnh nguyện gởi ngài tổng thư ký liên hiệp quốc sẽ đến trước vào ngày 19/05/2006. Tên và chữ ký của bạn sẽ được chuyển đến văn phòng riêng của ngài tại trụ sở united nations newyork vào sáng thứ hai 22/05/2006.

 

Nội dung thư bằng anh ngữ, phần dịch ra việt ngữ như sau.

 

Kính gửi ông Kofi Annan, tổng thư ký liên hiệp quốc,

 

Chúng tôi, tập hợp thanh niên dân chủ, là những thanh niên việt nam đang học tập, sinh sống và làm việc ở việt nam và khắp nơi trên thế giới. Được tin ông sẽ đến thăm việt nam vào ngày 23 tháng 5 năm 2006, chúng tôi rất khích lệ và xin có lời chân thành chào đón ông đến thăm quê hương của chúng tôi. Nhân dịp này, chúng tôi mạn phép bày tỏ một vài suy nghĩ, trăn trở về vấn đề nhân quyền và dân quyền tại việt nam hiện nay.

 

Từ năm 1977, việt nam đã là thành viên của liên hiệp quốc, nơi mà các quốc gia trên thế giới đã và đang cùng nhau hợp tác để xây dựng một thế giới hòa bình và ngày càng nhân bản hơn. Sự ra đời của bản tuyên ngôn nhân quyền năm 1948 và hai công ước quốc tế về những quyền dân sự, chính trị và những quyền kinh tế, xã hội, văn hóa năm 1966 đã khẳng định những khát vọng chung của cả loài người : được sống trong tự do, có quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội, không phải chịu nỗi sợ hãi và cùng cực, cũng như có chính phủ phải thật sự đại diện cho ý chí của nhân dân qua bầu cử phổ thông đầu phiếu tự do và công bằng.

 

Những điều nói trên đã được đảng cộng sản việt nam, đảng phái chính trị duy nhất ở việt nam đưa vào hiến pháp và các điều luật. Thế nhưng, đến ngày hôm nay, khi toàn nhân loại đang bước vào kỉ nguyên của dân chủ, tự do, chính quyền của đảng cộng sản việt nam vẫn chưa thực hiện những gì họ đã đồng ý ký kết với liên hiệp quốc khi gia nhập vào tổ chức này.

 

Điều 19 của bản tuyên ngôn nhân quyền có nói «tất cả cá nhân đều có quyền tư do ngôn luận, trình bày ý kiến của mình..». Thế nhưng ở việt nam hiện nay hơn 600 báo đài vẫn chịu sự kiểm soát gắt gao của đảng cộng sản. Báo chí tư nhân bị cấm đoán. Quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của người dân việt nam bị xâm phạm nghiêm trọng.mọi ý tưởng suy nghĩ trái với đường lối của chính quyền đều bị quy chụp là « phản động ». Điển hình như trường hợp bác sĩ phạm hồng sơn, ngụ tại 72b, thụy khê, tây hồ, hà nội, bị chính quyền việt nam bắt giam bất hợp pháp chỉ vì ông đã dịch lại và phổ biến tài liệu “dân chủ là gì"” Từ trang thông tin của đại sứ quán hoa kỳ đến người dân việt nam. Hiện nay hoàn cảnh gia đình ông rất khó khăn vì ông bị bệnh nặng ở trong tù, vợ ông một mình phải nuôi hai con nhỏ và thăm nom chồng.

 

Điều 21.3 nêu rõ: « …việc bầu cử chính quyền phải được thực hiện theo lối phổ thông đầu phiếu và hoàn toàn tự do » . Tuy nhiên hiện nay tại việt nam chính quyền sở tại vẫn không tôn trọng điềukhoản này. Cơ quan giám sát bầu cử hiện tại là mặt trận tổ quốc, tổ chức do đảng cầm quyền duy nhất lập ra. Do đó, quốc hội cũng như chính phủ việt nam không phải là đại diện thực sự cho ý chí và nguyện vọng của người dân.

 

Những điều trên đã dẫn đến nạn tham nhũng tràn lan; công chức lạm quyền; tòa án xem thường pháp luật, xét xử oan sai; công an đàn áp những người bất đồng chính kiến; quyền con người và quyền công dân không được tôn trọng.

 

Đất nước <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />ghanacủa ông thoát khỏi chế độ thực dân anh năm 1957, còn đất nước việt nam chúng tôi cũng được giải phóng khỏi thực dân pháp năm 1956. Thế nhưng hiện nay, đất nước ông đã có được một bản hiến pháp tiến bộ, người dân ghanađược sống trong một thể chế tự do, dân chủ. Còn người dân chúng tôi vẫn phải sống dưới một chế độ độc tài toàn trị, chính quyền ngang nhiên vi phạm hiến pháp và pháp luật. Những điều khoản ghi trong hiến chương liên hiệp quốc về quyền con người và quyền công dân vẫn còn là niềm mong mỏi của dân tộc chúng tôi.

 

Chúng tôi tha thiết mong ông, với tư cách là người đứng đầu liên hiệp quốc, đặt vấn đề với đảng cộng sản và nhà nước việt nam về việc tôn trọng pháp luật và thực thi những gì họ đã cam kết với liên hiệp quốc về quyền con người và quyền công dân, cụ thể như sau:

 

Cho phép báo chí tư nhân lưu hành, để nhân dân viêt nam có thể bày tỏ quan điểm và chính kiến của mình.

 

Tổ chức bầu cử quốc hội tự do, công bằng, có quốc tế giám sát vào năm 2007.

 

Trả tự do ngay lập tức cho tất cả tù nhân lương tâm.

 

Kính chúc ông sức khỏe và thành công chuyến công du tại việt nam.

 

Ngày 18 tháng 5 năm 2006

 

Tập hợp thanh niên dân chủ

 

(xin mời đến trang www.thtndc.org để ký tên vào bản anh ngữ ủng hộ.)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.