Hôm nay,  

Ub Bảo Vệ Quyền Làm Người Vn Lo Ngại Về Các Nước Đàn Áp...

12/05/200600:00:00(Xem: 1634)

Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Namra Thông cáo về sự kiện quốc tế trọng đại: 47 quốc gia được bầu vào Hội Đồng Nhân Quyền LHQ năm nay, như sau.<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARISNGÀY 11.5.2006

 

Bản lên tiếng về việc 47 quốc gia vừa được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ

 

Tại trụ sở Nữu Ước hôm 8.5.2006 vừa qua, Đại hội đồng LHQ bầu 47 quốc gia vào Hội đồng Nhân quyền LHQ là cơ cấu mới kế tục Ủy hội Nhân quyền LHQ hoạt động 60 năm qua và chấm dứt nhiệm vụ vào tháng 3 đầu năm nay.

 

Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Namxin chào đón cơ cấu mới và trọng yếu này trong công tác và trách vụ thăng tiến cũng như bảo vệ nhân quyền trong thế giới tại LHQ. Ủy ban tỏ lời hoan nghênh sự đắc cử của một số quốc gia tại Châu Á mà Ủy ban đã hợp lực với một số các tổ chức nhân quyền và dân chủ Á châu hết mình vận động mấy tháng qua: Ấn Độ, Nam Hàn, Nam Dương, Nhật Bản, Phi Luật Tân và Tích Lan. Hy vọng các quốc gia này sẽ tích cực hậu thuẫn các tổ chức Phi chính phủ nhằm thăng tiến nhân quyền và dân chủ Châu Á cũng như chận đứng âm mưu thủ tiêu nhân quyền của những quốc gia độc tài, độc đoán hay quân phiệt tại Á châu.

 

Bước đầu tiến bộ vừa được khai mở với sự cam kết tôn trọng nhân quyền của các quốc gia ứng viên, cũng như nghĩa vụ cải tiến  nhân quyền mà Hội đồng Nhân quyền LHQ bó buộc các quốc gia thành viên phải tuân thủ. Cụ thể là chấp nhận tham gia ký kết các công ước quốc tế nhằm bảo vệ và thăng tiến nhân quyền, đặc biệt là cộng tác trong việc thực hiện các thủ tục đặc thù của LHQ để bảo vệ nhân quyền.

 

Tuy nhiên Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Namlấy làm tiếc cho sự kiện các quốc gia đàn áp nhân quyền lại nghiễm nhiên được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ. Đó là trường hợp Arabie Saoudite, Pakistanvà Trung quốc trong khu vực Châu Á, Algérie, Camerounvà Tunisie trong khu vực Châu Phi, cũng như Cubavà Liên bang Nga. Hai lý do đã làm cho các quốc gia không tôn trọng nhân quyền này được trúng cử: Một là thiếu vắng những quốc gia xứng đáng làm ứng viên, và hai, là ảnh hưởng địa lý chính trị trong khu vực đã giúp cho các quốc gia này thắng thế.

 

Hội đồng Nhân quyền LHQ đã ấn định trong Nghị quyết A/RES/60/251 là các quốc gia ứng viên phải cam kết thăng tiến nhân quyền tại nước mình và đề xuất những nghĩa vụ thực hiện. Thế nhưng 4 quốc gia Châu Á được bầu lại là những quốc gia cam kết ít nhất trong hồ sơ đệ nạp: Bangladesh, Malaysia, Pakistanvà Trung quốc.

 

Dù sao thì điểm tích cực là áp lực quốc tế mạnh mẽ khiến cho các quốc gia độc tài, quân phiệt bỏ cuộc trong việc chạy đua làm ứng viên vào Hội đồng Nhân quyền LHQ, như Bắc Triều tiên, Belarus, Colombie, Miến Điện, Népal, Libye,  Soudan, Tchad, Togo, Việt Nam và Zimbabwe. Còn Iranthì đã bị gạt bỏ.

 

Hoa Kỳ không đưa đơn làm ứng viên năm nay vì chống lại Hiến ước của Hội đồng Nhân quyền LHQ, mà Hoa Kỳ cho rằng không đủ yếu tố bảo đảm cho việc điều hành nhân quyền trong thế giới. Tuy nhiên, Hoa Kỳ không chống đối các công tác sắp tới của Hội đồng và rất có thể sẽ làm ứng viên vào Hội đồng năm tới, 2007.

 

Danh sách 47 quốc gia vừa trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ gồm có:

 

Châu Á: Arabie saoudite, Bahrein, Bangladesh, Chine, Corée du Sud, Inde, Indonésie, Japon, Jordanie, Malaisie, Pakistan, Philippines, Sri Lanka.

 

Châu Âu: Đông Âu: Azerbadjan, Pologne, République tchèque, Roumanie, Russie, Ukraine. Tây Âu: Allemagne, Canada, Finlande, France, Pays-Bas, Royaume-uni, Suisse.

 

Châu Mỹ La tinh và vùng Carabes: Argentine, Brésil, Cuba, Equateur, Guatemala, Mexique, Pérou, Uruguay.

 

Châu Phi : Afrique du Sud, Algérie, Cameroun, Djibouti, Gabon, Ghana, Mali, Maroc, Yle Maurice, Nigeria, Sénégal, Tunisie, Zambie.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.