Hôm nay,  

Virginia: Lễ Húy Nhật Thánh Tổ Trần Hưng Đạo

23/09/200300:00:00(Xem: 4928)
PHOTO: Các hình ảnh trong Lễ Húy Nhật

Tuyết Mai
Virginia.- Theo truyền thống hằng năm Hội Hải Quân và Hàng Hải VN Miền Đông Hoa Kỳ long trọng cử hành lễ húy nhật Đức Thánh Tổ Hưng Đạo Đại Vương , Trần Quốc Tuấn. Năm nay lễ húy nhật được tổ chức vào lúc 11:30 sáng ngày 21 tháng 9, 2003 tại hội trườngû số 2900 Cherry Street , Annandale, VA.
Hưng Đạo Đại Vương là một vị Thánh, là tiêu biểu của truyền thống anh dũng, là niềm kiêu hãnh của dân tộc, được Quân Chủng Hải Quân tôn vinh làm Thánh Tổ. Vì vậy hằng năm Hội Hải Quân và Hàng Hải VN Miền Đông HK tổ chức lễ húy nhật của Ngài vô cùng trọng thể. Đặc biệt trước sự kiện lịch sử CSVN đã cắt một phần lãnh thổ và lãnh hải của VN cho Trung Cộng , việc tổ chức lễ húy nhật của Đức Thánh Tổ Trần Hưng Đạo càng thêm nhiều ý nghiã.
Hiện diện trong buổi lễ này có Niên Trưởng Hồ Văn Kỳ Thọại, Niên trưởng Nguyễn Văn Thông, Niên Trưởng Ngô Khắc Luân, Niên Trưởng Nguyễn An, Niên Trưởng Bùi Ngọc Hương đại diện Hàng Hải ø Thương Thuyền, cùng một số anh em cựu quân nhân Hải Quân và gia đình.
Bàn thờ Thánh Tổ được trang hòàng với nhiều hoa quả, hương đèn, hình và tượng của Đức Thánh Trần. Bên cạnh bàn thờ là Quốc Kỳ Mỹ, Việt và hiệu kỳ Hải Quân. Không khí rất là trang nghiêm, ấm cùng trong tình gia đình chiến hữu .
Sau nghi lễ chào Quốc kỳ VNCH và một phút mặc niệm những anh hùng vị quốc vong thân, Ông Đoàn Quốc Uy, Hội Phó của Hội HQ và Hàng Hải VN Miền Đông HK giới thiệu quan khách tham dự và đọc qua chương trình buổi lễ.
Kế đến Ông Nguyễn văn Tần, Hội Trưởng Hội HQ và Hàng Hải VN Miền Đông HK có lời chào mừng quan khách. Về lý do buổi lễ Ôâng Tần cho biết, ngày 10 tháng 8 âm lịch là ngày giổ Thánh Tổ của Quân Chủng Hải Quân, Hưng Đạo Đại Vương, Trần Quốc Tuấn. Chúng ta cử hành lễ và họp mặt nhau đây hôm nay trước là để tưởng nhớ công đức của Ngài đã bảo vệ lãnh thổ VN được vẹn toàn. Trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào của đất nước, Ngài cũng nhất quyết không nhượng một tấc đất cho bọn xâm lăng phương Bắc.
Sau nữa lễ giổ tổ này cũng là dịp để nhắc nhở chúng ta và con cháu noi theo gương tiền nhân và đây cũng là dịp để anh em Hải Quân gặp nhau trong tình đoàn kết, huynh đệ chi binh.
Ông Nguyễn văn Tần cũng cho biết năm nay vì không mượn được hội trướøng lớn, hội không thể mời quý vị thân hào nhân sĩ, quý vị đại diện trong Cộng Đồng và các hội đoàn, quân binh chủng bạn tham dự đông đảo như hằng năm. Tuy nhiên để giử truyền thống tốt đẹp, Hội Hải Quân và Hàng Hải VN Miền Đông HK quyết định tiếp tục tổ chức lễ húy nhật Thánh Tổ để các hội viên và gia đình Hội HQ&HHVNMĐHK có dịp ghi nhớ ngày Giổ Tổ và gặp gỡ hàn huyên trong ngày đại lễ của quân chủng Hải Quân.
Sau phần tuyên bố lý do buổi lễ, Niên trưởng Nguyễn văn Thông tuyên đọc tiểu sử và chiến công lừng lẫy của Đức Thánh Trần. Đây là một thiên hùng sử của dân tộc VN. Ngài đã ba lần đại thắng quân Nguyên, một đội quân hùng mạnh nhất thế giới thời đó, năm 1284, cách đây hơn bảy trăm năm.
Hưng đạo Vương tên là Trần Quốc Tuấn, sinh năm 1228, người làng Túc Mạc, Huyện Mỹ Lộc, phủ Xuân Tường, Tỉnh Nam Định. Thân sinh của Ngài là An Sinh Vương và cụ Bà Nguyệt. Ngài là cháu ruột của Vua Trần Thái Tôn.
Nhắc đến Trần Hưng Đạo, ấn tượng nỗi bật trong ký ức của chúng ta là Ngài đã ba lần lừng lẫy chiến thắng đoàn quân Mông Cổ, bách chiến bách thắng thời đó. Tháng Chạp năm Giáp Thân 1284 Thoát Hoan, Thái Tử nhà Nguyên chỉ huy năm mươi vạn quân tràn sang xâm lăng nước ta. Thế giặc tiến như vũ bảo, Vua Nhân Tôn thâùy quân ta thế yếu, muốn hàng địch để tránh khốn khổ cho dân lành. Hưng Đạo Vương khẳng khái tâu:"Bệ Hạ muốn hàng , xin hay chém đầu Thần trước đã". Thăng Long bị thất thủ , nhưng dưới sự chỉ huy của Ngài, chẳng bao lâu quân ta khôi phục lại thành Thăng Long.
Lần thứ ba vào năm Đinh Hợi, năm 1287, Thoát Hoan lại kéo ba trăm ngàn quân sang nước ta để phục hận. Hưng Đạo Vương đã mai phục ở sông Bạch Đằng. Ngài áp dụng chiến lược của Ngô Quyền, cho quân đem những cọc gổ lớn, đầu vạt nhọn bọc sắt đóng ngầm dưới đáy sông. Khi nước rút nhanh quân ta phản công, chiến thuyền địch bị va vào cọc sắt , thua to. Quân ta đại thắng trận này một cách oai hùng, vẽ vang.


Đoàn quân thiện chiến của Thành Cát Tư Hãn với các danh tướng như Ô Mã Nhi, Toa Đô đã làm bá chủ vùng đất bao la từ Âu sang ÁÙ, nhưng khi đối đầu với quân ta thì thất bại nặng. Từ đấy đội quân nhà Nguyên mạnh nhất thế giới lúc đó không dám ôm mộng xâm lăng, quê hương ta được sống thanh bình hơn hai trăm năm sau.
Hai bộ binh thư "Vạn Kiếp Tổng Bị Hoàng Thư" và Binh Thư Yếu Lược" cho thấy Hưng Đạo Vương là bậc bác học, thông thạo thiên văn địa lý, rành rẽ nhân tâm thế sự.
Ngài chẳng những là một vĩ nhân đối với dân tôïc VN mà còn là một vĩ nhân đối với thế giới. Năm 1984 tại viện khoa học Hoàng Gia Anh Quốc, Hưng đạo Vương là vị tướng duy nhất được đa số bầu chọn làm một trong mười vị tướng lãnh giỏi nhất nhân loại thời trung cổ. Các s ử gia thế giới ghi nhận rằng khi chiến thắng quân Nguyên, Hưng Đạo Vương không những đã đưa dân tộc Việt vào lịch sử huy hoàng mà còn ảnh hưởng lớn lao đến nền an ninh của hoàn cầu lúc đó.
Trong dịp này Niên Trưởng nguyễn văn Thông cũng phát biểu cảm tưởng, Quân Chủng Hải Quân là những "Chàng Trai Aùo Trắng" , đặt "Tổ Quốc , Đại Dương và Trách Nhiệm" trên hết. Trước năm 1975, các chiến sĩ Hải Quân cũng đã từng theo gót Ông Cha, anh dũng chiến đấu, đối đầu vớiø kẻ thù Cộng Sản. Ngày nay ở hải ngoại các anh em vẫn giử, vẫn duy trì được tình huynh đệ chi binh, tình tương thân tương trợ giữa những chiến hữu , cùng nhau tranh đấu Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền cho quê hương VN yêu dấu. Niên Trưởng Nguyễn Văn Thông chân thành cảm tạ sự hiện diện của các chiến hữu HQ và gia đình trong ngày lễ húy nhật của Đức Thánh Trần.
Tiếp theo là chương trình lễ tế theo nghi thức cổ truyền, trong tiếng chiêng trống, ba cựu quân nhân Hải Quân trong quốc phục áo dài gấm xanh, đỏ và khăn đóng đến trước bàn thờ lễ bái và trang nghiêm dâng đèn, trà , rượu lên bàn thờ.
Sau đó các chiến hữu và gia đình đến lễ bái trước bàn thờ Thánh Tổ.
Được biết Hội Hải Quân và Hàng Hải VN Miền Đông HK là một trong những hội đoàn lớn ở vùng Hoa Thịnh Đốn. Sinh hoạt thường xuyên của Hội là tổ chức Lễ húy nhật Thánh Tổ Trần Hưng Đạo, đại hội mùa hè và dạ tiệc "Đêm Trùng Dương Hội Ngộ" vào dịp Tết Nguyên Đáng để các chiến hữu Hải Quân và gia đình có dịp gặp gỡ , hàn huyên , nhắc nhở những kỹ niệm buồn vui đời lính chiến hải hồ trên quê hương. Ngòài ra tùy hoàn cảnh riêng của mỗi người các hội viên của Hội Hải Quân cũng tích cực tham gia, tiếp tay với Cộng Đồng trong những sinh hoạt chính trị, như biểu tình chống văn công CS trình diễn ở Virginia, lễ Thượng cờ vàng đầu năm ở khu Thương mãi Eden...
Hiện tại Ban chấp hành Hội đã mời đại diện các nhóm HQ trong vùng HTĐ và phụ cận như đại diện "Hải Quân Các khóa Lưu Đày" , OCS, các khóa Sĩ Quan Hải Quân khóa 16, 17,18, 19, 20, 21, 22 tham gia với ban chấp hành, nhằm tạo sự dễ dàng trong việc liên lạc và truyền thông. Với sự hợp tác của nhiều anh em Hải Quân trong vùng , chắc chắn công tác của Hội s ẽ thành công tốt đẹp hơn.
Ông Nguyễn Văn Tần, Hội Trưởng hội HQ và HH VN Miền Đông HK cho biết nhiệm kỳ hiện tại sẽ châùm dứt vào tháng 6 năm 2004. Ông mong ước có nhiều anh em Hải Quân tiếp tay trong nhiệm kỳ mới để hội có thể hoạt động mạnh hơn , nhất là phát huy tình đoàn kết, huynh đệ chi binh, tương thân tương trợ trong Gia Đình Hải Quân.
Trong dịp này Niên Trưởng Hồ Văn Kỳ Thoại cũng cho biết Ông rất cảm động và vui mừn g thấy anh em Hải Quân sau hơn hai mươi tám năm lưu vong , xa xứ mà vẫn đoàn kết, vẫn nhớ đến vị Thánh tổ của Quân Chủng Hải Quân . Đây là một ngày rất có ý nghĩa, Ông không mong gì hơn là các anh em Hải Quân không quên ngày này và không bao giờ quên màu "Áo Trắng Hải Quân" .
Sau lễ tế các anh em Hải Quân và gia đình cùng nhau thọ lộc, hàn huyên trong một không khí rất ấm cúng, thân thương.
Chương trình lễ húy nhật Hưng Đạo Đại Vương, Thánh Tổ của Quân Chủng Hải Quân được chấm dứt vào lúc bốn giờ chiều cùng ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.