Hôm nay,  

Hằng Ngàn Phật Tử Chiêm Bái Xá Lợi Phật

30/10/200300:00:00(Xem: 4527)
PHOTO: Hình trên, xá lợi Phật Thích Ca Mâu Ni (trái); xá lợi Ngài Mục Kiền Liên (phải)

Washington, DC.-Trong nắng ấm củ a một sáng mùa Thu hằng ngàn Phật Tử vùng Hoa Thịnh Đốn đã hân hoan xếp hàng trước cổng chùa, kiên nhẫn chờ đợi được vào chiêm bái Xá Lợi Phật, được trưng bày ở Chùa Giác Hoàng , Washington, DC trong hai ngày 25 và 26 tháng 10, 2003.
Những xá lợi được cung nghinh, chiêm bái ở đây là những hạt ngọc còn lại sau khi thánh thể của quý Chư Phật , cao Tăng được hỏa thiêu, gồm có xá lợi của Đức Bổn Sư Thích Ca, Ngài Xá Lợi Phất, Ngài Mục Kiền Liên, Ngài Anan, Ngài Ca Diếp... và xá lợi của quý ngài Đại Sư Tây Tạng được Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 dâng tặng. Tất cả các ngọc xá lợi này được Lạt Ma Zopa Rinpoche sưu tầm , thu góp được từ nhiều nơi vô cùng hy hữu và bảo đảm chắc chắn , như bảo tàng viện Miến Điện, Nam Dương, Đài Bắc và quý Chư Tăng Tây Tạng...
Những viên ngọc xá lợi Phật cổ xưa, linh hiển và vô cùng hiếm quý này đã và đang được cung nghinh, trưng bày khắp nơi trên thế giới. Khi công trình xây dựng Đại Tượng Phật Di Lặc cao 500 ft/152m tại Bồ Đềà Tràng ở miền Bắc Ấn Độ được hoàn tất vào năm 2008, toàn bộ các viên ngọc xá lợi này sẽ được vĩnh viễn an ký, thờ phượng trong một bảo điện (Phật Tâm Bảo Điện) ngay trung tâm quả tim của tôn tượng Phật Di Lặc.
Lạt Ma Zopa Rinpoche là vị lãnh đạo tinh thần của "Công Trình Đại Phật Di Lặc" và công cuộc "Triển Lãm Xá Lợi ".Ngài không những chỉ tận lực sưu tầm mộât số lớn các viên ngọc xá lợi từ nhiều đại sư, bảo tàng viện khắp nơi trên thế giới mà Ngài còn nhận chân được giá trị vô song của công việc quảng bá sâu rộng, phổ độ quần sanh trước khi thật sự tôn trí phụng thờ những xá lợi này trong tim tôn tượng Phật Di Lặc.
Mới mười giờ sáng hằng ngàn Phật tử ở vùng Hoa Thịnh Đốn đã tấp nập đến chùa Giác Hoàng, chật ních chính điện , trong sân chùa và đứng xếp hàng rất dài trước cổng chùa , mọi người phải lấy số và tuần tự được mời vào.
Trong chính điện có hai bàn thờ, một bàn thờ nhỏ có nhiều tượng Phật , hoa và nến thấp sáng, Phật tử cung kính lạy Phật và cầu nguyện ở bàn thờ này trước khi tới chiêm bái nhiều xá lợi được trưng bày ở bàn thờ bên trong. Không khí rất là yên lặng , trang nghiêm , kính cẩn, tín ngưỡng.
Trên bàn thờ phía trong , xá lợi là những viên ngọc nhỏ , lớn hình dạng, màu sắc khác nhau được đựng trong những chung vàng nhỏ và tháp vàng nhỏ. Tất cả chung và tháp đựng xá lợi được trưng bày trong những tủ kính đặt trên bàn . Đèn nến được thắp sáng choang, mọi người có thể thấy rõ hình dạng, màu sắc của những viên ngọc xá lợi hiếm quý này. Từng người đi quanh bàn thờ , chấp tay thành kính, chiêm bái .


Được biết xá lợi là những vật dụng cá nhân hay những hạt ngọc của thánh thể bất hoại của quý Chư Phật hay Chư Tăng còn lại sau khi hỏa thiêu. Tất cả những xá lợi được trưng bày ở chùa hôm nay là những viên ngọc linh hiển của các bậc Chư Phật, Đại Sư đã đạt được những chứng đắc phi thường trong suốt cuộc đời tu hành. Dựa theo những xá lợi này người ta có thể biết được công đức tu hành, chứng đắc của những vị Đại Thánh , Chư Tăng.
Nền tảng của sự chứng đắc là sự huân tu giới luật thanh tịnh và công hạnh xả ly, một tâm thái hòàn toàn đoạn diệt với mọi ái dục thế gian. Do nhờ vào tâm tuyệt đối thanh tịnh của các bậc Thánh Tăng mà từng hạt rất nhỏ, tựa như viên ngọc trai đã kết tụ lại , gọi là "ringel" (xá lợi) và xá lợi đã được tìm thấy lẫn lộn trong nhục thân đã biến thành tro của các Ngài sau khi được hỏa thiêu. Đây là vấn đề có tính cách tôn giáo, huyền bí.
Sau cuộc trưng bày xá lợi khắp thế giới lần này , sẽ không có cuộc trưng bày xá lợi nào khác nữa trên thế giới. Thông thường xá lợi được cất giử và canh chừng rất cẩn mật trong các bảo tháp và điện thờ. Chúng ta phải xin phép mới được chiêm bái, vì không phải ai cũng đủ thuận duyên. Vì vậy hằng ngàn Phật tử xếp hàng từ sáng sớm để kính bái những pháp bảo vô cùng hy hữu và linh hiển này.
Sở dĩ Chư Phật lưu lại Xá Lợi là vì khi quý Ngài còn tại thế chúng sanh thời đó có thể được gần gũi chiêm ngưỡng kim thân cửa quý Ngài, đảnh lễ và trực tiếp thụ nhận những giáo pháp của Quý Ngài. Khi quý Ngài tịch diệt và nhập Niết Bàn, chúng sinh sau này khâông có cơ hội chiêm bái, bày tỏ lòng sùng kính bằng những nghi thức cúng dường chí thành, chí thiết.
Nhằm lợi lạc chúng sinh Quý Chư Phật đã lưu lại xá lợi như những "pháp bảo " để tất cả hàng hậu sinh đều có cơ hội trực tiếp chiêm bái.
Xá lợi có nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau, xá lợi của Đức Bổn Sư Thích Ca có sợi màu huyết, hay viên nhỏ trong, hay viên trắng. Xá lợi của Ngài Mục Kiền Liên có hình dạng như những miếng ngà mỏng, xá lợi của Ngài Xá Lợi Phất có hình như hạt đậu màu vàng trong, Xá lợi của Ngài Anan có hình như viên sỏi màu nâu đậm...
Kinh Phật dạy rằng chiêm bái và đảnh lễ những xá lợi như thế này taọ được vô lượng công đức thù thắng. Do diệu lực mầu nhiệm của các pháp bảo, nên mọi sự cầu nguyện hoặc mọi nghi thức kính tin, cúng dường đối với pháp bảo đều tức khắc tạo được nhiều thiện duyên an lạc, đưa đến giác ngộ giải thoát.
Lat Ma Zopa Rinpoche người sáng lập và lãnh đạo tinh thần của "Công Trình Đại Phật Di Lặc" và công cuộc "Triển Lãm Xá Lợi Phật" dạy:
"Phương pháp tối thượng khiến cuộc đời đượm nhiều ý nghĩa là hãy tinh tấn nhiêu ích chúng sanh và khởi phát "Đại Từ và Đại Bi Tâm" đối với chúng sinh. Đây cũng đồng thời là một phương pháp vô thượng để tìm được an bình, hạnh phúc, tự mãn và hài lòng với chính mình".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.