Hôm nay,  

Trẻ Em: Hoàn Cảnh Y Tế Khác Aûnh Hưởng Việc Học, Phát Triển

15/07/200300:00:00(Xem: 4687)
Một nghiên cứu mới chưa từng có của UCLA tìm thấy những khác biệt về kinh tế và sắc tộc trong phẩm chất của việc được chăm sóc y tế và môi trường học hành đối với trẻ em nhỏ tuổi của California
Los Angeles, Ca., July 10, 2003 – Hôm nay Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Y tế thuộc Đại học UCLA công bố một nghiên cứu mới về trẻ em nhỏ tuổi dựa trên những dữ kiện của Cuộc Thăm Dò Phỏng Vấn Y Tế California Năm 2001 (2001 California Health Interview Survey - CHIS 2001). Bản nghiên cứu, Sức Khỏe của Trẻ Em Nhỏ Tuổi ở California: Những Khám Phá từ Cuộc Thăm dò Phỏng vấn Y tế California năm 2001, tìm thấy những kẽ hở lớn trong vấn đề y tế và việc được chăm sóc nơi những trẻ em tại California tuổi từ 0 đến 6.
CHIS 2001 là cuộc thăm dò về y tế rộng lớn nhất chưa hề có trên bất cứ tiểu bang nào và là một trong những cuộc thăm dò lớn nhất trên cả nước Mỹ. CHIS 2001 là cuộc thăm dò y tế đầu tiên cung cấp thông tin chi tiết về sức khỏe của trẻ em ở California, toàn tiểu bang nói chung và tại nhiều quận hạt. Bản nghiên cứu khảo sát y tế, việc được chăm sóc về sức khỏe, và phúc lợi của các em trẻ, là những điều có thể ảnh hưởng tới khả năng của trẻ em để đạt được tiềm năng lớn nhất của các em trong học đường và ngoài đời. Bản báo cáo ghi nhận rằng sự thiếu sót trong việc được chăm sóc y tế và việc giữ trẻ có phẩm chất đối với nhiều trẻ em California có thể có những hậu quả dài lâu đến việc phát triển và khả năng tăng trưởng và học hành của trẻ em. Cuộc thăm dò là một công trình hợp tác của trung tâm “UCLA Center for Health Policy Research”, Bộ Y Tế California, và viện “Public Health Institute”.
CHIS 2001, được tài trợ một phần bởi Ủy Hội First 5 California và những cơ quan khác, là cuộc nghiên cứu đầu tiên cung cấp thông tin về những thước đo sức khỏe then chốt và phúc lợi cho 3 triệu trẻ em dưới 6 tuổi của tiểu bang, chú trọng vào những khuôn mẫu và khác biệt có liên quan đến gia đình, cơ cấu xã hội, và môi sinh của các em. Bị tác dụng mạnh nhất là trẻ em của những gia đình có lợị tức thấp và thiểu số, đặc biệt là trẻ em gốc La Tinh, đại diện cho 50 phần trăm trẻ em nhỏ tuổi nhất của California.
Ông E. Richard Brown, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Y tế thuộc Đại học UCLA và là giáo sư tại Trường Y Tế Công Cộng thuộc UCLA, nói rằ ng: “Những khám phá mới này của CHIS nhấn mạnh nhu cầu cấp bách đầu tư vào trường măng non (preschool) và sự chăm sóc y tế có phẩm chất. Những khác biệt trong những nhóm dân khác nhau cho thấy chúng ta cần đầu tư những dịch vụ ở đâu. Thí dụ, trẻ em Mỹ gốc Phi Châu có nhiều triển vọng là được chẩn đoán mắc bệnh suyễn, trong khi trẻ em gốc La Tinh hầu như ít được ghi tên vào trường măng non. Nhờ chú tâm vào những khác biệt này, bản báo cáo chỉ đường cho các cộng đồng, những chuyên gia y tế, và những nhà soạn thảo kế hoạch để cải tiến các vấn đề sức khỏe, tăng trưởng phát triển và chuẩn bị đi học cho trẻ em California.”
Ông Rob Reiner, chủ tịch Ủy Hội First 5 California, nói: “Trước khi UCLA phổ biến bản nghiên cứu CHIS 2001, không có nguồn tài liệu nào đã vẽ ra một bức tranh nào đầy đủ về trẻ em nhỏ tuổi nhất của California như thế, đặc biệt là về sức khỏe và phúc lợi của các em. Nếu không có được sự chăm sóc y tế có phẩm chất, con em chúng ta không thể học hành, chơi đùa, và phát triển những kỹ năng mà các em sẽ cần để thành công trong đời sau này. Những khoản đầu tư tương đối nhỏ vào con em chúng ta bây giờ sẽ dẫn đến những mối lợi kinh tế dài hạn lớn lao cho tiểu bang chúng ta qua những tỷ lệ học sinh bỏ học ngang giảm đi, tội phạm giảm đi, và tiền thuế thu vào được tăng thêm.”
Theo bản báo cáo của UCLA, vẫn còn có thể cải tiến hơn nữa những điều kiện ảnh hưởng đến tất cả trẻ em. Moira Inkelas, tác giả hướng dẫn bản báo cáo, giáo sư phụ giảng tại Trường Y Tế Công Cộng của UCLA và phụ tá giám đốc của “UCLA Center for Healthier Children, Families, and Communities”, nói: “CHIS cho thấy là việc chăm sóc sức khỏe và răng cũng như những sinh hoạt của phụ huynh tại nhà đang không đáp ứng được những nhu cầu của trẻ em California thuộc mọi mức lợi tức và chủng tộc.”
Bản báo cáo của UCLA cũng cho thấy một cái nhìn tổng quát về mức độ sẵn sàng để đi học của các em. Neal Halfon, đồng tác giả của bản báo cáo, giáo sư “UCLA Schools of Public Health, Medicine, and Public Policy and Social Research”, và giám đốc trung tâm “UCLA Center for Healthier Children, Families, and Communities”, nói: “Quả là CHIS cung cấp những thông tin về phúc lợi của trẻ em vào một thời điểm thật thích hợp, khi mà hiện đang có những dự án của tiểu bang và địa phương để giúp các em trẻ California có những kinh nghiệm các em cần để bắt đầu sẵn sàng đến trường học tập. Chúng tôi biết, từ những cuộc nghiên cứu, rằng trẻ em khi vào mẫu giáo mà không có những kỹ năng thể lý, tri thức và xã hội mà các em cần phải có thì sẽ học kém xa bạn bè và phải khó khăn để bắt kịp, và rằng những cơ hội quan trọng để định hướng cho tương lai trẻ em đang bị bỏ mất đi.”

CHIS 2001 cung cấp thông tin về trẻ em dưới 6 tuổi dựa trên những cuộc phỏng vấn với hơn 55,000 gia đình được chọn một cách tình cờ từ mọi quận hạt trên tiểu bang California. Bản báo cáo chú trọng vào một vài lãnh vực có tính cách ưu tiên chiến lược của Ủy Hội First 5 California như tình trạng y tế tổng quát, việc được hưởng những dịch vụ giữ trẻ và sự chăm sóc y tế có phẩm chất, những nhu cầu đặc biệt và bệnh tật, sức khỏe ở miệng, hen suyễn, việc dinh dưỡng, và những kinh nghiệm sớm và quan trọng cho trẻ em nhỏ tuổi như tập đọc và theo học trường măng non.
Bản báo cáo cung cấp những dữ kiện toàn tiểu bang đầu tiên về khả năng của California để xóa bỏ sự thiếu sót cho các trẻ em có đủ tiêu chuẩn để hưởng bảo hiểm y tế nhưng không đăng ký. Có khoảng 202,000 trẻ em dưới 6 tuổi không có bảo hiểm. Dựa theo CHIS 2001, khoảng 80 phần trăm những trẻ em này không có bảo hiểm dù đủ tiêu chuẩn để được hưởng các chương trình như Healthy Families hoặc Medi-Cal. Đặc biệt, chỉ có một phần tư triển vọng là trẻ em Latino và trẻ em thuộc những gia đình có lợi tức thấp có bảo hiểm y tế. Bản báo cáo vạch rõ ra rằng cần có những chương trình trợ giúp có mục tiêu, việc đăng ký và những nỗ lực duy trì, để nới rộng bảo hiểm y tế cho nhiều trẻ em, và phát triển những chính sách và những chương trình để lấp đầy những kẽ hở đang có.
Bản nghiên cứu cũng khám phá là nhiều trẻ em ở tuổi phải vào trường măng non lại không được ngồi học trong các lớp măng non. Có những sự chênh lệnh rộng lớn trong việc tham dự trường học măng non trong những nhóm dân thiểu số ở California. CHIS 2001 cho thấy là, nói chung, có khoảng 22.4 phần trăm trẻ em từ 3-5 tuổi đang ở trong một chương trình măng non như Head Start, trường măng non, hoặc nhà trẻ. Trong những trẻ em từ 3-5 tuổi, chỉ có 12.5 phần trăm trẻ em Latino đăng ký so với 36 phần trăm trẻ em Mỹ gốc Phi Châu, 32.1 phần trăm trẻ em Mỹ gốc Da Đỏ/Thổ Dân Alaska, 28.9 phần trăm trẻ em Mỹ Trắng Không Phải gốc Tây Ban Nha và 23.4 phần trăm trẻ em gốc Á Châu/Các Đảo Thái Bình Dương.
Để cung cấp một thí dụ tiêu biểu của những cộng đồng đa diện ở California, những câu hỏi của CHIS 2001 đã được dịch ra và những cuộc phỏng vấn đã được thực hiện qua sáu thứ tiếng: tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung Hoa (Quan Thoại và Quảng Đông), tiếng Việt Nam, tiếng Đại Hàn và tiếng Khmer (Cambodian). Thêm vào đó, những chiến dịch trợ giúp cộng đồng đặc biệt đã được thực hiện để khuyến khích sự tham gia của những nhóm không được đại diện đúng mức.
Để theo dõi tình trạng của trẻ em California, CHIS sẽ tiếp tục đo lường những chỉ số then chốt cứ mỗi hai năm một lần. Rồi ra, CHIS cũng sẽ có cơ hội để phỏng vấn cùng những người đã tham dự để có thông tin chi tiết hơn về những chủ đề đặc biệt như việc được chăm sóc y tế và giữ trẻ cũng như những dịch vụ dành cho trẻ em mới sinh.
Các chương trình được tài trợ bởi các Ủy Hội First 5 Commissions địa phương được thiết lập để giúp xóa bỏ sự thiếu sót về phẩm chất và việc được hưởng những dịch vụ dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Dựa trên những khám phá của các cuộc nghiên cứu cho thấy não bộ của một em bé phát triển rất mạnh trong năm năm đầu đời, Ủy Hội First 5 California đã hướng những nỗ lực để cải tiến phẩm chất và cơ hội được hưởng những chương trình y tế và những chương trình phát triển của trẻ thơ dành cho trẻ em tuổi từ 0 cho đến 5 tuổi. Cho đến ngày hôm nay, có chín Ủy Hội Quận Hạt đã dành khoảng $152 triệu cho việc chăm sóc y tế phổ quát. Chương trình Healthy Kids Initiative cung cấp bảo hiểm y tế cho các trẻ em không đủ điều kiện cho những chương trình bảo hiểm y tế khác do chính phủ tài trợ. Thêm vào đó, nhiều ủy hội quận hạt đã hướng những nỗ lực để mọi trẻ em đều được theo học trường măng non, như Ủy Hội First 5 LA, đã đầu tư $100 triệu vào việc mọi em đều học trường măng non, nhắm vào các trẻ em tuổi từ 3 đến 5 tuổi trong Quận Los Angeles.
Ủy Hội First 5 California, cũng được biết với tên Ủy Hội Gia Đình và Trẻ Em California (California Children and Families Commission), được thành lập sau khi cử tri thông qua Luật Số 10 vào tháng 11 năm 1998, đánh thêm 50 xu thuế trên mỗi bao thuốc lá để tài trợ cho giáo dục, y tế, giữ trẻ và những chương trình khác dành cho những người sắp làm cha mẹ và trẻ em từ khi mới sinh cho đến 5 tuổi. Luật Số 10 được thành lập nhằm giải quyết việc thiếu tài trợ từ phía nhà nước và yểm trợ cho việc phát triển sớm của trẻ thơ trong khi đang có bằng chứng khoa học ngày càng gia tăng cho thấy rằng các môi trường tâm lý, thể chất, xã hội, và tăng trưởng mà các em được nuôi dưỡng ảnh hưởng sâu xa tới khả năng của trẻ em để đạt được tiềm năng lớn nhất của các em trong học đường và ngoài đời. Luật Số 10 đem đến được khoảng $600 triệu về thuế thuốc lá hằng năm. Tám mươi phần trăm ngân quỹ này được phân chia cho 58 Ủy Hội Quận Hạt và 20 phần trăm dành cho Ủy Hội Tiểu Bang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.