Hôm nay,  

Các Ls Tới Làng Vn, Hy Vọng Thuyền Nhân Việt Định Cư

21/10/200300:00:00(Xem: 4680)
(Palawan, Phi Luật Tân) Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã thông báo cho Luật Sư Trịnh Hội tại Phi Luật Tân biết rằng Hoa Kỳ chuẩn bị ra thông báo chính thức phỏng vấn khoảng 2,000 thuyền nhân còn kẹt lại tại Phi Luật Tân để cứu xét đơn xin định cư của họ. Tin vui được loan báo qua điện thoại cầm tay vào lúc tối khuya giữa lúc các nghệ sĩ, luật sư, phóng viên, thiện nguyện viên và các thuyền nhân đang dự buổi văn nghệ bỏ túi tại một bãi biển Palawan sau nhiều ngày mệt mỏi để trình diễn văn nghệ, phỏng vấn và thăm hỏi đồng bào. Luật sư Trần Kinh Luân tuyên bố, "Không có một khoảnh khắc nào tốt đẹp hơn để tiếp nhận tin vui này - There is no better moment to get such a good news."
Một phái đoàn gồm các luật sư, thiện nguyện viên, phóng viên và nghệ sĩ đã đến Phi Luật Tân từ ngày 14 tháng 10 để trình diễn văn nghệ ủy lạo các thuyền nhân Việt nam và cố vấn pháp lý để giúp đồng bào chuẩn bị tái cứu xét hồ sơ để được đi định cư tại Hoa Kỳ theo chương trình tỵ nạn đang được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cứu xét.
Trong thời gian gần đây, do sự vận động của Luật sư Trịnh Hội và nhiều đoàn thể khác, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã nhiệt tình cứu xét một đề nghị nhằm tiến hành phỏng vấn để cứu xét việc thâu nhận một số người chưa được ấn định trong số khoảng 2,000 người Việt nam hiện còn kẹt lại tại Phi Luật Tân được đi định cư tại Hoa Kỳ theo chương trình tỵ nạn trong tài khóa 2004. Đa số các thuyền nhân này đã ở Phi Luật Tân khoảng từ 14 năm trở lên và đã bị từ chối quyền tỵ nạn hay định cư tại bất cứ quốc gia nào chiếu theo Chương Trình Hành Động Toàn Diện - Comprehensive Plan of Action - hay CPA - mà đã được cộng đồng quốc tế kể cả Hoa Kỳ thông qua và thi hành từ cuối thập niên 1980s.
Để giúp đồng bào chuẩn bị tinh thần cũng như dữ kiện đầy đủ để tham gia vào chương trình này và cũng để tránh những thiếu sót đáng tiếc như đã xảy ra trong tiến trình thanh lọc từ những năm 1990s, một số các luật sư và thiện nguyện viên đã tình nguyện đến Phi để cố vấn cho đồng bào hầu chuẩn bị cho tiến trình cứu xét mới này. Các luật sư tham gia trong phái đoàn này gồm có các luật sư từ Tổ Chức LAVAS hay Luật Sư Đoàn Việt Nam như LS Nguyễn Quang Trung, LS Trần Kinh Luân, LS Từ Huy Hoàng, LS Bùi Phương Mai và LS Nguyễn Quốc Lân. Ngoài ra còn có các thiện nguyện viên tham gia vào toán pháp lý như anh Phạm Khoa từ Hồng Kông và chị Phùng Trang từ American Express.

Trong dịp này, các phóng viên Việt nam có mặt trong phái đoàn cũng đã tích cực tìm hiểu và phỏng vấn để tường trình về cuộc sống hiện nay của các thuyền nhân Việt nam tại Phi Luật Tân. Hy vọng cộng đồng Việt nam tại khắp nơi sẽ hiểu rõ hơn về thực tế cũng như nguyện vọng của đồng bào Việt nam tại Phi Luật Tân mà hầu như không được các cơ quan truyền thông Việt nam nhắc đến trong nhiều năm qua.
Trong hai ngày đầu tiên, 14 và 15 tháng 10, hơn 1,000 thuyền nhân tại khắp nơi đã đổ về Manila và gần 300 đồng bào tại Palawan đã được thưởng thức một chương trình văn nghệ đặc sắc chưa từng có từ trước đến nay với sự tham dự của các tên tuổi lớn trong làng nghệ sĩ Việt nam như Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Như Quỳnh, Thanh Hà, Bằng Kiều, Trizzie Phương Trinh, Công Thành và Lyn, Trúc Linh, Thành Lễ và cả tay guitar cừ khôi Trung Nghĩa. Nghị Viên Andy Quách thuộc Hội Đồng Thành Phố Westminster cũng tham dự trong phái đoàn để hỗ trợ nỗ lực chung này của cộng đồng Việt nam và khuyến khích tinh thần các thuyền nhân tại Phi.
Trong buổi cơm chiều ngày ngày 15 tháng 10 ngay trong Làng Việt Nam tại Palawan do đồng bào trong làng khoản đãi, nhiều luật sư, nghệ sĩ và đồng bào đã khóc sướt mướt khi mọi người nhắc tâm tình mà cộng đồng Việt nam tại hải ngoại và trong Làng Việt Nam đã dành cho nhau nhưng không thể thổ bày được trong nhiều năm qua.
Các nỗ lực trên đây cũng đã được sự tiếp tay đắc lực của các nghệ sĩ đã từng quan tâm nhiều đến vận mạng của các thuyền nhân Việt nam như nghệ sĩ Nam Lộc và Việt Dzũng cũng như rất nhiều các nhân vật khác trong cộng đồng Việt nam tại Miền Nam California. Hy vọng qua những nỗ lực này, các thuyền nhân bất hạnh tại Phi Luật Tân sẽ tìm thấy được ánh sáng cuối đường hầm sau những năm tháng đen tối nhất

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.