Hôm nay,  

Khai Mạc Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế Lần Thứ I

25/10/200300:00:00(Xem: 4445)
PHOTO: Quang cảnh chung sau giờ khai mạc.

Irvine (Nguyễn Ngân) -- Hơn 200 khách mời danh dự đã tham dự buổi chiếu phim khai mạc Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế Lần thứ I (Vietnamese Intrernational Festival-VIFF) vào lúc 7 giờ tối ngày 23 tháng 10 năm 2003 tại rạp chiếu phim Edwards Univeristy 6 thuộc thành phố Irvine.
Qua lời giới thiệu của Lê Đình Y-Sa Giám Đốc Giao Tế và Trâm Lê Giám Đốc VIFF trong phần khai mạc. Chúng ta được biết: Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế lần thứ I được tổ chức phối hợp bởi Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) và Hội Ngôn Ngữ và Văn Hóa Việt (VNLC) với sự giúp đỡ kỷ thuật của phân khoa Nhân Văn trường Đại học UCI.
Cô Trâm Lê đã tâm tình và kết thúc lời phát biểu của mình với sự vui mừng vì theo cô cứ dấn thân đừng sợ thất bại vì: " Sự hạnh phúc của con người chính là được sống trong cuộc đời này".
Trong vai trò Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị VAALA ông Hoàng Ngọc Tuệ đã gởi tới mọi người đặc biệt là các nhà làm phim trẻ Việt Nam lời chúc mừng với những: "Ước mơ mới, sự làm việc mới và những thành tựu mới". Tài tử Kiều Chinh người đã có chiều dày hơn 45 năm trong ngành điện ảnh biểu lộ sự cảm phục vì những ý tưởng và lòng can đảm của lớp người trẻ dám dấn thân và tận tình say mê phục vụ cho nền điện ảnh Việt nam mà bà tin tưởng rằng: Trong vòng 5-10 năm tới dòng điện ảnh Việt Nam sẽ có một chổ dứng chính thống trong sự nghiệp điện ảnh của thế giới.
Trong dịp khai mạc ban tổ chức cũng đã giới thiệu các nhà làm phim trẻ như: Tuấn Kiên Nguyễn, Nguyễn Trần Minh Chiêu, Huy Trương, Trần Quang Hàm..v..v..những đạo diễn gốc Việt này đã sinh ra hay được lớn lên từ nước ngoài nhưng trong tất cả nội dung phim mà các anh thực hiện đều mang chủ đề về đất nước, con người Việt Nam.
Trong đêm khai mạc ban tổ chức đã cho trình chiếu 5 bộ phim ngắn trong đó có một bộ mang tên "Ngày Giỗ" của đạo diễn Trần Quang Hàm dài 28 phút và được chiếu bằng loại phim 35 mm.
Cũng theo cô Trâm Lê cho biết trong Đại Hội Phim lần này không chiếu những phim được sản xuất tại Việt Nam và chỉ trình chiếu những phim do đạo diễn gốc Việt thực hiện mà thôi (ngoài trừ phim "Hình Bóng" do đạo diễn người Đức làm nhưng người sản xuất là Việt Nam). Nhưng trong tương lai có thể sẽ mở rộng và đón nhận những phim được sản xuất tại Việt Nam.


Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế lần thứ nhất kéo dài từ 23 tháng 10 đến 2 tháng 11. Sẽ có khoảng 45 cuốn phim dài ngắn bao gồm các thể loại: Hoạt họa, Tài liệu, Phim truyện ..v..v.. được trình chiếu tại Edwards University 6, Phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, Henry Fonda Theater và Phòng sinh hoạt nhật báo Viễn Đông.
Đặc biệt sẽ có hai buổi chiếu miễn phí cho học sinh và quý vị cao niên. Riêng buổi chiếu phim dành cho quý cụ được hãng Phương Xe Khách bảo trợ bằng cách đưa đón các cụ đến tận nơi (đi và về).
Đây là lần đầu tiên một Đại Hội Điện Ảnh như thế được tổ chức và phần lớn nếu như không muốn nói là toàn bộ đều do các bạn trẻ đứng ra đảm nhận nên như Trâm Lê đã trần tình: "Đừng chờ đợi cái gì ghế gớm!!!". Đêm khai mạc rất vui nhưng thật sự chưa mang được màu sắc hoành tráng của một Đại Hội Phim ảnh như chúng ta thường nghĩ. Tuy nhiên nhìn chung với hai bàn tay trắng, các bạn trẻ đã dám nhảy một bước dài để làm hồi sinh lại nền điện ảnh Việt Nam tại hải ngoại. Chúng tôi hy vọng qua lần đại hội sau nhiều mạnh thường quân sẽ tham gia tiếp tay để Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế trở thành một truyền thống sinh hoạt của người Việt chúng ta.
Quý độ giả có thể theo dỏi lịch chiếu phim trên các báo xuất bản tại Quận Cam để tiện việc tham dự. Hay liên lạc về ban tổ chức số (714) 891-8172.
Riêng chiều chủ nhật lúc 5 giờ ngày 26 tháng 10 tại thính đướng HIB 100 trong khuôn viên Đại học UCI sẽ có buổi trao tặng "Lifetime Achievement Award" cho Nữ tài tử Kiều Chinh vì sự cống hiến của bà cho nền địện ảnh Việt Nam. Nhân dịp này ban tổ chức sẽ cho chiếu lại bộ phim truyện "Người Tình Không Chân Dung" của Đạo diễn Hoàng Vĩnh Lộc. Cuốn phim đã từng đoạt giải thưởng "Phim chiến tranh hay nhất" tại Đại Hội Điện Ảnh Á Châu Quốc Tế tại Đài Loan năm 1973. Trong phim này tài tử Kiều Chinh đóng vai nữ chính và cũng là nhà sản xuất.
Đêm khai mạc Đại Hội Điện Ảnh Việt Nam Quốc Tế lần thứ I được kết thúc bằng một bữa tiệc đơn giản vào lúc 11 giờ cùng ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.