Hôm nay,  

Toronto: Tưởng Niệm Chiến Sĩ Hải Quân Hy Sinh Ở Hoàng Sa

20/01/200400:00:00(Xem: 4632)
"Để tưởng nhớ những chiến hữu Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa đã anh dũng hy sinh trong trận hải chiến, để cùng nhắn nhủ nhau và nhất là nhắn nhủ cho thế hệ con cháu chúng ta nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải mà tổ tiên đã dày công tạo dựng và để lại cho chúng ta..." là mục đích chính được ông Trần Văn Đáo, cựu Trung tá Hải Quân VNCH, Chủ tịch Hội Ái Hữu Hải Quân và Hàng Hải Việt Nam Cộng Hòa Ontario-Canada, đưa ra tại buổi Lễ tửơng niệm và cầu siêu các chiến sĩ Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh tại Hoàng Sa cách đây đúng 30 năm, trong cuộc chiến ngày 19-1-1974 chống lại quân đội xâm lược Trung Cộng, do Hội Ái Hữu Hải Quân Toronto đã tổ chức tại Toronto chiều Chủ Nhật 18-1-2004.
Buổi lễ diễn ra lúc 4 giờ chiều tại chùa Pháp Vân, dưới sự chủ trì của Đại đức Thích Tâm Hòa, và sự hiện diện của các cựu chiến sĩ Hải Quân, các cựu quân nhân Quân lực VNCH, các nhân sĩ, và Đại diện các Hội đoàn bạn tại Toronto. Mở đầu buổi lễ, ông Trần Văn Đáo, Trưởng ban Tổ chức, đã nhắc lại hết sức sơ lược cuộc chiến Hoàng Sa như sau: "Ngày 19 tháng giêng năm 1974, HQVNCH với 4 chiến hạm gồm 2 tuần dương hạm Trần Bình Trọng HQ5 và Lý Thường Kiệt HQ 16, khu trục hạm Trần Khánh Dư HQ4 và hộ tống hạm HQ 10 (yếu nhất) đã đụng độ với hải quân Trung Cộng gồm 2 tuần dương hạm loại jiangnam, 2 khu trục hạm loại kronstad tối tân hơn. Vì lực lượng đôi bên hờm sát nhau quanh đảo Vĩnh Lạc, biết trận hải chiến khó tránh khỏi, bên ta đã khai hỏa trước để tạo yếu tố bất ngờ nhờ đó đã gây tổn thất nặng nề cho địch: một cháy hai chìm. HQVNCH có HQ 16 bị hư hỏng nặng, HQ 5 bị đạn nhẹ và HQ 10 chìm, Hạm trưởng (Trung tá Ngụy Văn Thà), Hạm phó (Thiếu tá Nguyễn Thành Trí) cùng 25 sĩ quan, hạ sĩ quan và chiến sĩ hy sinh." Ban tổ chức đã trình bày bản đồ Biển Đông cùng những vị trí chiến đấu để người nghe dễ theo dõi.

Sau lễ cầu siêu, Đại đức Thích Tâm Hòa đã ngỏ lời ca tụng tinh thần tri ân, tình đoàn kết gắn bó chặt chẻ giữa các chiến hữu, đã 30 năm qua, với biết bao đổi thay trong cuộc sống, mà vẫn luôn luôn tưởng nhớ đến những chiến sĩ đồng đội đã hy sinh tại Hoàng Sa. Cuối cùng ban Tổ chức đã cảm tạ tất cả những người hiện diện, không quản ngại thời tiết lạnh lẽo buốt giá giữa mùa đông Toronto dến tham dự buổi lễ tưởng niệm hôm nay. Khách tham dự trong Đạo tràng chùa Pháp Vân rất xúc động lắng nghe những lời nghẹn ngào của ông Trưởng ban tổ chức, cũng là một cựu chiến sĩ Hải Quân, khi ông nhắc đến tên những đồng đội của mình đã anh dũng hy sinh. Buổi lễ kết thúc lúc 5g30 cùng ngày.
MẠC PHA LÂN (Toronto, 18-1-2004)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.