Hôm nay,  

Lđ Hướng Đạo Chi Lăng Kỷ Niệm 25 Năm Thành Lập

26/02/200400:00:00(Xem: 5048)
PHOTO: Tr. Vĩnh Đào, Nguyên Chủ Tịch Ban Thường Vụ HĐTƯ/HĐVN, Đương Kim Hội Trưỏng HĐVN tại Pháp đang đọc diễn từ mừng ngày sinh nhật 25 năm LĐCL (Photo by LĐCL)

(Orange County, CA) -- Vào lúc 5 giờ chiều Chúa Nhật 22/2/2004 vừa qua, tại nhà hàng Seafood Kingdom, Anaheim, Nam California, Liên Đoàn Chi Lăng Hướng Đạo Việt Nam (HĐVN) đã cùng quý huynh trưởng, phụ huynh, hướng đạo sinh và quan khách trang trọng mừng lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập. Đánh đấu một đơn vị HĐVN đầu tiên tại hải ngoại đã sinh hoạt liên tục trong 1/4 thế kỷ qua. Một đơn vị được danh tặng có nhiều tạp tục và duy trì được nhiều truyền thống HĐVN trước 1975.
Ngày 22 tháng 2 hàng năm còn là ngày sinh của vị sáng lập phong trào Hướng Đạo Thế Giới, Sir Baden Powell. Đối với người Hoa Kỳ, ngày 22 tháng 2 còn là ngày sinh của vị tổng thống đầu tiên của của họ, TT George Washington. Rất có thể vì hai lý do trên hay do sự trùng hợp nào đó, các huynh trưởng đầu tiên (founders) của Liên Đoàn Chi Lăng đã chọn ngày 22 tháng 2 năm 1979 là ngày thành lập của một liên đoàn HĐVN tại Hoa Kỳ. Ghi nhận trước năm 1979 đã có những đơn vị HĐVN được thành lập tại Hoa Kỳ như Kha Đoàn Hướng Việt, Kha 216 ... không theo mô thức liên đoàn. Một liên đoàn HĐVN đòi hỏi có hai hay nhiều đơn vị và có được các ngành Ấu, Thiếu, Thanh hoặc Tráng.
Hiện diện danh dự trong ngày lễ 25 năm Liên Đoàn Chi Lăng, ghi nhận có rất đông quý Trưởng đại diện các Đơn Vị Hướng Đạo tại Nam California như: Gia Đình Bách Hợp Nam California, Liên Đoàn Trường Sơn, Liên Đoàn Hùng Vương, Liên Đoàn Lam Sơn, và Liên Đoàn Vạn Kiếp. Ngoài ra còn có các Trưởng đến từ các phương xa như: Trưởng Vĩnh Đào (Pháp), Trưởng Đỗ Phát Hai (Houston, TX), và Trưởng Phạm Hoàng Thái (Liên Đoàn Trai Việt, Virginia). Ghi nhận trong thành phần phu huynh liên đoàn Chi Lăng có cả Ông Bà Vũ Ánh (Người Việt), Bác Sĩ Nguyễn Thị Nhuận (Viễn Đông). Về truyền thông thì có Anh Đinh Xuân Thái (Giám Đốc Little Saigon TV Network).
Chương trình buổi lễ 25 Năm Chi Lăng rất đặc sắc. Nghi thức hát quốc ca và chào Quốc Kỳ VNCH & Hoa Kỳ, Hướng Đạo Ca, Phút Mặc Niêm, Ba Lời Hứa và Mười Điều Luật HĐVN các Hướng Đạo Sinh thuộc liên đoàn Chi Lăng đã làm rất đông các Huynh Trưởng bùi ngùi cảm xúc. Chúng tôi nhận có quý Trưởng: Tôn Thất Hy, Đoàn Văn Thiệp, Đoàn Thị Liên, Vĩnh Đào, Đỗ Phát Hai, Nguyễn Đoàn, Trần Xuân Đức, Phạm Hiền (GS-USA), Trần Hồng Bích, Dương Tiến Đạt, Nguyễn Khanh, Lê Đức Phẩm, Trần Đức Hạnh, Nguyễn Văn Minh và một số trưởng mà chúng tôi không nhớ hết, ... Được biết Trưởng Đinh Xuân Phức vì lý do sức khỏe nên giờ chót đã không đến tham dự được.
Quan khách và phụ huynh đã vui mừng khi thấy các em sói con và chim non thuộc ấu Chi Lăng đã hát vang những bài ca Hướng Đạo và những bài hát dân gian Việt Ngữ ..."Ai bảo chăn trâu là khổ ..." và rất nhiều những hoạt cảnh đặc sắc khác. Đây là một điểm son mà số đông các Trưởng của LĐ Chi Lăng rất lấy làm hãnh diện. Theo một số phụ huynh tâm tình, Chi Lăng là một gia đình của phụ huynh, đoàn sinh và Trưởng "Chi Lăng tôi coi như là 1 mái gia đình thứ hai của tôi, bữa nào mà thiếu họp thì tôi cảm thấy thiếu thiếu cái gì, thiếu dữ lắm. Hy vọng rằng Chi Lăng còn mãi, dù cho hai con tôi có ra trường nhưng Chi Lăng vẫn mãi là gia đình của tôi.". Và đối với một số phụ huynh, LĐ Chi Lăng còn là nơi sinh hoạt tốt cho trẻ em, "...Tôi vẫn muốn tìm một môi trường sinhhoạt tốt cho các cháu nên khi cháu vào Liên Đoàn thì rất là an tâm ... Cuối cùng, tôi rất là hãnh diện khi nói rằng tôi và các con của tôi là thuộc Liên Đoàn Hướng Đạo Chi Lăng...." Ghi nhận qua cuốn báo Liên Đoàn Chi Lăng 25 Năm.
Hiện nay gia đình "Hướng Đạo Chi Lăng" đã có được những Ấu Sinh trưởng thành trong suốt nhiều năm và trớ thành Tráng Sinh hay Trưởng trông coi đơn vị. Theo con số đầu tiên 5 Trưởng nguyên thuỷ thì hiện nay còn 3 Trưởng đang sinh hoạt với liên đoàn (60%) một con số rất cao đáng được để ý. Thành thật mà nói người Hoa Kỳ rất lấy làm ngạc nhiên khi thấy các thanh sinh người Việt, tuổi 17 hay 18 ghi danh đi thụ huấn các khóa huấn luyện Trưởng đơn vị do hội Hướng Đạo Hoa Kỳ (Nam hoặc Nữ) tổ chức. Theo họ thì đa số là phụ huynh phải lo công việc dìu dắt đoàn. Và khi có nhiều đoàn quá trong một khu vực (District theo BSA) thì phải có ít nhất một người làm việc "full time" được trả lương. Theo Nguyễn Duy Trường Sơn, Trưởng HĐVN là những người "Thay vì đi theo những trò vui cho bản thân , họ lại hy sinh thì giờ cho mục đích hướng dẫn các em nhỏ hơn. Cuộc sống của họ luôn có tiếng cười và có ý nghĩa vì họ biết sống và sống cho các em.".
Được biết Liên Đoàn Chi Lăng được thành hình vào tháng 2 năm 1979 tại Corbin Center, Santa Ana California do chính các hướng đạo sinh đã từng tham gia HĐVN trước năm 1975. Trong số này, có các Anh Cung Tuấn Quỳnh, Phạm Đình Ngà và Nguyễn Văn Phú. Sau 3 tháng hoạt động các Anh Chị này đã mời được Trưởng Lê Minh Lý và Đỗ Hữu Tâm về làm cố vấn. Từ dạo đó Trưởng Lê Minh Lý và Nguyễn Văn Phú đã là linh hồn của Liên Đoàn Chi Lăng. Hiện nay Trưởng Phạm Đỗ Anh Vọng đang là Liên Đoàn Trưởng LĐ Chi Lăng cùng các Liên Đoàn Phó: Trưởng Hoàng Kim Dân, Trưởng Nguyễn Duy Tình Thương, Trưởng Đặng Công Tâm và Trưởng Liên Đoàn đặc trách ngành Nữ Nguyễn Thị Hoa Lư.
Trong buổi lễ kỷ niệm 25 năm LĐ Chi Lăng, quý phụ huynh và quan khách còn được hân hạnh chào đón 3 em thanh sinh đoạt được "Gold Award": Lê Thanh Giang, Châu San và Châu Ngọc. Đây là một món quà tinh thần rất lớn của Ông Bà Lê Thanh Phong và Ông Bà Châu Vân. Riêng bà Lê Thanh Phong (Bà Oanh), có thể nói việc con bà đạt được cấp hiệu "Gold Award", là cả một cuộc đầu tư về "Character" mà phần lợi đã thấy được ngay "instant" qua việc cô Thanh Giang đang là phụ tá cho một đơn vị nữ của liên đoàn. Nhân ngày lễ quan trọng của LĐ Chi Lăng, Ông Tạ Thanh Nghị đã thay mặt hội phụ huynh của LĐ Chi Lăng, giới thiệu ban chấp hành hội phụ huynh và ngỏ lời cám ơn đến toàn thể các huynh trưởng của LĐ Chi Lăng và quý quan khách tham dự.


"Các anh chị em đã chọn con đường Hướng Đạo để dấn thân phục vụ, đem phương pháp giáo dục và lý tưởng của phong trào Hướng Đạo để đóng góp vào công cuộc giáo dục các thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam tại hải ngoại. Mục đích của chúng ta là đào tạo một thế hệ trẻ Việt Nam có một tinh thần dấn thân, không phải chỉ nghĩ đến hạnh phúc cá nhân và sự thành đạt những mục tiêu vật chất làm mục đích cuối cùng của cuộc đời, mà dấn thân vào công cuộc chung, với một tinh thần giúp ích, đóng góp xây dựng cộng đồng xã hội và đất nước nơi mình sinh sống.". Trích đọan từ bài diễn văn của Trưởng Vĩnh Đào, Nguyên Chủ Tịch Hội Đồng Trung Ương HĐVN - Chủ Tịch Hội HĐVN tại Pháp, tại Nhà hàng Seafood Kingdom nơi LĐ Chi Lăng tổ chức buổi lễ.
"Trong 25 năm qua, LĐ Chi Lăng đã cố gắng thực hiện hai điều chính: Hướng dẩn cho các em hiểu biết được nguồn cội của các em để các em hãnh diện về dân tộc. Điều thứ hai là chuẩn bị cho các em một hành trang vững vàng để đi vào dòng chính trong lúc chúng ta sinh sống tại Hoa Kỳ". Lời tâm sự của Trưởng Nguyễn Văn Phú trong dịp tiếp xúc với Little Saigon TV Network.
Từ thành phố Sydney Úc Đại Lợi, được biết Trưởng Nguyễn Văn Thuất, Chủ Tịch Hội Đồng Trung Ương HĐVN, đã gởi thư chúc mừng đến phụ huynh, hướng đạo sinh và phụ huynh LĐ Chi Lăng. Đặc biệt từ Pháp, Trưởng Nghiêm Văn Thạch đã gởi điện văn, "Tôi vẫn nghĩ rằng LĐ Chi Lăng là một hiện tượng đặc thù và sự gắn bó và sự bền bỉ với những Trưởng hăng say và nhiệt thành, được tín nhiệm của phụ huynh và đoàn sinh. Thực tình mà nói, có lẽ không có đơn vị nào ở hải ngoại có sinh hoạt lâu dài như thế". Ngoài ra LĐ Chi Lăng còn nhận được điện thư của Trưởng Nguyễn Trung Thoại và Nguyễn Xuân Hoàng Quân. Được biết Trưởng Nguyễn Xuân Hoàng Quân là một trong những huynh trưởng đã cho tái lập các đơn vị ngay trong các trại tị nạn vào năm 1975.
Vài ghi nhận về mốc thời gian của phong trào HĐVN.
1907 - Baden Powell thành lập Phong Trào Hướng Ðạo Thế Giới tại Anh Quốc.
1930 - Đoàn Lê Lợi được thành lập.
1957 - Hội Hướng Đạo Việt Nam là thành viên chánh thức của National Scout Organizations (NSO) thuộcTổ Chức Hướng Ðạo Thế Giới (the World Organization of the Scout Movement hay WOSM)
1958 - Trại Trường Tùng Nguyên khai giảng khóa Bằng Rừng Ngành Tráng đầu ti ên
1959 - Trại Họp Bạn Phục Hưng tại Trảng Bom
1970 - Trại Họp Bạn Giữ Vững tại Suối Tiên
1974 - Trại Họp Bạn Tự Lực tại Tam Bình
1975 - Cộng Sản tịch thu văn phòng Hội HĐVN (18 Bùi Chu, Sài Gòn)
1975 - Các đơn vị HĐVN được thành lập tại các trại tị nạn
1976 - Các đơn vị HĐVN được thành lập tại Hoa Kỳ
1983 - Hội Trưởng Costa Mesa. Thành hình Hội Đồng Trung Ương HĐVN
1985 - Trại Họp Bạn Thẳng Tiến 1 tại Jambville, Pháp
1988 - Trại Họp Bạn Thẳng Tiến 2 tại Everton, Canada
1990 - Trại Họp Bạn Thẳng Tiến 3 tại Santa Cruz, Hoa Kỳ
1993 - Trại Họp Bạn Thẳng Tiến 4 tại Le Breuil, Pháp
1995 - Trại Họp Bạn Thẳng Tiến 5 tại Gleenfield, Sydney, Úc
1998 - Trại Họp Bạn Thẳng Tiến 6 tại Lake Fairfax Park, Virginia, Hoa Kỳ
2000 - Trại Họp Bạn Kỷ Niệm 70 năm HDVN tại San Jose, California, Hoa Kỳ
2002 - Trại Họp Bạn Thẳng Tiến 7 Houston, Texas, Hoa Kỳ
2004 - Trại Họp Bạn Hướng Đạo Trưởng Niên và Hội Nghị Trưởng tại Orlando, Florida (1/7/ - 7/7/2004)
2006 - Trại Họp Bạn Thẳng Tiến 8 sẽ được tổ chức tại Nam California
Hiện nay LĐ Chi Lăng có trên 200 hướng đạo sinh và trưởng. Với 7 liên đoàn HĐVN lớn mạnh tại Nam California nơi đây có gần 900 hướng đạo sinh và trưởng. Bắc California có khoảng 600 -700 hướng đạo sinh và trưởng. Nếu cộng lại con số HĐS va trưởng tại các thành phố và tiểu bang hiện đang có sinh hoạt HĐVN như thủ đô Hoa Thịnh Ðốn, Maryland, Virginia, Portland (OR), Boston (MA), Atlanta (GA), Seattle (WA), Charlotte (NC), Minnesota, Florida, Houston (TX) và Dallas (TX) thì riêng Hoa Kỳ có hơn 3500 hướng đạo sinh và trưởng. Ngoài còn có Hướng Đạo Việt Nam tại Úc, Canada, Pháp, Đức đang trên đà phát triển rất mạnh.
HĐVN sau 1975 còn có các đơn vị Hướng Đạo Trưởng Niên, nơi sinh hoạt của những huynh trưởng đa số đã lớn tuổi và không còn trông coi đơn vị. Ðơn vị Hướng Ðạo Trưởng Niên được biết nhiều tại các địa phương qua danh xưng làng Bách Hợp hay xóm Trưởng Niên hoặc Gia Đình Bách Hợp. Vào ngày 1 tháng 7 năm nay, Trại Họp Bạn đầu tiên của HĐTN sẽ được khai mạc tại Orlando, Florida (www.hdvietnam.net). Trưởng Hoàng Ngọc Châu Ủy viên đặc trách HĐ Trưởng Niên cho biết chưa có con số thành viên chính xác. Nhưng theo thư từ qua tờ Liên Lạc thì có khoảng trên dưới 300 thành viên hiện đang sinh hoạt thường xuyên. Tờ Liên Lạc hiện là Tiếng Nói Chánh Thức của Hướng Đạo Trưởng Niên hiện do Trưởng Nguyễn Trung Thoại đãm nhận phát hành tại Toronto, Canada.
Trên thế giới hiện có 28 Triệu hướng đạo sinh tại 216 quốc gia và thuộc địa. Trong số này có 154 quốc gia thành viên của Tổ Chức HĐTG. 26 thuộc địa có hướng đạo như Hồng Kông, Macau... Có 36 quốc không có hội Hướng Đạo nhưng vẫn có HĐS sinh họat không chánh thức, trường hợp Việt Nam và có 7 quốc gia tre6n thế giới hoàn toàn không có hướng đạo.
Trong lúc hoàn vũ đang chờ đón sinh nhật 100 năm Hướng Đạo Thế Giới (1907-2007), thì ngay trong cộng đồng người Việt hải ngoại có được Liên Đoàn đầu tiên góp phần trong một phần tư thế kỷ vừa qua. Điều này cho thấy các huynh trưởng tiền phong của HĐVN từ năm 1930 đã gầy dựng thành công nhiều thế hệ trẻ đảm lược. Và chính các anh chị này đã kinh qua gần ba phần tư (3/4) thế kỷ để xây dựng một phong trào giáo dục trẻ em trong một hoàn cảnh rất độc đáo của lịch sử Việt Nam và chưa từng có trong lịch sử Hướng Đạo Thế Giới.
Võ Thành Nhân

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.