Hôm nay,  

Hải Quân: Lễ Giổ Tổ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn

03/10/200200:00:00(Xem: 4348)
PHOTO: Bàn thờ Đức Trần Hưng Đạo, Thánh Tổ Hải Quân VNCH.

FALLS CHURCH - (Tuyết Mai) - Hội Hải Quân và Hàng Hải Thương Thuyền Miền Đông Bắc Hoa Kỳ đã trang nghiêm tổ chức lễ húy nhật Hưng đạo Vương Trần quốc Tuấn vào lúc 3:30Pm ngày 29 tháng 9 tại nhà hàng Saigon House, Falls Church, VA.
Hưng đạo Vương là một vị thánh , được Hải Quân tôn vinh là thánh tổ của quân chũng.Oâng là tiêu biểu của truyền thống anh hùng dân tộc từ thời lập quốc và là niềm kiêu hãnh của dân tộc. Vì vậy hằng năm Hội HQ và HHTTMDBHK tổ chức húy nhật Ngài vô cùng trọng thể.
Đặc biệt trước sự kiện lịch sử , chính quyền Cộng Sãn Việt Nam đã dâng một phần lãnh thổ và lãnh hải cho Trung Cộng, việc tổ chức lễ húy nhật Đức Trần Hưng Đạo càng mang thêm nhiều ý nghĩa.
Hiện diện trong buổi lễ có quý Niên trưởng Hải Quân như Niên trưởng Lâm nguơn Tánh, Niên trưởng Đinh Mạnh Hùng, Niên trưởng ù Nguyễn văn Thông, Niên trưởng Lâm duy Tiên của Biệt động quân , Cựu Đại tá Phạm văn Phúc của Biệt động Quân, (đã trấn giử mặt trận Long Khánh năm 1975 , trận chiến sau cùng của QLVNCH), Ông Lý Van Phước, Chủ Tịch cộng đồng, Ông Nguyễn mộng Bích, Hội trưởng Hội Cao Niên , Ông Ngô năng Nhượng Hội trưởng Hội Không quân và khoảng bốn trăm quan khách. Không khí của buổi lễ thật trang nghiêm và ấm cúng.
Bàn thờ được trang hoàng với nhiều hoa quả, hương đèn, øà
cờ lộng ngũ sắc, quốc kỳ VNCH và hình ảnh Đức Trần Hưng Đạo.
Mở đầu chương trình là lễ rước quốc , quân kỳ Hải Quân. Sau nghi lễ chào quốc kỳ Mỹ Việt , Oâng Đoàn quốc Uy , Hội phó Hội Hải Quân và Hàng Hải TT MDBHK tuyên bố lý do tổ chức lễ giổû tổ.
Oâng cho biết ngày 10 tháng 8 âm lịch là ngày giổ Thánh Tổ Hải Quân, Hưng đạo Vương Trần quốc Tuấn. Chúng ta tập họp lại đây hôm nay trước là để tưởng nhớ công ơn Ngài đã bảo vệ lãnh thổ VN toàn vẹn. Trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào của đất nước, Ngài cũng nhất quyết không nhượng một tấc đất cho bọn xâm lăng. Sau nữâ lễ giổ tổ cũng là dịp để nhắc nhở chúng ta và con em noi theo gương tiềøn nhân. Theo Oâng điều đáng buồn cho dân tộc ta hiện nay là Cộng sãn VN không học bài học lịch sử này . Chúng đã lén lút dâng một phần lãnh thổ và lãnh hải VN cho Trung Cộng.
Sau phần tuyên bố lý do buổi lễ, Niên trưởng Nguyễn văn Thông tuyên đọc chiến công lừng lẫy của Đức Thánh Trần . Đây là một thiên hùng sử của dân tộc Việt Nam. Ngài ba lần đại phá quân Nguyên, một
đội quân hùng mạnh nhất thời đó (năm 1284, cách đây 700 năm).
Ngài tên thật là Trần Quốc Tuấn, người làng Tức Mặc, huyện Mỹ Lộc, phủ Xuân Tường, tỉnh Nam Định. Thân sinh Ngài là An Sinh Vương Trần Liễu và cụ bà Nguyệt, thuộc dòng dõi tôn thất nhà Trần.
Tháng chạp năm Giáp Thân 1284, Thoát Hoan, Thái tử nhà Nguyên chỉ huy năm mươi vạn quân tràn sang xâm lấn nước ta. Hưng đạo Vương được vua Trần nhân Tôn phong chức Quốc Công Tiết chế, thống lãnh tất cả binh sĩ để chóng giử bờ cõiø. Thế giặc tiến quân như vũ bão, Hưng đạo Vương phải rút quân về Vạn Kiếp .
Vua Nhân Tôn thấy quân ta thế yếu , muốn hàng địch để tránh khốn khổ cho dân lành. Hưng đạo Vương khẳng khái tâu:" Bệ hạ muốn hàng xin hãy chém đầu Thần trước đã".
Thăng Long thành đã bị thất thủ, Hưng đạo Vương phải rước vua vào Thanh Hóa để lo kế, cố thủ lâu dài. Dưới sự chỉ huy của Ngài chẳng bao lâu quân ta khôi phục lại thành Thăng Long.


Lần thứ ba vào năm Đinh Hợi 1287, Thoát Hoan lại kéo 300 ngàn quân sang nước ta để phục hận. Hưng đạo Vương nhử cho giặc tiến sâu vào nội địa, Ông đã mai phục tại sông Bạch Đằng và áp dụng chiến thuật của Ngô Quyền. Oâng cho quân đem những cọc gổ lớn , đầu vát nhọn bọc sắt đóng ngầm dưới đáy sông , chờ nước thũy triều sắp rút Oâng cho chiến thuyền nhẹ ra khiêu khích. Khi thũy triều rút nhanh quân ta phảøn công vũ bão, chiến thuyền địch rút lui bị va vào cọc nhọn, bị thua to. Quân ta chiến thắng trận này một cách vẽ vang.
Ngoài những chiến công hiển hách trên , Ngài còn là một chiến lược gia, phát huy cao độ truyền thống đánh giặc giử nước cho dân tộc.
Hiện nay tại làng Kiếp Bạc, xã Hưng Đạo, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương còn di tích đền thờ Hưng đạo Vương, dân gian gọi là Đức thánh Trần.
Tiếp theo, Oâng Hoàng văn Minh là Chủ tế điều khiển phần tế lễ. Một Oâng Chánh tế trong quốc phục, áo dài ø khăn đóng màu đỏ cùng quý Oâng phó tế trong quốc phục, áo dài ø khăn đóng màu xanh dâng đèn, hoa, trà, lễ bái trước bàn thờ theo nghi lễ cổ truyền , với văn tế và nhiều hồi chiên trống.
Tất cả quan khách hiện diện đứng nghiêm chỉnh trong suốt thời gian tế lễ này.
Sau phần tế lễ, Oâng Lý Văn Phước Chủ tịch Cộng đồng có đôi lời phát biểu cãm tưỡng.
Theo Oâng, Hội Hải Quân và HHTTMĐBHK là một hội có thực lực và đã hoạt động đắc lực trợ giúp đồng bào địa phương về mặêt an sinh và phúc lợi. Hội cũng tích cực ø đấu tranh dành tự do , dân chủø nhân quyền cho đồng bào ở quê nhà.
Ông nói , lễ giổ tổ được tổû chức trong bối cảnh lịch sử , nhà cầm quyền Cộng sãn VN đã vì quyền lợi riêng của họ, vì muốn được Trung Cộng ủng hộ họ tiếp tục thống trị và đàn áp nhân dân VN, nên ï đã dâng một phần lãnh thổ và lãnh hải cho Trung Cộng.
Theo Oâng hành động nhượng bộ đó, không đem lại sự an bình cho nhà cầm quyền CSVN. Kinh nghiệm cho thấy tổ tiên chúng ta õã
bao lần giử gìn đất nước, bảo vệ non sông được toàn vẹn là nhờ chế độ được lòng dân.
Nhượng bộ, nhường đất chỉ làm cho chúng lấn tới và tiếp tục đòi hỏi thêm. Kinh nghiệm lịch sử cho thấy cái hiểm họa to lớn nhất cho đất nước chúng ta vẫn xuất pháøt từ phương Bắc và phương sách hay nhất không phải là nhượng bộ, nhượng đất. Muốn chấm dứt cái hiện trạng xâm lăng của Trung Cộng , chúng ta phải học bài học lịch sử, học bài học đấu tranh kiên cường của tiền nhân.
Giải pháp hay nhất là giải thể chế độ Cộng Sãn Việt Nam, một chế độ không được dân chúng ủng hộ, một chế độ bị quốc tế lên án, một chế độ đã nhân nhượng Trung Cộng để được tồn tại từng giây từng phút.
Trước khi dứt lời , Ông cảm ơn Hội Hải Quân đã đóng góp tích cực với cộng đồng trong mục tiêu an sinh xã hội, phúc lợi cho đồng bào địa phương và đấu tranh dành tự do , dân chủ , nhân quyền cho đồng bào trong nước , với niềm tin chế độ Cộng Sãn sẽ được giải thể.
Các môn sinh của Võ sư Trần mai Anh thuộc Võ Đường Thiếu Lâm Việt Nam cũng đóng góp trong chương trình giổ tổ với những màn biểu diển võ thuật rất ngoạn mục.
Trước khi bế mạc Ông Nguyễn văn Tần đại diện cho ban tổ chức có lời cảm tạ quý vị phu nhân Hải quân và quan khách đã tiếp tay với ban tổ chức trong việc trang hoàng bàn thờ và lo thực phẩm cúng tế. Ông cảm ơn Ôg Hoàng văn Minh cùng quý vị trong Hội cao niên đã đóng góp trong phần tế lễ. Ông cảm tạ Võ Sư Trần Mai Anh đã đem các môn sinh đến biểu diển võ thuật.
Quan khách đã trang trọng đến lễ bái trước bàn thờ Đức Thánh Trần và thọ lộc sau đó.
Buổi lễ được bế mạc vào lúc 5:00Pm cùng ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.