Hôm nay,  

Nghề Mới Sj: Làm Hồ Và Bán Cá Koi, Nuôi Trong Vườn Nhà

05/09/200200:00:00(Xem: 10052)
PHOTO: Anh Brian Hùng Nguyễn.

San Jose (Bài và ảnh Hạnh Dương) - Trên trang quảng cáo của Việt Báo San Jose, ở phần quảng cáo "Danh Thiếp" (Business Card) của các khách hàng, có một quảng cáo nhỏ giới thiệu "BN KOI POND" chuyên thiết kế, xây dựng, cung cấp các thiết bị làm hồ nuôi cá trong vườn nhà để nuôi loại cá KOI đang được ưa chuộng hiện nay.
Chủ nhân của cơ sở "BN KOI POND" đến hỏi Việt Báo rằng, những khách hàng quảng cáo nhỏ chỉ đăng một mẫu Danh Thiếp bằng 2 ngón tay thì có được Việt Báo phỏng vấn giới thiệu miễn phí hay không " Chúng tôi rất vui lòng trả lời rằng, lâu nay những người được Việt Báo phỏng vấn, viết bài giới thiệu là những người phải có đủ 2 yếu tố cần thiết là "người thật" và có một "công việc thật". Các nhân vật được giới thiệu thuộc bất cứ lãnh vực hoạt động nào, miễn là đồng hương Việt Nam, có công việc hoặc hoạt động liên quan tới sinh hoạt cộng đồng bất cứ trên lãnh vực nào như kinh doanh, dịch vụ, chuyên môn, đầu tư, kinh tế tài chánh, hội đoàn, tôn giáo, chính trị… Việt Báo không phân biệt kẻ có quyền lực, giàu có hay người khiêm tốn, chân chất. Việt Báo phỏng vấn và giới thiệu hoàn toàn miễn phí, vô tư, bất vụ lợi nhằm hỗ trợ phát triển cộng đồng. Lâu nay những nhân vật hay cơ sở đã được giới thiệu khá nhiều, nhưng những vị có nhã ý giúp đăng quảng cáo trên Việt Báo thì chỉ đếm được trên đầu ngón tay mà thôi. Cũng có những nhà hảo tâm khác muốn đăng quảng cáo trên trang 1 của Việt Báo, nhưng vì Việt Báo San Jose là tờ báo "bán 25 Cents" tại Bắùc Cali nên chủ trương dành trọn trang 1 để đăng tải tin tức và bình luận mà thôi. Một tờ báo sống được là nhờ quảng cáo, nhưng Việt Báo lại khác, sống được là nhờ có đông đọc giả ủng hộ mua báo. Do đó, dù các nhân vật và cơ sở có đăng quảng cáo hay không đều không phải là vấn đề chính yếu, Việt Báo đối xử với mọi khách hàng và đọc giả như nhau, phỏng vấn và trang trọng giới thiệu hoàn toàn miễn phí mà không phân biệt.
Hôm nay, để trả lời người bạn trẻ chủ nhân của cơ sở "BN KOI POND", Việt Báo xin giới thiệu anh Brian HÙNG NGUYỄN với đọc giả gần xa :
- HÙNG NGUYỄN là chủ nhân cơ sở "BN KOI PND", sinh ngày 05 tháng 3 năm 1973 tại Quận 1, Sài-gòn. Thân phụ của anh từng là một chiến sĩ Hải Quân VNCH, nay đã 63 tuổi. Năm 1982 ông đã vượt biên qua Hoa Kỳ định cư tại San Jose. Năm 1992, ông bảo lãnh cho vợ và 2 con trai qua đoàn tụ. Lúc đó Hùng Nguyễn đã 19 tuổi, đang theo học cấp 3 tại trường Bùi Thị Xuân, Sài-gòn. Khi đến San Jose, Hùng Nguyễn lấy tên Mỹ là Brian và theo học High-School được 2 năm. Nhưng tiếc rằng vị giám thị đã khám phá thấy rằng Brian Hùng Nguyễn đã quá tuổi nên không cho tiếp tục học. Brian Hùng Nguyễn đành phảøi ghi danh học tiếp 2 năm tại trường College.. Sau đó, Brian Hùng Nguyễn xin vào làm việc tại một công ty chuyên làm thiết kế chương trình cho các loại máy móc. Đó là khoảng năm 1996, Brian Hùng Nguyễn đã quen và yêu một người con gái cùng sở làm. Cô gái tên là NAROEUN, người gốc ở Kampuchia. Naroeun sinh năm 1981, kém Brian Hùng Nguyễn 8 tuổi.
Được hỏi về cảm tưởng của Brian Hùng Nguyễn khi cưới vợ Kampuchia, có khác gì với các cô gái Việt Nam hay không" Brian nói rằng "Phụ nữ Á Châu gần như đều mang những tâm tình giống nhau. Chúng tôi cứơi nhau từ năm 2000. Ngày đám cưới thật là một kỷ niệm khó quên vì tôi được mặc áo quần theo nghi lễ cung đình của Hoàng Tộc Khmer. Chúng tôi ngồi trên chiếu trong khi bạn bè và bà con thân thuộc đến chúc phúc, làm lễ rồi múa hát suốt một ngày. Thường lễ cưới phải trọn 3 ngày mới đủ nghi thức. Chúng tôi chưa định có con lúc nầy..Tôi yêu quý Naroeun vì vợ tôi rất thật thà, rất chịu khó trong mọi hoàn cảnh và một mực yêu thương chồng cũng như yêu quý bên nhà chồng. Vợ tôi có một người em gái sinh đôi cũng vừa mới lấy chồng. Tôi thấy các chị em bên nhà vợ tôi đều giống như các cô gái Việt Nam.. Tất cả đều dịu dàng, cần mẫn. Tôi bị mất sở làm hai năm rồi, mọi thứ là vợ tôi phải gánh vác hết mà không một tiếng than vãn."


Lý do mất sở làm đã đưa Brian Hùng Nguyễn xoay sở mở ra dịch vụ thiết kế và xây dựng Hồ Nuôi Cá KOI cho các khu vực sân, vườn của các gia đình khách hàng. Cá KOI là một loại cá trông gần giống như loại Cá Chép, nhưng trên mình có nhiều vân bông màu sắc sặc sở khác nhau trông rất đẹp. Trên thế giới có khoảng trên 20 giống Cá Koi khác nhau. Nhưng giống Cá Koi đắt tiền nhất là loại NISHIKIGOI của Nhật Bản. Giá Cá Koi của Nhật Bản loại thuần chủng đặc biệt có giá khoảng 50.000 Mỹ-kim đến 65.000 Mỹ-kim cho một con. Loại Nishikigoi lai giống đặc biệt có khi lên tới 200.000 Mỹ-kim đến 300.000 Mỹ-kim một con cá. Tại Nhật hầu như tháng nào cũng có những cuộc triễn lãm cá Nishikigoi dành cho những người nuôi cá tài tử. Nhưng về Mùa Đông tại Tokyo, vào tháng Giêng hằng năm duy nhất một cuộc triễn lãm Cá Nishikigoi gọi là "All Japan Nishikigoi Show" dành cho tất cả mọi thành phần, kể cả người nuôi cá tài tử lẫn các nhà chuyên nghiệp. Lý do chọn mùa đông vì vào mùa tuyết lạnh, Cá Koi hoàn toàn nhịn ăn và thời gian nầy thì màu sắc của con cá rất tuyệt vời. Màu trắng sẽ trắng như sữa, mà màu đỏ thì thật đỏ thắm rực rỡ. Triễn lãm Cá Koi mùa đông tại Tokyo còn là nơi tụ hội các nhà lai giống, đấu xảo và kinh doanh cá Koi quốc tế. Những con cá Nishikigoi trúng giải có khi lên đến cả Triệu Mỹ-kim một con.
Tại San Jose, hiện có 3 cơ sở của người Việt Nam bán Cá Koi và 2 cơ sở khác của người Mỹ. Mỗi con cá Koi dài lối 4" đến 5" giá thông thường chỉ khoảng 100 Mỹ-kim đến 200 Mỹ-kim một con. Tuy nhiên theo anh Brian Hùng Nguyễn thì khi nuôi, nên chọn cá Koi có kích thước lớn hơn khoảng 7" đến 8" thì sẽ mau lớn hơn, dễ thích nghi với môi trường nước và cá ít bệnh tật hơn. Brian Hùng Nguyễn chơi thân với một người bạn Việt Nam chuyên bán Cá Koi và ban đầu Brian chỉ làm một cái hồ trong vườn nhà để nuôi cho vui vào năm 1997. Sau đó cá Koi mau lớn, anh lại làm cái hồ lớn hơn. Anh mua các sách báo của Mỹ và của Nhật nói về kỹ thuật làm hồ nuôi Cá Koi, và anh tự xây lấy hồ cá cho mình. Dần dần nhiều người bạn nhờ làm giúp và từ đó, anh mở ra cả một cơ sở kinh doanh nghề thiết kế, xây dựng, cung cấp các trang thiết bị hồ cá Koi tại San Jose. Anh Brian Hùng Nguyễn cho biết hiện nay dù trong tình trạng kinh tế gặp khó khăn sau biến cố khủng bố 911, nhưng việc mua bán địa ốc tại San Jose vẫn "rất hot" và nhiều người Việt mua nhà, đã cho sửa sang nhà cửa và làm hồ nuôi cá Koi ở trong sân nhà hoặc sau vườn nhà. Ah Brian cho biết anh đã làm nhiều hồ Cá Koi cho khách hàng và nhịp độ đặt hàng tăng trưởng khá nhanh. Theo kinh nghiệm của anh, hồ nuôi cá Koi phải có độ dài và độ sâu tương đối để cho cá có khoảng trống bơi lặn. Hồ có độ sâu trên 3 feet thì phải xin giấy phép của City. Hồ quá cạn thường bị rong và tảo và dễ gây ô nhiễm, cá thường bị nắng mặt trời làm xỉn màu. Hồ sâu trên 5 feet là lý tưởng nhất. Hồ lối 500 gallons nước có thể nuôi được 10 con Cá Koi. Cá thả lúc 5" tới 6', chỉ vài tháng có thể lớn lối 14". Trong mùa hè cá ăn ngày tới 4, 5 cử, nhưng suốt mùa đông thì cá hoàn toàn nhịn đói. Năng lượng nạp trong mùa hè sẽ nuôi cá trong suốt mùa đông và lúc đó màu sắc của Cá Koi trông rất đẹp. Tại Bắc Cali hằng năm có cuộc triễn lãn Cá Koi tại "Water-Garden Show" ở San Francisco. Anh Brian Hùng Nguyễn khuyên bà con vùng San Jose và Bắc Cali không nên làm hồ bằng xi-măng vì khi bị chấn động do động đất sẽ dễ bị nứt hồ, chết cá. Hồ Cá Koi nên làm bằng vật liệu Liner bảo đảm 20 năm chưa hư. Theo Brain thì vật liệu làm một hồ cá Koi khoảng 1.000 Mỹkim và một hồ lớn chỉ lối trên dưới 10.000 Mỹ-kim là hoàn tất. Cần tham vấn hay đặt làm hồ nuôi Ca Koi, xin liên lạc Brian Hùng Nguyễn D-T. (408) 930-5789; Brianpnguyen@hotmail.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.