Hôm nay,  

Ái Hữu Lasan Phát Thưởng Giải Khuyến Học Niên Khóa 2000-2001

06/12/200100:00:00(Xem: 4954)
Falls Church, Virginia (VANN-LTL) Theo truyền thống Hội Ái Hữu Lasan đã tổ chức Dạ Tiệc thường niên và Lễ Phát Giải Khuyến Học cho các em học sinh xuất sắc vào ngày Thứ Bẩy, 1 tháng 12, 2001 tại nhà hàng Maxim Palace với sự hưởng ứng nhiệt liệt và tham dự của hơn 500 quan khách cùng các em học sinh ưu tú, phụ huynh, và thân hữu.

Đặc biệt, chúng tôi ghi nhận sự hiện diện của Linh Mục Trần Quý Thiện, Nguyên Linh Mục Trưởng Phòng Tuyên Úy Bộ Tổng Tham Mưu Quân Lực VNCH, Linh Mục Nguyễn Hoài An thuộc Dòng Ngôi Lời, Sư Huynh John Nguyễn Quốc Chung, Giáo Sư Trưởng Khoa Điện Toán tại Calvert Hall College; Sư Huynh Anthony Nguyễn Minh Thành, Giáo Sư Điện Toán Bishop Walsh High School đến từ Cumberland, Maryland, Sư Huynh Trần Minh Mạng thuộc Tỉnh Dòng Canada, Ông Trần Khoa Học, Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ Cộng Đoàn Công Giáo Đức Mẹ La Vang tại thành phố Baltimore, Maryland. Ông Phan Văn Chấn, Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ Cộng Đoàn Công Giáo Đức Mẹ La Vang tại Baltimore, MD, và Ông Nguyễn Ánh, Chủ Tịch Phong Trào Giáo Dân vùng Thủ đô Hoa Thịnh Đốn.

Riêng quan khách thuộc Dòng La San, chúng tôi ghi nhận có Sư Huynh Patrick Ellis, Nguyên Viện Trưởng Đại Học Catholic Hoa Kỳ và Đại Học Lasan, Philadelphia. Sư Huynh Kevin Dalmasse, Phụ Tá Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Baltimore, Maryland, Cụ Giáp Ngọc Phúc, Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam tại MD, VA và Washington DC cùng các thân hữu và quí vị mạnh thường quân đã từng hỗ trợ Hội bao năm qua.

Chương trình phát giải Khuyến Học 2000-2001 gồm có 3 phần chính: phần trao giải cho 17 em học sinh ưu tú đoạt toàn điểm "A", giải thưởng dành cho tất cả các học sinh xuất sắc tham dự các giải, và giải thưởng dành cho các em trúng giải. Trong số 25 em xuất sắc nhận các phần thưởng chính có em Nguyễn Mỹ Linh, học sinh lớp 4 tại trường Lakewood Elementary tại Maryland, đoạt giải Thánh Mutien-Marie. Em Mỹ Linh cũng là một hướng đạo sinh của Đoàn Nữ Hướng Đạo Girl Scout 872 thuộc Liên Đoàn Potomac. Ngoài ra, trong Giải Thánh Bá Ninh cho bậc Đệ Nhất Cấp, em Nguyễn Thị Yến Nhi, học sinh lớp 8 trường Thomas Jefferson Middle School thuộc tiểu bang Virginia, đoạt giải nhất và hai em đoạt giải nhì đồng hạng, em Nguyễn Tiên Long, học sinh lớp 7 trường Frost Middle School, Fairfax, Virginia, và em Từ Ngọc Như ý, đang theo học lớp 6 tại Swanson Middle School, Virginia. Giải Thánh Miguel dành cho các học sinh xuất sắc bậc Trung Học Đệ Nhị Cấp cũng gồm 2 giải đồng hạng được trao cho em Phạm Vũ Quỳnh Hương, học sinh lớp 9 tại trường Laurel High School, Maryland, và em Trần Thiên Nga, học lớp 9 trường West Potomac High School. Phần thưởng trao cho các em gồm mề đay, kỷ vật và chi phiếu tượng trưng trị giá từ $20.00 đến $200.00. Ban Tổ Chức cũng dành một giải đặc biệt tặng cho em Vũ Tuấn để nâng cao tinh thần cao thượng của em. Vũ Tuấn đã đề nghị nếu em được chọn trúng giải năm nay, em xin nhường phần thưởng đó cho một bạn khác cũng xứng đáng như em. Năm ngoái, Vũ Tuấn đã đoạt giải Thánh Miguel, và em cũng là một thiếu sinh thuộc Liên Đoàn Thăng Long.

Mở đầu chương trình dạ tiệc và lễ phát giải, Điều Hợp Viên Khổng Thành Trung, Cựu học sinh Lasan hiện là Ca Đòan Trưởnng Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại New York, New Jersey và Connecticut đã giới thiệu Ông Phạm Viết Khiết, một trong những sáng lập viên của Hội, thay mặt ban chấp hành Hội Ái Hữu Lasan, ngỏ lời chào mừng quan khách và cám ơn sự hiện diện đông đảo của quý phụ huynh, học sinh và mạnh thường quân. Sau đó, các giải thưởng lần lượt được trao cho các em học sinh ưu tú qua phần điều hành của các vị hội viên. Lồng trong không khí trang nghiêm này, Ban nhạc The Red Sun cũng cung cấp một chương trình văn nghệ rất đặc sắc. Phần xổ số cũng được diễn ra trước phần khiêu vũ để trao tặng một số quà cho quý vị quan khách tham dự.

Sau nghi thức phát thưởng, hai em học sinh đại diện các bạn phát biểu lời tri ân đến Hội, Ban Tổ Chức, quí vị mạnh thường quân và phụ huynh của các em. Điều hãnh diện nhất là khi quan khách được nghe em Nguyễn Tiên Long diễn giải ý tưởng của mình bằng tiếng Việt Nam thật trôi trẩy và lưu loát không cần nhìn giấy đọc. Những ý tưởng của em tuôn trào một cách thong thả đầy tự tin và tràn đầy niềm hãnh diện với tiếng mẹ đẻ của mình. Nguyễn Tiên Long, cha em đã đặt tên cho em để nhắc nhở em mãi là con rồng cháu tiên, cũng đã đoạt giải Thánh Bá Ninh năm ngoái. Em cho biết ngoài học hỏi tiếng Việt với ông bà ở nhà, em cũng theo học các lớp tiếng Việt vào mỗi khóa Hè. Em đã từng đậu thủ khoa trong các lớp Hè. Em không những chỉ học tiếng Việt mà còn trau dồi cả văn hóa, lịch sử Việt. Em nói biết được nhiều ngôn ngữ là điều rất cần thiết trên xứ này. Ước vọng của em là ngày nào đó, em sẽ có cơ hội giúp đỡ những đồng bào mới định cư. Theo thân phụ của em, bài diễn văn của Tiên Long hoàn toàn do em soạn và không có sự chỉ bảo hay sửa đổi của cha mẹ.

Theo ông Phạm Viết Khiết, ngoài những giải thưởng đề cao tinh thần học vấn, Hội đã thành lập thêm một giải mới cho năm 2002. Giải "Chiếu Sáng Đường Đời" sẽ dành cho các thanh thiếu niên biết hy sinh, dấn thân phục vụ cho tha nhân, cộng đồng xã hội. Tưởng cũng nên nhắc lại, hệ thống giáo dục Lasan bao gồm các cơ sở giáo dục nằm dưới sự điều hành của các Sư Huynh Dòng La San. Dòng La San do Thánh Gioan La San (1615-1719) thành lập vào cuối thế kỷ thứ 17 với sứ mệnh chuyên lo việc giáo dục thanh thiếu niên. Năm 1950, ngài đã được tuyên phong làm Quan Thày của các nhà giáo dục và là Đấng Bảo Vệ Giới trẻ. Hệ Thống Giáo Dục La San Việt Nam gồm 36 cơ sở giáo dục từ bậc tiểu học đến đại học trải dài từ Bắc xuống Nam. Sau bao năm sinh sống nơi vùng đất mới này, Hội Ái Hữu La San được thành lập vào tháng 7 năm 1989 và quy tụ các cựu học sinh và thân hữu. Trong nỗ lực phát huy và khuyến khích các con em vững tiến trong học đường, Chương trình Khuyến Học được thành lập năm 1990. Trong bao năm qua, Hội chỉ sinh hoạt trong phạm vi địa phương và từ từ lan rộng khắp miền Đông Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ước vọng của Hội là phổ biến chương trình này rộng rãi hơn để có thể đón nhận những học sinh xuất sắc từ các tiểu bang phương xa và để chia xẻ niềm hãnh diện với quí vị đồng hương. Những giải thưởng này không giới hạn cho con em giáo dân. Giải Khuyến Học La San không phân biệt tôn giáo mà chỉ nhắm vào việc khuyến khích học sinh Việt Nam trau dồi kiến thức, rèn luyện nhân cách và giữ gìn nguồn gốc của dân tộc Việt Nam. Để được trúng giải, các em phải qua một kỳ thi khảo hạch về học vấn, điểm chuyên cần và hạnh kiểm tốt. Cử chỉ, ngôn ngữ lễ phép, biết kính lão đắc thọ và lối ăn mặc tươm tất. Ngoài ra, các em còn phải biết nói và viết căn bản tiếng Việt.

Buổi lễ phát thưởng Giải Khuyến Học chấm dứt sau phần dạ tiệc. Quý vị phụ huynh ra về với tâm hồn khoan khoái, hãnh diện tràn đầy hy vọng cho một tương lai tươi sáng hơn cho con em mình. Nhưng chúng ta không khỏi cảm xúc khi nghĩ đến tấm lòng hy sinh cao cả của các vị Sư huynh La San, không quản ngại một đời người để tiếp tục con đường của Cha Thánh khuyến khích thế hệ đàn em nỗ lực trau dồi kiến thức, rèn luyện nhân cách, đạo đức con người và giữ gìn nguồn gốc người Việt dấu yêu. Những món quà và giải thưởng tuy còn thô sơ, đạm bạc nhưng tràn đầy tình thương của các Sư Huynh và thế hệ cha anh mong mỏi một thế hệ sau mãi thành công trên đường đạo cũng như trên đường đời. Hội rất mong được sự hưởng ứng của quý phụ huynh và các hội đoàn trong việc đề nghị và giới thiệu các em học sinh xuất sắc đến hội qua địa chỉ "Lasallian Alumni Association, P.O. Box 453, Springfield, VA 22150-0453" để những chương trình trong tương lai được phong phú và hoàn hảo hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.