Hôm nay,  

Dẫn Độ Võ Đức Văn Đưa Về Tòa Thái Xử

13/12/200600:00:00(Xem: 4336)

Dẫn Độ Võ Đức Văn Đưa Về Tòa Thái Xử

Ông Võ Đức Văn bị dẫn độ từ Mỹ về Thái Lan vì âm mưu đánh bom sứ quán VN ở Bangkok. Bản tin đài VOA hôm 12-12-2006 đã viết như sau.

Sau 5 năm tranh tụng, một người Việt mang Quốc tịch Mỹ hoạt động chống cộng đã bị dẫn độ về Thái Lan và sẽ bị truy tố về tội âm mưu đánh bom sứ quán Việt Nam tại Bangkok.

Ông Võ Đức Văn, 46 tuổi, đã được đưa từ một trại giam liên bang ở Los Angeles và được đưa lên máy bay đi Thái Lan ngày 1 tháng 12 sau khi ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Condoleezza Rice ký lệnh dẫn độ ông.

Bản tin của AP ghi nhận lời người phát ngôn của luật sư Thom Mrozek cho biết như thế hôm thứ hai.

Ông Võ Đức Văn là một người Việt nhập tịch Mỹ chạy trốn khỏi Việt Nam năm 1978. Ông đã bị bắt lúc vừa bước ra khỏi máy bay ở phi trường John Wayne miền Nam California vào tháng 10 năm 2001, khi vừa từ Bangkok trở về.

Nhà chức trách Thái Lan cáo buộc ông đã đặt một ba lô chứa đầy chất nổ trước sứ quán Việt Nam và ném một quả bom qua hàng rào sứ quán.

Ông Văn là thành viên của nhóm có tên là Chính phủ Việt Nam Tự do, có cơ sở tại thành phố Garden Grove, thuộc tiểu bang California. Ông Văn nói rằng ông đã đặt 2 quả bom như một hành động bầy tỏ chính kiến, nhưng đã quyết định vào phút chót gỡ ngòi các thiết bị nổ.

Thoạt đầu ông bị các công tố viên của Hoa Kỳ truy tố, nhưng các giới chức Mỹ đã bãi nại và đồng ý giao ông cho các giới chức Thái Lan theo các điều khoản của một hiệp định dẫn độ giữa Hoa Kỳ và Thái Lan.

Ông Võ lập luận rằng tội danh mà ông bị cáo buộc là một tội chính trị, và như vậy không là cơ sở để dẫn độ theo các điều khoản của hiệp định.

Vụ này được đưa lên tòa phúc thẩm, nhưng hồi tháng 5 tòa này đã y án tòa dưới về quyết định dẫn độ ông Văn. Tối cao Pháp viện từ chối không xét vụ này cách đây vài tháng, và bà Rice đã ký lệnh dẫn độ hồi tháng 11.

Hãng tin AP hôm thứ hai đã tìm cách gọi điện thoại cho luật sư của ông Võ Đức Văn là ông Michael Mayock, nhưng không được trả lời.

Trong một phiên xử phúc thẩm hồi tháng 7 năm ngoái, ông Mayock lập luận rằng các giới chức Thái có thể bị áp lực chuyển ông Văn cho chính quyền Việt Nam, và ông có thể bị hành quyết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.