Hôm nay,  

Sẵn Sàng Tham Gia Bầu Cử

03/11/200600:00:00(Xem: 3471)

Cử Tri Gốc Việt Sẵn Sàng Tham Gia Bầu Cử

Cử tri gốc Việt cần tích cực đi bầu.

Thời gian ghi danh bầu cử hay nộp đơn xin phiếu bầu khiếm diện đã chấm dứt. Các cử tri cũng như các văn phòng ghi danh bầu cử (Registrar of Voters) trên toàn tiểu bang California đã chuẩn bị cho giai đoạn chót, đó là tổ chức và tham gia bầu cử vào ngày 7 tháng 11 sắp tới.

Tổng số cử tri gốc Việt và tỉ lệ gia tăng

Tại Orange County, khi thời gian ghi danh bầu cử chấp dứt vào ngày 23 tháng 10, toàn quận cam có khoảng 1.5 triệu cử tri đã ghi danh đi bầu, trong đó có 88,500 cử tri gốc Việt. Năm nay, số cử tri gốc Việt đã gia tăng thêm 2,250 người so với vào thời điểm này năm ngoái (2005) và 5,150 người so với thời điểm này vào năm 2004.

Tỉ lệ số cử tri gốc Việt gia tăng mỗi năm có phần cao hơn tỉ lệ gia tăng đối với các cử tri khác tại Quận Cam. Tỉ lệ gia tăng số cử tri gốc Việt từ năm 2004 đến 2005 là 2.5% và từ năm  2004 đến 2006 là 6% trong khi tỉ lệ gia tăng của các cử tri khác là 0% và 1.3% cho cùng một thời gian.

Trong số cử tri mới ghi danh đi bầu, tỉ lệ cao nhất là ở mức tuổi từ 40 trở lên.  Trong số 2,250 cử tri gia tăng từ năm 2004 đến 2005, hơn 1,800 thuộc lớp tuổi từ 40 trở lên. Trong số 5,150 cử tri gốc Việt gia tăng từ năm 2004 đến năm 2006, hơn 4,500 thuộc mức tuổi từ 40 trở lên.

Nhìn kỹ vào mức độ tuổi trong số các cử tri gốc Việt, số cử tri tuổi từ 18 đến 30 không có đến 20% tổng số cử tri gốc Việt. Đương nhiên, các cử tri gốc Việt tuổi từ 31 trở lên chiếm đến hơn 80% tổng số cử tri gốc Việt.

Các dữ kiện này cho thấy tuổi trẻ Việt Nam còn quá lơ là trong việc ghi danh tham gia bầu cử, nhất là các bạn trẻ ở lớp tuổi vừa mới ra trường trung học, đang học đại học hay vừa mới ra trường đại học. Đây là nhóm người đáng lý ra phải có số lượng ghi danh đông nhất vì đây là thành phần đông nhất, có quốc tịch nhiều nhất và hiểu biết về thủ tục ghi danh hay tham gia bầu cử nhiều nhất.

Tỉ lệ tham gia bỏ phiếu khiếm diện

Trong số 88,500 cử tri gốc Việt, có khoảng 35,000 đã làm đơn xin được bầu khiếm diện, tức một tỉ lệ khoảng 40%. Theo các dữ kiện từ nhiều năm trước, hầu hết các cử tri nhận được phiếu bầu khiếm diện sẽ gởi phiếu bầu trở lại.

Trong vài năm gần đây, các cử tri bắt đầu xử dụng lối bỏ phiếu khiếm diện càng ngày càng đông. Tuy nhiên, các cử tri gốc Việt đã xử dụng lối bỏ phiếu khiếm diện này với tỉ lệ cao hơn và gia tăng nhanh hơn. Năm 2004, tỉ lệ cử tri gốc Việt bỏ phiếu tại phòng phiếu và khiếm diện là 46% và 51%, sang năm 2005 tỉ lệ đó là 33% và 62% và sang năm 2005 là 26% và 70%. Trong khi đó, tỉ lệ các cử tri khác bỏ phiếu tại phòng phiếu và khiếm diện là 70% và 28% vào năm 2004, 59% và 37% vào năm 2004 và 54% và 43% vào năm 2005.

Trong cuộc tranh cử này, một số các ứng cử viên gốc Việt đã bỏ nhiều thời giờ và công sức để giúp các đồng hương nộp đơn xin phiếu bầu khiếm diện. Nỗ lực này đã đưa đến sự gia tăng đáng kể về số cử tri gốc Việt tham gia bỏ phiếu khiếm diện trong cuộc bầu cử này.

Nói chung, các cử tri gốc Việt vẫn đều đặn bỏ phiếu khiếm diện đông hơn là bỏ phiếu tại phòng phiếu và các tỉ lệ này trái ngược hẳn với các tỉ lệ so với các cử tri khác. Đây là một lợi điểm rất quan trọng cho các cử tri gốc Việt cũng như cho các ứng cử viên tranh cử trong khu vực có đông người Việt Nam.

Tỉ lệ tham gia bầu cử

 Tỉ lệ tham gia bầu cử của cử tri gốc Việt nói chung vẫn còn thấp so với các cử tri khác. Tỉ lệ các cử tri gốc Việt tham gia bỏ phiếu so với các cử tri khác là 47%/49% vào năm 2002, 66%/73% vào năm 2004 và 31%/44% vào năm 2005. Năm 2004 là năm có cuộc tranh cử Tổng Thống và có nhiều tranh cử rất gay go của một số ứng cử viên gốc Việt nên tỉ lệ tham gia bầu cử đã vượt lên trên 50%. Trong cuộc bầu cử sắp tới, tỉ lệ gần giống nhất để so sánh là tỉ lệ vào năm 2002 khi đó tỉ lệ tham gia bầu cử của cử tri gốc Việt vẫn chưa đến 50%.

Nhìn kỹ vào các dữ kiện tham gia bầu cử thì tỉ lệ tham gia bầu cử của các cử tri gốc Việt thuộc lớp tuổi từ 31 trở lên vẫn thường cao hơn hẳn so với các lớp tuổi khác như từ 18 đến 30. Nói chung các vị trung niên và cao niên đã tham gia bỏ phiếu tích cực hơn là các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn trẻ đang theo học đại học hay mới ra trường. Giống như tỉ lệ ghi danh bầu cử đối với các bạn trẻ, đúng ra tỉ lệ tham gia bầu cử trong lứa tuổi này của các cử tri gốc Việt phải cao hơn các thế hệ cha anh lớn tuổi vì các bạn trẻ có đông ngươi và ít gặp trở ngại trong việc tham gia bầu cử. Đây là một vấn đề mà mọi thành phần trong cộng đồng Việt Nam nên tìm cách giải quyết để khuyến khích các bạn trẻ tham gia bỏ phiếu một cách đông đảo hơn.

Kết luận

Trong cuộc bầu cử sắp tới, tỉ lệ tham gia bầu cử của các cử tri gốc Việt sẽ có ảnh hưởng rất quan trọng trong nhiều cuộc tranh cử có các ứng cử viên gốc Việt trong khu vực Little Saigon. Phân tích các kết quả bầu cử trước đây cho thấy, nếu tỉ lệ tham gia bầu cử của các cử tri gốc Việt trong cuộc bầu cử sắp tới được nâng lên đến khoảng 70% thì hầu hết các ứng cử viên gốc Việt đều có cơ hội đắc cử. Nếu việc đó xảy ra, nhiều ưu thế chính trị khác cũng sẽ đến với cộng đồng người Mỹ gốc Việt nếu các định chế chính trị biết được rằng cử tri gốc Việt tham gia đi bầu rất đông.

Vào lúc này, khối cử tri gốc Việt đã có khoảng 40% sẵn sàng tham gia bỏ phiếu khiếm diện. Chúng ta chỉ cần vận động thêm chỉ một nửa trong 60% số cử tri còn lại, tức khoảng 30%, thì chúng ta có thể đã đạt được mục tiêu này. Kết quả này có đạt được hay không còn tuỳ thuộc rất nhiều vào nỗ lực của mỗi người chúng ta để vận động tất cả mọi cử tri gốc Việt tham gia đi bầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.