Hôm nay,  

Tranh Cử ‘Châu Chấu Đá Xe’

14/10/200600:00:00(Xem: 8985)
Tranh Cử ‘Châu Chấu Đá Xe’: ƯCV Tân Nguyễn - DB Sanchez

DB Loretta Sanchez ứng viên Tân Nguyễn.

(LTS: Bài sau đây không phản ánh quan điểm của Việt Báo, nhưng được đăng tải để nêu lên vấn đề mà nhiều cử tri quan tâm. Để làm sáng tỏ hơn và để cung cấp lựa chọn chín chắn cho cử tri, Việt Báo sẵn sàng đăng các bài trả lời hay phản biện để trình bày quan điểm của những cử tri bênh vực Dân Biểu Loretta Sanchez, nếu có. Dù sao đi nữa, bài viết của luật sư Nguyễn Quốc Lân, tuy thuộc khuynh hướng Cộng Hòa và  có nêu lên nhiều giả thuyết với các chữ “nếu” trong cách lý luận, sẽ giúp Dân Biểu Loretta Sanchez tự nhìn lại cách làm việc của bà, ít nhất là qua mắt nhìn của nhiều cử tri như Luật Sư Nguyễn Quốc Lân. Trường hợp DB Sanchez tái thắng cử, chắc chắn bà sẽ làm việc tích cực hơn với cộng đồng Việt, và nếu thất cử thì đây sẽ là kinh nghiệm chung cho nhiều ứng cử viên khác. Việt Báo chỉ trình bày các tiếng nói, còn phần quyết định thuộc về độc giả.)

Cuộc tranh cử của UCV Tân Nguyễn vào chức vụ Dân Biểu Liên Bang, Đơn Vị 47, bỗng trở nên sôi nỗi hẳn sau khi các viên chức của Đảng Cộng Hoà tỏ ra phấn khởi hơn về kết quả của cuộc tranh cử này. Cuộc tranh cử này đang có triển vọng đưa ra một vị dân biểu liên bang gốc Việt đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ và hơn 30 năm tỵ nạn của cộng đồng Việt nam tại Hoa Kỳ.

Dân Biểu Trần Thái Văn đã có lần chia sẻ với các vị dân cử khác khi được hỏi về cuộc tranh cử của UCV Tân Nguyễn, “Tân là một người chịu khó và tôi cảm phục sự quyết tâm và tận tuỵ trong nỗ lực của anh ta. Tân sẽ là một vị dân biểu xứng đáng nhất và sẽ đem đến một luồng gió tươi mát tại Hoa Thịnh Đốn. Cộng đồng người Mỹ gốc Việt cần một tiếng nói thực sự và chân thành tại Quốc Hội.” Có thể nói đây là một cuộc tranh cử nhiều chông gai nhất trong tất cả các cuộc tranh cử của các ứng cử viên gốc Việt.

Cuộc Thăm Dò Ý Kiến Cử Tri Cho Thấy UCV Nguyễn Tân Có Thể Thắng

Một cuộc thăm dò ý kiến cử tri do Public Opinion Strategies, một tổ chức thăm dò cử tri nổi tiếng từ vùng Hoa Thịnh Đốn, thực hiện hồi cuối tháng 9 vừa qua cho thấy UCV Tân Nguyễn và DB Loretta Sanchez đang được sự hỗ trợ của cử tri ngang ngữa nhau ở mức độ đồng đều là 43%. Trong số những cử tri trả lời là nhất định sẽ bỏ phiếu trong kỳ bầu cử tới thì UCV Tân Nguyễn đang dẫn trước DB Sanchez đến 13%. Trong số các cử tri da trắng thì UCV Tân Nguyễn đang dẫn đầu với tỉ lệ 18%. Một điều đặc biệt là một số lớn các cử tri gốc La Tinh cũng trả lời là hỗ trợ cho UCV Tân Nguyễn.

Cuộc thăm dò ý kiến này bao gồm khoảng 300 cử tri sẽ đi bầu, trong đó có đủ mọi thành phần tiêu biểu trong số cử tri người Mỹ Trắng, gốc La Tinh hay gốc Á Châu và đồng đều số lượng cử tri ghi danh theo Đảng Cộng Hoà,  Dân Chủ hay không có đảng. Tuy nhiên, kết quả sau cùng vẫn tuỳ thuộc vào bao nhiêu người thực sự đi bầu và bầu cho ai.

Ảnh hưởng của khối cử tri gốc Việt

Khối cử tri gốc Việt sẽ có ảnh hưởng tối quan trọng trong kết quả cuộc tranh cử giữa UCV Tân Nguyễn và DB Loretta Sanchez. Khu vực Dân Biểu số 47 có khoảng 195,000 cử tri, trong đó có khoảng 30,000 cử tri gốc Việt và số còn lại bao gồm 73,000 cử tri Đảng Dân Chủ, 57,000 cử tri Đảng Cộng Hoà và 25,000 cử tri không theo đảng nào.  Số phiếu cần để thắng là vào khoảng từ 40,000 đến 50,000 và tỉ lệ tham gia bầu cử được dự trù là vào khoảng từ 40% đến 50%.

Năm 2002, cũng là năm không có bầu cử Tổng Thống như năm nay, Dân Biểu Loretta Sanchez đã thắng với 42,501 phiếu và đánh bại Jeff Chavez, một nhân vật không tên tuổi thuộc Đảng Cộng Hoà nhưng cũng được 24,346 phiếu. Tổng cộng chỉ có khoảng 70,000 phiếu bầu trong cuộc tranh cử đó. Trong số phiếu dành cho Dân Biểu Sanchez năm đó đương nhiên có nhiều phiếu từ khối cử tri gốc Việt.

Nếu UCV Nguyễn Đức Tân có khoảng 20,000 phiếu từ khối cử tri gốc Việt, cộng với khoảng 50% phiếu từ các cử tri khác thuộc Đảng Cộng Hoà hay không có đảng, UCV Nguyễn Đức Tân rất có thể có được số phiếu cần thiết để đắc cử. Nếu mức độ tham gia bầu cử của khối cử tri gốc Việt được nâng cao từ khoảng 50% như hiện nay lên đến khoảng 70% thì UCV Nguyễn Đức Tân rất có hy vọng thành công trong cuộc tranh cử lịch sử này.

Trứng Chọi Đá

Cuộc tranh cử của UCV Nguyễn Đức Tân vẫn còn gặp nhiều trở ngại, ngay cả trong sự nhận thức sai lầm của nhiều người trong khối cử tri gốc Việt. Chỉ còn không đầy một tháng nữa là đến ngày bầu cử, UCV Tân Nguyễn cần phải giải thích rõ hơn với khối cử tri gốc Việt về ý nghĩa và ảnh hưởng thực sự của cuộc tranh cử của mình đối với tương lai của cộng đồng người Mỹ gốc Việt.

Dân Biểu Sanchez đã làm được nhiều việc cho cộng đồng Việt Nam"

Có thể đúng là DB Sanchez đã làm được nhiều việc cho cộng đồng người Việt tại Quận Cam như nhiều lần viết thư lên án chế độ Cộng Sản Việt Nam, đã từng về Việt Nam thăm các nhà đấu tranh cho tự do tôn giáo hay dân chủ, đã từng bị CSVN cấm không cấp visa đến thăm Việt Nam hay đã tham gia vào Vietnam Caucus để thảo luận về các vấn đề liên quan đến Việt Nam.  Hầu hết những hoạt động đấu tranh cho tự do dân chủ tại Việt Nam của DB Sanchez cũng chỉ là ký tên chung vào các văn thư hay tham gia vào các nỗ lực do các vị dân cử khác chủ xướng như Dân Biểu Chris Smith hay Thượng Nghị Sĩ Sam Brownback, các vị dân cử từ những địa phương không có đông dân cư gốc Việt. Các đạo luật về nhân quyền cho Việt Nam hay các buổi điều trần về vấn đề nhân quyền cũng đều do các vị dân cử đó chủ xướng.

Trong 10 năm làm dân biểu tại Hạ Viện, DB Sanchez chưa mấy khi chủ xướng hay lãnh đạo một chương trình hay dự án đấu tranh cho quyền lợi của người dân Việt Nam tại Hoa Kỳ hay tại Việt Nam, ngoại trừ một lần vận động cho các chiến sĩ biệt kích của quân lực Việt Nam Cộng Hoà để được hưởng các quyền lợi theo biên chế của quân đội Hoa Kỳ. Ngay cả dự luật bảo vệ quyền lợi cho các chiến sĩ biệt kích VNCH cũng đã được khởi xướng từ vị dân biểu tiền nhiệm, đó là ông Robert Dornan, và DB Sanchez chỉ vận động tiếp tục cho dự luật đó mà thôi sau khi được đắc cử vào Hạ Viện.

Mới đây, DB Sanchez đã đề xướng một nghị quyết lên án việc chiếm giữ tài sản nhà đất trái phép của CSVN mà có vẻ như là để tạo điều kiện để các cư dân người Mỹ gốc Việt có thể đòi lại nhà đất bị CSVN lấn chiếm tại Việt Nam. Nhưng đây chỉ là một nghị quyết có lợi ích về chính trị cho cá nhân DB Sanchez hơn là lợi ích thiết thực cho cư dân gốc Việt trong mục đích đòi lại nhà đất tại Việt Nam.

Có thể đây chỉ là tóm tắt của những thành tích mà DB Sanchez trong vai trò đại diện cho chúng ta trong vòng 10 năm qua. Muốn phán xét xem thành tích này là nhiều hay ít, chúng ta nên nhìn vào thành tích của Nghị Viên Andy Quách tại Thành Phố Westminster hay Dân Biểu Trần Thái Văn, trước đây là Nghị Viên tại Thành Phố Garden Grove, chỉ trong vòng hai năm đầu tiên mà các vị dân cử gốc Việt này nhậm chức trong đơn vị chính quyền được đắc cử.

Ai có thể tưởng tượng được một vị dân biểu gốc Việt tại Quốc Hội Hoa Kỳ có thể làm được biết bao nhiêu việc cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt trên toàn Hoa Kỳ trong suốt thời gian 10 năm tại chức tại cơ quan lập pháp quan trọng nhất thế giới này"

Những gì DB Sanchez đã không làm"

Trong cương vị là một lãnh đạo của khối dân cử gốc La Tinh (Hispanic Caucus), DB Sanchez đã không bao giờ dùng uy thế này để vận động cho những nguyện vọng thiết thực của cư dân gốc Việt. Thời Tổng Thống Clinton và Phó Tổng Thống Al Gore còn tại chức, và ngay cả khi Hạ Viện và Thượng Viện còn nằm trong tay Đảng Dân Chủ, DB Sanchez đã không hề xử dụng các thế lực đó để vận động để thông qua được các Đạo Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam lúc được cứu xét trước Quốc Hội hay đòi hỏi một nhượng bộ nào từ CSVN khi Chính Quyền Clinton-Gore cứu xét việc bình thường bang giao, bãi miễn Jackson-Vanik hay giao thương giữa Hoa Kỳ với Việt Nam. Nếu thực tâm muốn vận động cho quyền lợi của cộng đồng Việt Nam, DB Sanchez có thể vận dụng uy thế của mình để ngăn cản các dự luật khác quan trọng trong Quốc Hội dể làm áp lực cho tới khi các dự luật về nhân quyền cho Việt Nam được cứu xét một cách thoả đáng.

Cũng trong thời gian 10 năm này, DB Sanchez chưa bao giờ đem lại một nguồn tài trợ hay lợi ích cụ thể nào cho thành phần cư dân gốc Việt tại Quận Cam.

Nói một cách tóm tắt, DB Sanchez chỉ hành động chống cộng hay hỗ trợ cộng đồng Việt Nam một cách có lệ chứ không vận dụng hết sức mình.

Liệu UCV Tân Nguyễn có làm được việc hơn DB Sanchez hay không"

Những việc DB Sanchez đã làm thì không có gì là khó mà UCV Tân Nguyễn, nếu được đắc cử, sẽ không làm được. Không những vậy, UCV Tân Nguyễn sẽ còn làm được những việc đó một cách nhiệt tâm hơn như đã được chứng minh bởi sự có mặt của các vị dân cử gốc Việt khác trong hầu hết các đơn vị chính quyền địa phương và tiểu bang.

Trong cương vị một dân biểu liên bang, DB Tân Nguyễn sẽ là đại diện bán chính thức của toàn thể cộng đồng người Mỹ gốc Việt trên toàn Hoa Kỳ. DB Tân Nguyễn sẽ có phương tiện liên hệ trực tiếp với các thế lực chính trị trong Toà Bạch Ốc, Quốc Hội hay Đảng Dân Chủ và Cộng Hoà về các vấn đề liên quan đặc biệt đến cộng đồng Việt Nam trên toàn Hoa Kỳ.

Muốn hiểu được hiệu quả của một vị dân cử gốc Việt, chúng ta có thể nhìn qua một số thành tích của các vị dân cử gốc Việt như Nghị Viên Andy Quách hay Dân Biểu Trần Thái Văn tại Orange County. Nghị Viên Andy Quách, mặc dầu chỉ là một nghị viên thành phố chỉ có khoảng 100,000 dân, đã đích thân đến Phi Luật Tân để vận động với chính phủ Phi Luật Tân để can thiệp cho các thuyền nhân Việt Nam. Sau đó NV Andy Quách còn nhiều lần đến Hoa Thịnh Đốn để vận động với Bộ Ngoại Giao và Quốc Hội Hoa Kỳ để can thiệp cho các thuyền nhận còn kẹt lại tại Phi Luật Tân. Việc vận động này đã có tác dụng nói lên rất nhiều về sự quan tâm của cộng đồng Việt Nam nói chung về vấn đề thuyền nhân tại PLT và làm cho công việc vận động của các luật sư được dễ dàng hơn. Không có một thị trưởng hay nghị viên nào không phải là người Việt Nam có thể làm được những việc như vậy như NV Andy Quách với tư cách là một vị dân cử gốc Việt.

DB Trần Thái Văn, mặc dầu chỉ là một vị dân biểu cấp tiểu bang, cũng đã xông xáo đến Hoa Thịnh Đốn hay bay sang cả Thái Lan để vận động cho ông Lý Tống đang bị giam giữ tại Thái Lan, hay vận động chống giao thương bất công giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, vận  động đòi thả tự do cho Ông Đỗ Thành Công, một cư dân từ San Jose, hay lên tiếng phản đối các vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.  Đức tính tận tụy của DB Trần Thái Văn, với tư cách là một vị dân cử gốc Việt, khác hẳn cách cư xử rất hời hợt của DB Sanchez đối với các vấn đề rất quan trọng cho cộng đồng Việt Nam.

Trong việc vận động cho ông Lý Tống đang bị giam tại Thái Lan, DB Loretta Sanchez chỉ viết một văn thư vận động đến Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để đăng báo và rồi sau đó không màng gì đến số phận của ông Lý Tống tại Thái Lan.

Trong công cuộc vận động cho Nghị Quyết SCR 17 nhằm Vinh Danh Lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ tại California, Uỷ Ban Yểm Trợ Cờ Vàng đã nhiều lần gởi văn thư trực tiếp đến DB Sanchez hay các phụ tá của bà chỉ để xin một cuộc hẹn để trình bày về các bế tắc mà Nghị Quyết SCR 17 đang gặp phải tại Hạ Viện California nhưng cũng không hề được một sự trả lời. Mặc dầu các thành viên của Uỷ Ban Cờ Vàng vẫn cứ nóng lòng chờ đợi sự trả lời của DB Sanchez vì đa số các thành viên này có cảm tình với DB Sanchez nhưng vẫn là hoài công vô ích. DB Sanchez cũng như nhiều thành viên khác thuộc Đảng Dân Chủ mặc dầu bề ngoài thì vẫn lên tiếng hỗ trợ Cờ Vàng nhưng thực tâm thì vẫn mừng thầm vì sự bế tắc của Nghị Quyết SCR 17 vì họ nghĩ rằng nếu  Nghị Quyết SCR 17 được thông qua thì thành quả đó chỉ có lợi cho DB Trần Thái Văn cũng như các thế lực của Đảng Cộng Hoà mà thôi. Vấn đề được nêu ra ở đây không phải để phê bình Đảng Dân Chủ hay Cộng Hoà, nhưng chỉ nói lên cách cư xử của những người không thực sự xót xa cho hoàn cảnh của các cư dân gốc Việt.

Nếu cộng đồng chúng ta có DB Nguyễn Đức Tân trong chức vụ đó thì nhiều sự việc đã đổi thay rất nhiều.

DB Nguyễn Đức Tân có thể làm được gì khi đắc cử"

Khi được đắc cử, DB Tân Nguyễn không những là đại diện của cộng đồng Việt Nam tại Hoa Thịnh Đốn, mà còn là đầu mối liên hệ của cộng đồng Việt Nam trên toàn Hoa Kỳ với các thế lực chính trị tại Hoa Thịnh Đốn như Toà Bạch Ốc, Quốc Hội, chính quyền liên bang, hay các thế lực của các đảng phái trên toàn Hoa Kỳ. Khi vận động qua DB Nguyễn Đức Tân đối với các vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt với cộng đồng Việt Nam trên toàn Hoa Kỳ, chúng ta không cần phải chứng minh có quan hệ với cư dân trong vùng Orange County như đối với các vị dân biểu khác. DB Nguyễn Đức Tân cũng có thể lên tiếng cho chúng ta trong những môi trường mà chúng ta không thể nào làm được nếu không có đại diện thực sự quan tâm đến quyền lợi của chúng ta.

Trong nhiều năm qua, cộng đồng Việt Nam đã hiểu được tầm quan trọng của việc có đại diện bên trong các cơ quan chính quyền như ở cấp thành phố, học khu hay nghị viện tiểu bang. Việc có một đại diện bên trong như vậy có lợi hơn cả hàng ngàn người biểu tình ở bên ngoài.

Trong vai trò là một dân biểu gốc Việt, DB Tân Nguyễn sẽ được các vị dân cử khác hỗ trợ và nâng đỡ vì sự đối xử với DB Tân Nguyễn sẽ phản ảnh cách đối xử của họ đối với cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại Quận Cam. DB Tân Nguyễn sẽ là một thành viên anh hùng với thành thích “trứng chọi đá” của Đảng Cộng Hoà đang nắm quyền tại Hạ Viện, Thượng Viện và cả Toà Bạch Ốc. Không ai biết được tương lai chính trị của các đảng phái sẽ đi về đâu, nhưng tối thiểu hai năm đầu sẽ là thời điểm quan trọng để DB Tân Nguyễn gây dựng cơ thế của cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại Quốc Hội.

Sự liên hệ của DB Tân Nguyễn đối với cộng đồng Việt Nam tại khắp nơi trên toàn Hoa Kỳ sẽ giúp vị dân cử gốc Việt này liên kết với các vị dân cử khác tại địa phương và muốn chứng tỏ sự quan tâm với cộng đồng người Mỹ gốc Việt trong cộng đồng của họ. Đây là trường hợp chúng ta đã thấy đang xảy ra đối với DB Trần Thái Văn tại tiểu bang California.

Chúng ta không nên quá bận tâm là DB Tân Nguyễn có thể làm được gì hay không vì có rất nhiều vị dân cử khác khi được đắc cử vào chức vụ dân biểu liên bang cũng chưa chắc có trình độ học vấn hay kinh nghiệm như UCV Tân Nguyễn. Ngay cả DB Sanchez lúc mới đắc cử 10 năm trước đây cũng chỉ là một người chưa từng có kinh nghiệm gì trong chính quyền hay cũng không mấy ai biết đến. Hơn nữa, DB Tân Nguyễn sẽ không làm việc một mình vì lúc nào cũng có sự hậu thuẫn của các vị dân cử gốc Việt khác. Nếu đòi hỏi phải có kinh nghiệm thì chưa có vị dân cử gốc Việt nào đã từng có kinh nghiệm trong lãnh vực liên hệ với chức vụ trước khi được đắc cử. Chúng ta không nên quá khắt khe với người đồng hương của mình.

Nếu UCV Tân Nguyễn không đắc cử thì sao"

Cho dầu UCV Tân Nguyễn không đắc cử trong kỳ bầu cử sắp tới, phiếu bầu cho UCV Tân Nguyễn cũng sẽ có ảnh hưởng quan trọng cho cộng đồng Việt Nam tại đây. Nhìn vào số phiếu cho UCV Tân Nguyễn, người ta sẽ nghĩ rằng đó là số phiếu của các cử tri gốc Việt. Điều đó sẽ khiến cho DB Sanchez làm việc tích cực hơn cho cộng đồng người Việt trong nhiệm kỳ tới, các thế lực chính trị có thể hỗ trợ nhiều hơn cho một UCV gốc Việt trong các cuộc tranh cử sắp tới và do đó cộng đồng Việt Nam sớm có đại diện tại Quốc Hội Hoa Kỳ hơn. Không những vậy, các thế lực chính trị tại Quận Cam sẽ lưu tâm nhiều hơn đến ảnh hưởng của khối cử tri gốc Việt cũng như các quyền lợi chính đáng của cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại đây.

Nếu chúng ta biết đặt quyền lợi của cộng đồng lên trên, chúng ta không nên ngại rằng sự vận động dồn phiếu cho UCV Tân Nguyễn sẽ làm phật lòng DB Sanchez. Sự thật là trái hẳn. Số phiếu cho UCV Tân Nguyễn càng cao thì DB Sanchez sẽ càng có những hành động thiết thực để đòi hỏi cho những quyền lợi của cộng đồng người Việt nhiều hơn trong thời gian sắp tới.

Khối cử tri gốc Việt cần phải làm gì"

Có thể khó biết được kết quả cuộc tranh cử giữa UCV Tân Nguyễn và DB Sanchez sẽ ra sao. Nhưng có một điều chắc chắn là các phiếu bầu dồn hết cho UCV Tân Nguyễn sẽ là một phương cách thực tế để nói lên sức mạnh chính trị của khối cử tri gốc Việt để đem lại những quyền lợi thiết thực cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại Quận Cam. Cho dầu có thành công hay không, các phiếu bầu đó cũng sẽ góp phần quan trọng vào việc bồi đắp sức mạnh chính trị chung cho cộng đồng.

Nếu cộng đồng chúng ta đã có thể lái xe, hãy tự động tranh đấu để được ngồi vào ghế tài xế. Chúng ta không thể đi nhờ xe người bạn chúng ta hoài được. Đây là cuộc tranh đấu mà người ta có thể đỗ vài ba triệu dollar vào để sát phạt nhau. Chúng ta không có tiền, nhưng chỉ có phiếu bầu mà thôi.

Nếu tỉ lệ tham gia đi bầu của các cử tri gốc Việt được nâng lên đến khoảng 70% so với khoảng 50% như hiện nay, cộng đồng Việt Nam có thể chứng kiến một trang sử mới của của lịch sử cộng đồng tỵ nạn Việt Nam được mở ra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.