Hôm nay,  

Quận Cam: Mời Xem Triển Lãm Cổ Vật Và Thư Pháp Việt Nam

23/06/200600:00:00(Xem: 2383)

Họa sĩ Châu Thụy cạnh bức thư pháp chữ Việt tại văn phòng của anh ở đường Westminster.

Westminster(VB). - Hai cuộc triển lãm liên quan đến văn hóa nghệ thuật được mở ra cùng một lúc vào cuối tuần này ở chùa Bảo Quang (số 713 N. NewHope Street, Santa Ana, CA 92703. Tel 714-554-1286), nơi đang có Tượng đài Thuyền Nhân VN và một số pho tượng Phật, tượng Bồ Tát.

Buổi khai mạc sẽ diễn ra vào sáng Thứ Sáu 23 tháng 6 và kéo dài hết tuần. Đây là cuộc triển lãm chưng bày một số đồ cổ, vật phục chế lại của Hội Bảo Tồn Văn Hóa VN (cụ  Hoàng Hóan làm hội trưởng), và chưng bày các tác phẩm thể loại "thư pháp" của họa sĩ Châu Thụy.

Hội trưởng hội Bảo tồn và phát huy Văn Hóa Việt, cụ Hoàng Hoán cho hay "mục đích cuộc triển lãm cổ vật và trình bày tế lễ truyền thống là để các sắc dân bạn trong địa phương, biết đến một khía cạnh của văn hóa truyền thống dân tộc VN. Đồng thời, cũng giúp thế hệ trẻ biết đến cội nguồn lịch sử của văn hóa Việt, hầu có thể tiếp nối công việc duy trì các di sản dân tộc VN."

Trong cuộc triển lãm này, đồng bào VN và quan khách các sắc dân khác sẽ có dịp xem tận mặt các vật tích cổ truyền của Quốc Tổ Hùng Vương (như trống đồng Ngọc Lũ), các cổ vật của các triều đại xưa cũ như đôi Hạc chầu, mâm chạm lọng, long đỉnh, .v.v.

Một số vật tích được các nghệ nhân của Hội phục chế lại như các cổ vật đang có trong Hoàng thành hoặc Lăng tẩm Huế, như Cửu Đỉnh, Tượng quan văn võ, Súng thần công, .v.v. Những vật tích lịch sử này được đúc bằng đồng thật.

Hội cho biết, nhiều pho tượng các danh nhân trong lịch sử VN cũng được chưng bày, như tượng Trần hưng Đạo, Phù đổng thiên vương, .v.v. Một buổi tế lễ Tổ tiên theo nghi thức cổ truyền, cũng được tổ chức để người xem  được biết thêm về cúng tế của người VN thời xa xưa.

THƯ PHÁP CỦA Châu Thụy.

Cùng lúc đó, trong phòng hội của Chùa Bảo Quang, có triển lãm các bức Thư Pháp của Châu Thụy, đề tài  BÚT HỌA VIỆT, nhằm phát huy văn hóa VN và tôn vinh tiếng Việt. Đồng thời với việc chưng bức họa thư pháp, là triển lãm nghệ thuật bonsai và sưu tập đá của Thượng Tọa Thích Quảng Thanh.

Theo họa sĩ Châu Thụy, "thư pháp là nghệ thuật kết cấu tinh hoa của dân tộc. bằng đường nét phóng bút như truyền đạt cái hồn của mỗi chữ, mỗi câu đến người thưởng lãm. Bằng nét bút xuất thần có lúc mạnh như cuồng phong, có lúc nét uyển chuyển nhẹ nhàng như gió thoảng mây bay rồi buông lơi vào cõi bao la vô tận..."

Chọn đề tài là BÚT HỌA VIỆT, họa sĩ Châu Thụy nói: "Chữ quốc ngữ là nền tảng của văn hóa Việt và là hồn của dân tộc, khi đem ứng dụng nghệ thuật họa vào, sẽ diễn đạt đọc từ ngữ ấy, hoặc cả bài thơ văn, hoặc một triết lý, một nhân sinh quan!"

Hs Châu Thụy từng mở nhiều cuộc triển lãm trong hội chợ tết Sinh Viên và các trung tâm văn hóa ở Quận Cam. Ngoài hàng loạt bức Thư Pháp về tình yêu và cuộc đời, nhiều tác phẩm của ông có liên hệ tới đạo Phật, qua các bức "Buông Xả Đi", Đạo Sĩ, Đức Phật, hay bức thư pháp viết 2 câu thơ đa số Phật tử từng đọc thấy trong các Chùa Huế:

"Một chút giận, hai chút tham, lận đận cả đời ri cũng khổ"

"Trăm điều xả, vạn điều buông, thong dong tấc dạ rứa mà vui!" (cố HT Thích Thiện Siêu)

Những bức kể trên sẽ có mặt trong cuộc triển lãm đợt này, cùng với các bức Thư Pháp nói về thơ nhạc Trịnh công Sơn, Mường Mán, Trương bửu Hoài, Xuân Mai, .v.v.

Châu Thụy từng tặng tổ chức VietAct bức tranh Thiếu Nữ bán được 2000 đồng gây quỹ chống buôn phụ nữ VN qua Đài Loan, từng vẽ logo kỷ niệm ngày quốc hận in trên áo thun gây quỹ của Cộng Đồng VN Nam Cali (ông Ngô chí Thiềng, Phú Nguyễn), vẽ thư pháp thể thao cho đội bóng trường trung học Huntington Beach, v. .v Họa sĩ cũng có lớp hướng dẫn vẽ thư pháp, điện thoại 828-9658.

(Tin và ảnh: Nguyễn Hiền)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.