Hôm nay,  

Nghề Nail Hốt Bạc Mùa Hè: 40% Thợ Móng Là Dân Việt

26/05/200600:00:00(Xem: 2237)

LITTLE SAIGON, Calif. (AFP) - Các tiệm làm móng tay đã trở thành 1 kỹ nghệ bùng nổ ở nhiều thành phố Mỹ, nơi chúng giúp làm đẹp phụ nữ Mỹ và tạo việc làm cho hàng chục ngàn phụ nữ Á Châu.

Các phụ nữ như Lee Dao, 32 tuổi, những người làm đẹp cho 10 móng tay với giá 14 đô la.

Với mùa hè sắp tới, niên khóa học trò sắp tan, nhiều phụ nữ mỗi tuần tới các tiệm nail kiểu như tiệm mà cô Lee làm trên đường Connecticut Avenue, tại một khu phố thời thượng ở thủ đô Mỹ.

"Mùa hè làm nail khá lắm," theo lời Lee, cô đã làm nghề móng tay trong 11 năm nay, và y hệt như 40% các thợ móng tay trên nứơc Mỹ, rằng cô là người gốc Việt Nam.

Các tiệm móng tay đã xâm chiếm các thành phố Mỹ 10 năm qua.

Hiện tượng này cất cánh tại nam California, nơi đông dân Việt Nam. Mối liên kết với cộng đồng gốc Á mạnh tới nổi tại Calif., các kỳ thi lấy bằng hành nghề bây giờ được phép thi bằng tiếng Việt.

Theo Bộ Lao Động Mỹ, có tới 44,390 thợ làm móng tay có bằng hành nghề tại Mỹ vào tháng 11-2004, kiếm trung bình 9.56 đô la/giờ, trên mức lương của nhân viên bán siêu thị (lương: 8.27 đô la), nhưng chưa bằng lương một thợ uốn tóc (lương 11.41 đô la).

Một tờ báo chuyên ngành tên là Nails ước tính thực tế có 380,000  thợ móng tay làm trong năm 2005, khi các con số chính thức được phóng lên vì thị trừơng chợ đen.

Rồi bây giờ, các tiệm móng tay đã qua mặt các tiệm uốn tóc để trở thành trung tâm sinh họat xã hội của quý bà. Cạnh tranh ngày càng tăng đã ép giá xuống, mặc dù các chủ tiệm lo sợ giá xăng cao có thể làm hại kinh doanh của họ.

Thế cho nên, các dịch vụ cung ứng tại các tiệm ngày càng tăng. Thêm vào cái cổ điển "làm móng tay kiểu Pháp," nhiều tiệm cũng có thêm màn đấm bóp lưng, nhổ lông chân và "nghệ thuật móng tay" (sơn nghệ thuật, kiểu, hình khác nhau vào móng). Rồi thì màu cho móng tay không thể kể hết.

Dân Mỹ - 93.6%  phụ nữ và 6.4% đàn ông - đã xài hơn 6 tỉ đô/năm để làm móng tay ở tiệm, theo thống kê của American Academy of Dermatology (Học Viện Hoa Kỳ về Các Bệnh Da).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.