Hôm nay,  

San Jose: Họp Báo Giải Thích Vụ Thầu Rác Nghi Ngờ Hối Lộ

20/07/200600:00:00(Xem: 2552)

Trong buổi nói chuyện.

San Jose (TCS) - San Jose. Trong thời gian gần đây, báo chí truyền hình Hoa Kỳ tại địa phương đã loan tin vụ truy tố đương kim thị trưởng San Jose là Gonzales về tội móc ngoặc, hối lộ với công ty rác Norcal để dối gạt Thành Phố một số tiền 11 triệu 250 ngàn đô la trong một vụ đấu thầu rác vào năm 2000. Tên của công ty xử lý rác California Waste Solutions (CWS) trụ sở tại Oakland do gia đình họ Dương-người Mỹ gốc Việt-làm chủ cũng được nhắc tới trong các bản tin về vụ án này.

Để giải thích cho cộng đồng Việt Nam hiểu rằng công ty CWS không có liên quan trách nhiệm gì về vụ này, hai ông David Dương và Victor Dương đã mời báo chí Bắc Cali đến để nghe trình bày các chi tiết câu chuyện.

Một bản thông báo được phân phối cho người tham dự và ông David Dương- tổng giám đốc CWS đã trả lời những câu hỏi của báo chí.

Nội vụ xin tóm lược như sau: Năm 2000, công ty rác Norcal đấu thầu gom rác và phế liệu tại thành phố San Jose. Trong hợp đồng, Norcal có ghi tên công ty California Waste Solutions (CWS) là nhà đấu thầu phụ của họ ( Sub-Contract). Nghĩa là Norcal lo thu gom rác và phế liệu của các nhà cư dân San Jose và riêng về phần rác phế liệu thì giao cho CWS xử lý.

Công ty CWS dùng các lao động thuộc công đòan #6 nhưng Norcal lại ép CWS phải dùng lao động của công đòan Teamster#350 với mức lương và chi phí cao hơn vì nếu không thì công đòan này sẽ chống phá không cho Norcal có được hợp đồng của San Jose.

Bù lại Norcal phải thanh tóan cho CWS khỏan lương khác biệt và các chi phí nào cao hơn công đòan #6 dựa trên thời giá năm 2002.

Cũng từ đó nảy sinh những vấn đề rắc rối tài chánh và công ty CWS của David Dương đã kiện công ty Norcal năm 2005 về những vi phạm hợp đồng giữa hai bên. Cuối cùng CWS thắng kiện và Norcal phải bồi thường 5 triệu đô la. Trong vụ án Gonzales-Norcal thì công ty California Waste Solutions được mời làm nhân chứng và đã khai báo đầy đủ nhưng chưa thể công bố trước khi vụ xử kết thúc.

Sắp tới trong tháng 8 năm 2006, thành phố San Jose sẽ mở cuộc đấu thầu gom và xử lý rác, 5 công ty tham gia trong đó có công ty CWS.

Bằng những lời lẽ chân tình, ông David Dương đã kể những chi tiết, những khó khăn, những cạnh tranh khốc liệt cùng những thủ đọan gây khó khăn cho nhau trong cuộc chạy đua dành cho được hợp đồng thầu rác lên tới hàng chục triệu đô la. Những công ty rác hầu hết là của người gốc Ý có thế lực tại xứ sở này.

Qua sự việc, người ta hiểu rằng lý do thị trưởng Gonzales và Norcal phải dùng công đòan #350 mặc dù phải trả lương cao hơn vì ông thị trưởng phải nhờ tới thế lực của họ trong mùa bầu cử nhiệm kỳ 2 của ông vào năm 2000. Kết quả là thành phố San Jose đã phải trả một số tiền chênh lệch cao hơn là 11 triệu 250 ngàn đô la. Mặc dù ông ta kêu là vô tội, không nhận một khỏan tiền hối lộ nào nhưng công tố viên đang chứng minh rằng thị trưởng đã lạm dụng quyền hành để mưu cầu một quyền lợi chính trị khác cho cá nhân ông.

Cuộc họp báo quy tụ đông đảo giới báo chí San Jose. Cuối buổi, ông David Dương phát biểu là cộng đồng Việt Nam đang lớn mạnh, đang được sự nể trọng của các chính trị gia bản xứ. Công ty xử lý rác CWS làm ăn đàng hòang và do người Việt Nam làm chủ.Trong tình đồng hương, ông mong là báo chí Việt ủng hộ công ty. Trong vụ đấu thầu vào tháng 8 này tại San Jose, công ty CWS có một lợi thế nho nhỏ là họ được 5 điểm phụ trội vì là dân thiểu số.Gia đình họ Dương kinh doanh thành công ngành xử lý rác với doanh thu hàng chục triệu cũng là một niềm hãnh diện cho sự thành công của cộng đồng Việt tại Bắc Cali. Một nhà báo dấu tên nói rằng báo chí Việt sẵn sàng ủng hộ công ty California Waste Solutions nhưng cũng xin công ty ủng hộ lại cộng đồng trong những công tác xã hội, văn hóa… để chúng ta cùng nhau phát triển.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.