Hôm nay,  

Tị Nạn Việt Tới Bakersfield Mở Khu Kinh Doanh Lớn - Tượng Đức Trần Hưng Đạo, Thánh Tổ Hải Quân Vnch, Giữa Thương Xá

30/04/200600:00:00(Xem: 8440)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Ông Thị Trưởng Harvey L. Hall của thành phố Bakersfield Tiểu Bang <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Californiađang đội nón lá và gánh hàng rong Việt Nam. Bên cạnh là ông William Lee.

 

Vào lúc 10 giờ đến 12 giờ sáng ngày Thứ Ba 25-4-2006, Thị Trưởng Harvey L. Hall của thành phố Bakersfield đã đến khu Little Saigon Plaza của Tập Đoàn N.C.W., Inc. tọa lạc tại số 333 Union Ave., Bakersfield, California để thăm và chúc mừng dịp khai trương Trung Tâm trưng bày và đại lý các mặt hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

 

Bakersfield là một thành phố công nghiệp khai thác dầu khí nằm giữa trục đông tây và nam bắc của Tiểu Bang California, cách thành phố Los Angeles ở Nam California lối 1.5 giờ lái xe và cách San Jose thuộc Bắc California khoảng 3.5 giờ lái xe trên xa lộ. Đây là thành phố duy nhất ở nước Mỹ mà người giàu nhiều hơn tổng số người nghèo và trung lưu. Ngay trong thành phố, dọc hai bên đường là những cần khoan giếng dầu mọc lên sát nhau như những rừng cây trụi lá.

 

Baker là tên một người Mỹ giàu có đã mua vùng đất màu mỡ của phần Thung Lũng phía Nam và lập nên khu dân cư lấy tên là Bakersfield tức là "Cánh đồng của gia đình Baker". Những năm của thập niên 1930, các làn sóng người nhập cư đã kéo đến làm tăng dân số Bakersfieldmột cách nhanh chóng. Tổng số cư dân thành phố Bakersfield ngày nay trên 1.1 triệu người, trong đó các dân nhập cư gồm có người gốc Tàu là lâu đời nhất và sống rãi rác lối khoảng 15.000 người. Người gốc Hàn Quốc lối 2.000 người, gốc Phi-Luật-Tân là nhiều nhất gần 40.000 người. Riêng người gốc Việt Namcó khoảng trên 10.000 mà một số đã định cư khá lâu nhưng không quần tụ như những cộng đồng người Việt tại các thành phố khác ở California.

 

Khoảng năm năm về trước, một người gốc Việt Nam tên là William Lee, sinh ra và lớn lên tại thủ đô Nam Vang của nước Cao-Miên, đã đến đây mua lại một Nhà Ngủ (Motel) cũ kỹ để sửa sang và khai thác. Thời gian đó nhiều người nghe đến tên Bakersfieldđều tưởng rằng khí hậu nóng như cái lò nướng "Baker" nên không mấy ai thích thú đến định cư. Thế nên giá nhà đất rất rẻ. Ông William Lee đã bán vài cái Motel tại thành phố Susanville, Califotrnia và tập trung tài chánh từ các nơi khác để mua đất đai tại Bakersfield. Ông là người nhập cảng Saigon Beer vào nước Mỹ khi mà Việt Namcòn bị cấm vận và nay là nhà phân phối độc quyền loại Beer mang nhãn hiệu Saigon trên toàn Hoa Kỳ và Canada. Năm 2004, ông William Lee đã xây dựng xong khu Little Saigon Plaza tại Bakersfieldvà ngày nay trở thành trung tâm kinh doanh của người Việt Namlớn nhất tại thành phố nầy. Little SaigonPlazađược đặc biệt ưu tiên cho người Mỹ gốc Việt đến thuê hay mua lại chứ không dành cho các sắc dân khác. Hiện nay ông William Lee, Tổng Giám Đốc Điều Hành và Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị công ty Platinum Dragon Empire, Inc., đang khởi công xây dựng một khu thương xá rộng lớn trên khu đất hơn 18 mẫu Anh với 8 buildings rộng lớn gồm diện tích cho thuê được khoảng 180.000 square feet (bộ vuông) và đặt tên là Thương Xá Gia Bảo Việt Nam (The V Heritage Plaza) dành cho tất cả các sắc dân mà ưu tiên vẫn là người Việt.

 

Ông Thị Trưởng Harvey L. Hall nói rằng các chương trình xây dựng phát triển của ông William Lee tại Bakersfield đã được Quốc Hội Tiểu Bang California cấp bằng vinh danh và rằng Hội Đồng Thành Phố Bakersfield xem ông là người có công lớn trong việc tạo ra cả một "đế chế người Mỹ gốc Châu Á đoàn kết và phồn vinh tại Bakersfield". Thị Trưởng Harvey L. Hall nói rằng Bakersfield là một thành phố tuyệt vời và sắp tới sẽ là trung tâm thi đấu thể thao quốc tế của Hoa Kỳ và ông  nói rằng rất vinh dự mời đón người Mỹ gốc Việt đến định cư  và hứa rằng chính quyền thành phố Bakersfield sẽ dành mọi sự ưu tiên và giúp đỡ. Trả lới Đài Truyền Hình số 17 và Cable 3, ông William Lee nói rằng ban đầu người Mỹ gốc Việt còn dè dặt đến định cư tại Bakersfield, nhưng sau khi ông cho xây dựng các trung tâm siêu thị, chợ Việt Nam tại Bakersfield thì người Mỹ gốc Việt từ các thành phố thuộc hai miền Nam và Bắc California cũng như tại vài Tiểu Bang khác của Hoa Kỳ đã đưa nhau về đây lập nghiệp với nhịp độ lối vài trăm gia đình đến trong mỗi tháng.

 

Ông William Lee đang chuẩn bị xây dựng một Khu Công Nghiệp Việt Nam và làng Việt Nam dành cho những người Việt không phân biệt chính kiến, tôn giáo, đảng phái, miễn là yêu chuộng tự do và hòa bình để cùng sống chan hòa, giúp nhau làm ăn thịnh vượng hầu tạo hình ảnh người Việt Nam uy tín, được người Mỹ và các sắc dân khác quý trọng.

 

Thị Trưởng  Harvey L. Hall của Bakersfield và các viên chức tháp tùng cũng như Truyền Hình 17 và Cable 3 của Hoa Kỳ đã đi xem tận mắt các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam như gốm sứ Bát Tràng, hàng Mây Tre Lá, hàng đan lát, hàng khắc chạm gỗ rất tinh vi và độc đáo. Giữa phòng trưng bày là một cỗ xe bò bằng gõ đỏ đã lâu đời đưa từ làng thổ mộ Bà Điểm Hốc Môn qua, bên cạnh là Tượng Đức Trần Hưng Đạo, Thánh Tổ của Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa, được khắc chạm từ đá cẩm thạch ở Non Nước Đà Nẵng. Pho tượng cao hơn 2 thước và nặng tới vài tấn là tượng Đức Thánh Trần duy nhất hiện có tại Hoa Kỳ. Chúng tôi được biết Cựu Đô Đốc Chung Tấn Cang của Hải Quân Việt Nam đã đến thăm Thương Xá Little Saigon Plaza tại Bakersfield và đã vuốt ve tượng Đức Thánh Trần do ông William Lee đưa qua Mỹ.  Ông Thị Trưởng Bakersfield đã vui thích đội chiếc nón lá và quẫy gánh trái cây vừa lanh lãnh rao hàng "I Love Vietnam.." Công ty EROS Trading sẽ làm đại diện cho hàng ngàn công ty tư nhân khác của Việt Nam để mang hàng qua Mỹ giới thiệu, trưng bày, làm triển lãm, v.v… tại Thương Xá Gia Bảo Việtnam trong thành phố Bakersfield (gần khu Little Saigon Plaza) thay vì tại thành phố Las Vegas quá tốn kém.

 

Được biết ông William Lee cũng là Chủ Tịch HĐQT của Công Ty Good Choice USA cùng các tập đoàn đầu tư Mỹ và doanh gia người Mỹ vừa đệ nạp dự án đầu tư thành lập Khu Công Viên Quốc Tế vui chơi giải trí (Amusement Park) theo mô hình Disneyland tại khu vực Bàu Trũng trong thành phố Vũng Tàu, gần bãi sau; và dự án đầu tư lập Khu Thủy Cung giống như hồ cá đại dương của Monterey Bắc California tại Mũi Nghinh Phong Vũng Tàu với tổng kinh phí đầu tư chung dự trù khoảng 550 Triệu Mỹ Kim.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.