Hôm nay,  

Đại Học Uta Hòa Hợp Hòa Giải: Treo Cả 2 Lá Cờ Quốc-cộng

03/05/200600:00:00(Xem: 2524)

Một đại học tại <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Texasđang treo cả hai lá cờ Việt Namtuần này, theo tin của báo Star-Telegram.com hôm 1-5-2006.<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Bản tin nhan đề “Communist flag spurs protest” (Cờ Cộng Sản Gây Phản Đối) của phóng viên Mark Agee dịch toàn văn như sau.

 

Cờ Cộng Sản Gây Phản Đối -- Trường đaị học nói là trường sẽ tiếp tục treo cả hai lá cờ.

 

Bill Laurie nghĩ là lá cờ CSVN treo trong Đại Học UTA (University of Texas at Arlington) là xúc phạm tới cuộc chiến của ông đói với CSVN -- và ông bay từ nhà ông ở Mesa, Ariz. tới để nói như thế.

 

Laurie nói, “Còn hơn là một cái tát vào mặt. Nó xô bạn vào bùng và nhổ vào bạn. Nó không chỉ là phản bội chúng ta và người dân Việt, nhưng [phản bội cả] các nguyên lý Hoa Kỳ.”

 

Laurie, 60 tuổi, là một trong khoảng 3,000 người biểu tình hôm chủ nhật ở UTA. Hầu hết là người Việt, họ hát và mang lá cờ vàng của chế độ VNCH miền nam. Một phần của đường Cooper đóng lại cho họ diễn hành, trải dài cả nửa dặm.

 

Lá cờ đỏ CSVN mới đây treo ở Hội Trường Nedderman, nơi các lá cờ treo để đại diện các nứơc mà các sinh viên ngoại qúôc trong ngành cầu đường học ở UTA.

 

Tháng trứơc, các thành viên trong Cộng Đồng VN nổi giận vì đại học này lúc đó chỉ treo mỗi lá cờ CSVN trong Tuần Lễ Quốc Tế, chứ không phải lá cờ trứớc kia của VNCH.

 

Chuyện này mau chóng truyền nhau cho cộng đồng Mỹ gốc Việt.

 

Sandra Vule, phó chủ tịch Cộng Đồng VN vùng Dallas, nói ban tổ chức hài lòng vì biểu tình đông, và rằng nhiều người thu hút tới đây vì tính biểu tượng.

 

Vule nói, “Người ta nói, ‘Chỉ là một lá cờ thôi mà, nhưng cờ đại diện cho ý nghĩa. Khi chúng tôi ngó vô cờ CSVN, lòng chúng tôi nghĩ tới chuyện bị áp bức. Chúng tôi không chỉ nhắm mắt nổi.”

 

Phát ngôn nhân UTA Bob Wright nói hôm chủ nhật là Phân Khoa Engineering treo cả 2 lá cờ -- cùng với 121 lá cờ khác trong Phòng Cờ -- và sẽ tiếp tục như thế.

 

Wright nói, “Các lá cờ không dính gì tới các nước hay các chính phủ. Chúng chỉ đại diện cho các sinh viên. Chúng tôi cảm thấy là chúng tôi muốn đối xử cả 2 nhóm bình đẳng. Chúng tôi cảm thấy đây là cách xử thế kiểu Mỹ.”

 

Cuộc biểu tình tổ chức tưởng niệm 31 năm ngày Sài Gòn sụp đổ và là chiến thắng của CSVN năm 1975.

 

Trong khi người biểu tình chọn chủ nhật vì đó là giây phút thương tiếc, một số sinh viên du học từ VN nói họ dự định ăn tối chung nhau để mừng thống nhất dân tộc VN.

 

Dung Nguyen, 20 tuổi, sinh viên năm thứ 3 về xây cất, nói trong cuôc5 phỏng vấn hôm Thứ Sáu, “Chúng tôi chỉ muốn có lá cờ đại diện chúng tôi và đất nứớc. Không có lý do vì sao họ cần biểu tình và cần hạ lá cờ này xuống... Chúng tôi không cần được giải phóng. Tại sai những người sống ở đây phải làm thế với chúng tôi"”

 

Giao Nguyen, 26 tuổi, sinh viên bậc tiến sĩ về tài chánh, nói là người Việt bất đồng về lá cờ hầu hết tránh nói về nó.

 

Ông nói về người Mỹ gốc Việt và các sinh viên đang phản đối cờ CS, “Họ tin là chúng tôi bị tẩy não. Hầu hết họ trưởng thành ở đây và chỉ học về VN qua bố mẹ họ.”

 

Nhưng một số người biểu tình lại có kinh nghiệm trực tiếp.

 

Tam Nguyen, 65 tuổi, ngụ ở Rowlett, là một đại úy pháo binh trong quân lực VNCH. Đơn vị của ông vẫn chiến đấu sau khi Sài Gòn sụp đổ cho tới khi họ bị bắt. Ông sau đó vào các trại tù 11 năm. Sau khi ra tù, ông nói ông tìm cách vượt biên bằng thuyền và bị bắt vào tù lại thêm 3 năm.

 

Nguyen nói ông cuối cùng vào Mỹ năm 1995 sau khi 1 nhóm nhân quyền thu xếp hồ sơ để ông ra trại cải tạo.

 

Ông giận dữ khi nói về lá cờ. Nguyen nói trong khi đám đông hô khẩu hiệu ‘tự do’ ở phía sau, “Đó là một đất nứơc quá tệ hại. Dân chúng có một đời sống đau khổ, kinh hoàng. Không tốt đẹp khi người ta tôn trọng lá cờ [của chế độ tàn bạo] đó.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.